No data was found

“30 บาทรักษาทุกที่” บัตรประชาชนใบเดียว คิกออฟ เฟส 2 วันนี้

30 บาทรักษาทุกที่ บัตรประชาชนใบเดียว คิกออฟ เฟส 2 วันนี้

กดติดตาม TOP NEWS

"30 บาทรักษาทุกที่" ด้วย บัตรประชาชนใบเดียว หรือ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เฟส 2 เพิ่ม 8 จังหวัด พร้อมให้บริการประชาชนแล้ววันนี้ 1 มี.ค. 2567

TOP News อัปเดต “30 บาทรักษาทุกที่” ด้วย บัตรประชาชนใบเดียว หรือ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เฟส 2 บัตรทองแบบใหม่ เพิ่ม 8 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข คิกออฟ พร้อมให้บริการประชาชน เริ่มวันนี้ (1 มีนาคม 2567)

ข่าวที่น่าสนใจ

30 บาทรักษาทุกที่ ด้วย บัตรประชาชนใบเดียว หรือ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เฟส 2 เพิ่ม 8 จังหวัด พร้อมให้บริการประชาชนแล้ววันนี้ 1 มี.ค. 2567

จาก 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ “30 บาทรักษาทุกที่” ?

สิทธิตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถ้วนหน้า เป็นสิทธิที่คนไทยกว่า 47 ล้านคน ใช้เพื่อการรักษาพยาบาล ที่ผ่านมา ยังพบความไม่สะดวกสบายจากการใช้บริการในหลายประเด็น เช่น หากจะใช้สิทธิข้ามเขต จะต้องขอใบส่งตัว ซึ่งผู้ป่วยจะต้องเดินทางไปยังโรงพยาลประจำอำเภอ กดบัตรคิว รอคิว และรอออกใบส่งตัวกว่าครึ่งวัน หรือการใช้ สิทธิบัตรทอง สามารถใช้สิทธิได้เฉพาะในสถานพยาบาลของรัฐ เท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และก้าวสู่สังคมดิจิทัล รัฐบาลจึงเกิดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อปิดช่องโหว่การให้บริการด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเริ่มนำร่อง ใน 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และ นราธิวาส ไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ เฟส 2 เพิ่ม 8 จังหวัด สามารถเริ่มให้บริการกับประชาชนได้ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค. 67) ได้แก่

  1. เพชรบูรณ์
  2. นครสวรรค์
  3. สิงห์บุรี
  4. สระแก้ว
  5. หนองบัวลำภู
  6. นครราชสีมา
  7. อำนาจเจริญ
  8. พังงา

ทั้งนี้ สปสช. ได้ลงพื้นที่ใน 8 จังหวัด ในการขยายนโยบายเพิ่มเติมเพื่อเตรียมความพร้อมและเชิญชวนผู้ประกอบการสถานพยาบาลภาคเอกชนเข้าร่วมบริการโดยร่วมกับผู้แทนสภาวิชาชีพที่ร่วมให้บริการ เช่น แพทยสภา สภาเภสัชกรรม ทันตแพทยสภา และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น

ขณะที่ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ปลายปีนี้คนไทยทั่วประเทศไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจะสามารถใช้บริการ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ อย่างแน่นอน

30 บาทรักษาทุกที่ ด้วย บัตรประชาชนใบเดียว หรือ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เฟส 2 เพิ่ม 8 จังหวัด พร้อมให้บริการประชาชนแล้ววันนี้ 1 มี.ค. 2567

“30 บาทรักษาทุกที่” ?

  • จองคิวออนไลน์ ลดเวลารอหมอที่โรงพยาบาล : สามารถจองคิวหาหมอผ่านแอปหมอพร้อมได้เลย โดยไม่ต้องไปจับบัตรคิวที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลตรงตามเวลาที่นัดหมาย ก็สามารถโชว์หน้าจอหมอพร้อม พร้อมกับบัตรประชาชน เข้ารับบริการได้ทันที่ แล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องคิวจะชนกัน เพราะว่าคิวไหนหากมีคนจองแล้วก็จะไม่สามารถจองซ้ำได้
  • เข้ารับบริการสถานบริการพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ทำฟัน กายภาพบำบัด ฟรี : ประชาชนสามารถเข้ารับบริการทันตกรรม กายภาพบำบัด ณ คลินิกที่เข้าร่วมโครงการด้วย โดยหัวใจสำคัญของการใช้บริการคือ จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อนัดหมายเวลาและยื่นบัตรประชาชนใบเดียว เข้ารับบริการโดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาก่อน ถือเป็นสิทธิใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจากบัตรเดิม
  • ไม่ต้องขอใบส่งตัว และสามารถขอเอกสารทางแพทย์ดิจิทัล ผ่านหมอพร้อมได้เลย : บัตรทองแบบใหม่ อัปสิทธิพิเศษให้ ผู้ป่วยที่ได้ยืนยันตัวตนเรียบร้อย มีข้อมูลสุขภาพทั้งหมด อยู่ในแอปหมอพร้อมแล้ว ไม่ต้องไปดำเนินการขอใบส่งตัวแบบเดิมอีก เพียงแต่มีหน้าที่นัดหมายวันไปพบแพทย์ หรือไปตามที่แพทย์นัด แล้วเสียบบัตรประชาชนในเครื่องอ่านบัตร ประวัติผู้ป่วยทั้งหมด วิธีการรักษา ยาที่ใช้ สามารถออนไลน์ได้ทันที หมอที่รับดูแลต่อ เปิดดูข้อมูลผ่านหน้าจอได้
  • ตรวจเลือด ตรวจแลปในสถานบริการเอกชน ตามใบสั่งดิจิทัลของหมอ ไม่ต้องรอคิว โรงพยาบาลรัฐ : เมื่อหมอสั่งให้ผู้ป่วยตรวจแลป ผู้ป่วยสามารถขอรับบริการที่สถานบริการเอกชนได้ โดยให้หมอสั่งตรวจแลปไปยังสถานที่ที่จะเข้ารับบริการ ข้อมูลทั้งหมดทางสถานบริการเอกชนสามารถมองเห็นผ่านจอได้ทันทีที่ผู้ป่วยเข้ารับบริการแล้วเสียบบัตรประชาชน แล้วสามารถรายงานผลการตรวจผ่านทางออนไลน์ ไปยังหมอเจ้าของไข้ โดยไม่ต้องถือเอกสารกลับไปกลับมา สำหรับผู้ป่วยก็ลดเวลารอที่โรงพยาบาลนาน ส่วนการฟังผลตรวจก็ขึ้นอยู่กับการนัดระหว่างหมอกับผู้ป่วย ซึ่งอาจให้บริการแพทย์ทางไกล คือ ใช้วิดีโอคอล ผ่านแอปหมอพร้อมไปยังผู้ป่วยได้เช่นเดียวกัน
  • กับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแบบประคับประคอง : สถานชีวาภิบาล หรือการดูแลระยะสุดท้าย ซึ่งเดิมจะดูแลในโรงพยาบาล แต่พบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ประสงค์อยากกลับไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน การดูแลระยะท้ายจะต้องดูแลโดยมีหลักวิชาการ ทั้งด้านแพทยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ โดยจะบูรณาการความร่วมมือทั้งหน่วยงานทางสังคม เช่น วัดในชุมชน ร่วมกับโรงพยาบาล โดยหากต้องการะพบแพทย์ก็สามารถใช้ระบบแพทย์ทางไกลได้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล
  • รับยาที่บ้าน หรือร้านยาเอกชน ให้บริการเภสัชกรรมออนไลน์ : ถือว่าเป็นทางเลือกที่หลากหลายสำหรับประชาชน หลังจากที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยโรคแล้ว ผู้ป่วยสามารถรอรับยาที่โรงพยายาลได้ หรือสามารถแจ้งรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน โดยผู้ป่วยแสดงหน้าจอหมอพร้อม แล้วยื่นบัตรประจำตัวประชาชน ต่อเภสัชกร แล้วรับยาตามใบสั่งยาออนไลน์ที่ โรงพยาบาลสั่งจ่าย ซึ่งจะแสดงรายการยา ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของร้านยา
  • พบแพทย์ทางไกล ไม่ต้องเดินทางไกล : ผู้ป่วยที่อาจจะต้องพบแพทย์เฉพาะทาง และแพทย์ท่านนั้นอาจประจำอยู่โรงพยาบาลจังหวัด หรือต่างจังหวัด ซึ่งอยู่ห่างไกลจากบ้านของผู้ป่วย ผู้ป่วยสามารถขอรับบริการแพทย์ทางไกล หรืออาจเดินทางไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอเข้าพบแพทย์ผ่านทางออนไลน์ และสามารถเลือกรับยาที่บ้าน ร้านยาใกล้บ้าน หรือ ผ่านไปรษณีย์ได้เช่นเดียวกัน
  • การบันทึกประวัติสุขภาพออนไลน์ : หากข้อมูลชุดนี้แล้วเสร็จทั้งประเทศ ไม่ว่าเราจะเจ็บป่วยอยู่ที่ไหนของประเทศไทย ก็สามารถเข้ารับบริการได้ทุกที่ ทั้งสถานพยาบาลของรัฐ – เอกชน (ที่เข้าร่วมโครงการ)
  • การรักษาโรงมะเร็งครบวงจร : สิทธิที่เพิ่มเข้ามาจากสิทธิบัตรทองเดิม คือ การรักษามะเร็งครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มเด็ก การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม หากตรวจพบก็จะถูกส่งต่อเข้ารับการรักษาต่อไป

เปิดขั้นตอนการดำเนินนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่”

  1. พัฒนาระบบบันทึกข้อมูล ทั้งจาก รพ.รัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นอกสังกัด สธ. รพ.เอกชน รพ.สต. คลินิก ร้านยา
  2. พัฒนาระบบยืนยันตัวตน ทั้งการยืนยันตัวตนผู้รับบริการ เช่น ดิจิทัลไอดี ยืนยันตัวตนผู้ให้บริการ การตรวจสอบสิทธิ การยืนยันเข้ารับบริการ ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การยืนยันตัวตนคนต่างด้าว
  3. พัฒนาระบบการทำงาน เช่น ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ สมุดสุขภาพประชาชน ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล การนัดหมายออนไลน์ การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน เป็นต้น
  4. การพัฒนาระบบเชื่อมต่อประชาชน ทั้งการผ่าน LINE OA และ Application เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงประชาชนทั้งประเทศ

30 บาทรักษาทุกที่ ด้วย บัตรประชาชนใบเดียว หรือ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เฟส 2 เพิ่ม 8 จังหวัด พร้อมให้บริการประชาชนแล้ววันนี้ 1 มี.ค. 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น