No data was found

มุกเดิม 3 นิ้วมาอีก “บัสบาส” ผู้ต้องหาคดี 112 ประกาศอดอาหาร-น้ำ ประท้วง เรียกร้องปล่อยนักโทษทางการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเดินทางเข้าเยี่ยม บัสบาส นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย วัย 30 ปี ซึ่งถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีมาตรา 112

มุกเดิม 3 นิ้วมาอีก “บัสบาส” ผู้ต้องหาคดี 112 ประกาศอดอาหาร-น้ำ ประท้วง เรียกร้องปล่อยนักโทษทางการเมือง – Top News รายงาน

112

29 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (28 ก.พ.) ที่เรือนจำกลางเชียงราย ทนายความเดินทางเข้าเยี่ยม มงคล ถิระโคตร หรือ บัสบาส นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย วัย 30 ปี ซึ่งถูกศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 50 ปี ในคดีมาตรา 112 จากเหตุโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 25 ข้อความ และศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกา ทำให้เขาถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงรายมาตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2567 จนถึงปัจจุบัน (29 ก.พ.) ทั้งนี้ กรณีของบัสบาส นับเป็นคดีมาตรา 112 ที่ถูกลงโทษสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ย้อนไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 ทนายความได้ยื่นประกันตัวมงคล เป็นครั้งที่ 2 และศาลจังหวัดเชียงรายได้ส่งคำร้องให้ศาลฎีกาวินิจฉัย โดยศาลฎีกามีคำสั่งว่าไม่มีเหตุปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ส่งผลให้ประชาชนจากจังหวัดเชียงราย ถูกคุมขังตลอดมา และเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ทนายความจึงได้เข้าเยี่ยมบัสบาส อีกครั้งเพื่อแจ้งผลการประกัน และพบว่าเขายังมีกำลังใจดี

ข่าวที่น่าสนใจ

จนกระทั่งทนายความได้เข้าเยี่ยมบัสบาส อีกครั้งหนึ่ง ทันทีที่ยกหูโทรศัพท์ และฟังเสียงสามารถสัมผัสถึงน้ำเสียงของเขาที่เปลี่ยนไป เมื่อสอบถามว่าเป็นหวัดอยู่หรือเปล่า จึงทราบว่าบัสบาส ไม่สบาย “ใช่ครับ ผมเป็นหวัดได้ 4 วันแล้ว อากาศในเรือนจำเย็น”

บัสบาส นักกิจกรรมจากเชียงราย แจ้งแก่ทนายความด้วยว่า เขาตัดสินใจเริ่มอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2567 โดยดื่มเพียงน้ำอย่างเดียว และต่อจากนี้อีก 7 วัน เขาจะงดทั้งน้ำและอาหาร เพื่อประท้วงความอยุติธรรม และเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

ตั้งแต่ที่บัสบาส ถูกนำตัวมาขังที่เรือนจำกลางเชียงราย เขาก็ไม่ได้รับข่าวสารใดๆ จากภายนอก เขาไม่ได้ฟังแม้แต่ข่าวสารทางวิทยุหรือดูโทรทัศน์ ทำให้เขารู้สึกอึดอัดและอยากรู้ความเป็นไปภายนอกเรือนจำ มงคลถามถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ทนายความจึงอัพเดทข้อมูลคดีการเมืองอื่นๆ และขั้นตอนของร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ให้ฟัง

สิ่งที่บัสบาส ฝากผ่านทนายความมาคือ ขอให้เพื่อนๆ ช่วยเขียนจดหมายถึงเขา อาจเป็นเรื่องทั่วๆ ไป หรือสถานการณ์บ้านเมือง เนื่องจากในเรือนจำเขาไม่สามารถรับรู้ข่าวสารความเป็นไปของบ้านเมืองใดๆ จากภายนอกได้เลย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเขียนจดหมายเข้าไปหาเขาได้ โดยใช้คำพูดที่สุภาพ

112

112

จนถึงปัจจุบัน (29 ก.พ.) ‘บัสบาส’ มงคล ถูกคุมขังระหว่างฎีกามาแล้ว 43 วัน และอดอาหารเป็นวันที่ 3 ซึ่งนับเป็นผู้ต้องขังทางการเมืองคนที่ 4 ในปี 2567 นี้ นอกจากนี้ มีผู้ถูกคุมขังทางการเมืองประกาศอดอาหาร และน้ำ รวม 4 ราย ประกอบด้วย 1. ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ นักกิจกรรมอิสระ ประกาศอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14-29 ก.พ. 2567 รวม 16 วัน 2. เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง อดอาหารและน้ำประท้วงตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. จนถึง 26 ก.พ. 2567 รวม 31 วัน ปัจจุบัน เนติพร ยังคงอดอาหาร และจิบน้ำปริมาณจำกัด ตั้งแต่วันที่ 27-29 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น