No data was found

คดี112แก๊ง”บัสบาส”ชวดประกันจากผลกรรมไม่หลาบจำ

กดติดตาม TOP NEWS

คดี112แก๊ง"บัสบาส"ชวดประกันจากผลกรรม"ตะวัน ทะลุวัง"ไม่หลาบจำเหยื่อ"ก้าวไกล"ปั่นกระแสเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน

ศาลยกคำร้องไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังคดี 112 ราว 15 คน ที่กำลังขึ้นศาลอาญา , ศาลอาญากรุงเทพใต้, ศาลจังหวัดนราธิวาส และศาลจังหวัดเชียงราย แต่ละคนเป็นสาวกขบวนการ 3 นิ้วระดับปลายแถว แต่ใน 15 คนเหล่านี้ มีอยู่หนึ่งคนเป็นที่รู้จักนั้นคือ “บัสบาส” หรือ “มงคล ถิระโคตร” ทนายขบวนการ 3 นิ้ว “ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” อ้างมาได้อย่างไรว่าคนพวกนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีการเมือง จึงใช้ทุกวิถีทางเพื่อกดดันศาลให้ปล่อยตัว หรือ ไม่ก็ให้บรรดาสาวกที่ติดคุกหัวโตไปก่อนหน้านี้ละครดราม่า อดข้าวอดน้ำปั่นกระแสเล่นบทเป็นเหยื่อเพื่อเรียกคะแนนสงสารบีบกระบวนการยุติธรรมให้ปล่อยตัว แต่เมื่อถูกปฏิเสธก็จะยกหลักสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นเป็นเกราะกำบังความผิดฉกรรจของตัวเองที่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่นโดยไม่ยำเกรงกฎหมาย

ฟันธงได้เลยว่า กรณีแก๊ง “บัสบาส” วืดประกันตัว ส่วนหนึ่งเกิดจากการกระทำอันมิบังควรของ “นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์” ผู้ต้องหาคดี 112 สมาชิกกลุ่มทะลุวังกับเหตุการณ์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ก่อให้เกิดกระแสที่คนไทยยอมรับไม่ได้ คือ “ป่วนขบวนเสด็จฯ” สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งๆ ที่ “ตะวัน ทะลุวัง” เพิ่งได้รับความเมตตาจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่กลับไม่สำนึกผิดกระทำผิดซ้ำซาก จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องยื่นคำร้องให้ศาลถอนประกันตัวลากตัว “ตะวัน ทะลุวัง” กับพวก กลับไปอยู่ซังเตตามเดิมไม่ออกมาเพ่นพ่านอีก เพราะไม่รู้จักเข็ดหลาบในความผิดที่ตนกระทำลงไป มิหนำซ้ำก่อนหน้านี้คดี “บัสบาส” กลายเป็นเหยื่ออันโอชะของบรรดา “ศาสดา3นิ้ว” และหัวขบวน “พรรคก้าวไกล” ออกมาถล่มกระบวนการยุติธรรม และ ปั่นกระแสว่า ความผิดมาตรา112 สูงถึง50ปี หนักกว่าฆ่าคนตาย บางคนบอกสูงเป็นประวัติการณ์ เจตนาแจ่มชัด คือ เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์

งานนี้จึงต้องถึงมือ “หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม” ประธานพรรคไทยภักดี ต้องออกมา SAVEมาตรา 112 และ สั่งสอนข้อกฎหมายแก่ “ทนายป๊อก” หรือ “นายวีรนันท์ ฮวดศรี” สส.ขอนแก่น เขต 1 พรรคก้าวไกล ที่ฉวยโอกาสคดี “บัสบาส” ออกมาปั่นกระแส จึงโดน “หมอวรงค์” ตอกกลับหน้าหงายกลับไปว่า

ทั้งที่พวกคุณน่าจะรู้ว่า กฎหมายนี้มีมาก่อน มีการกำหนดโทษไว้แล้ว และหลักของกฏหมายก็คือ ต่างกรรมต่างวาระ ที่สำคัญ สถาบันพระมหากษัตริย์คือ สถาบันที่คนไทยเคารพสักการะ พวกคุณก็รู้ แล้วพวกคุณทำทำไม โพสต์ด่า ให้ร้ายทำไม แล้วสิ่งที่พวกคุณทำ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินหรือ โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายคน ที่พยายามมาปั่นเรื่องนี้ ว่าควรมีโทษขั้นต่ำบ้าง โทษหนักกว่าฆ่าคนตายบ้าง หรือโทษสูงเป็นประวัติการณ์บ้าง เอาเวลามาตรวจสอบปัญหารัฐบาล อาทิ เรื่องยัดไส้ที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อเจ้าหน้าที่หากินเอื้อนายทุน แบบนี้ประเทศจะได้ประโยชน์มากกว่า

“พรรคก้าวไกล” อย่าหลงระเริง คิดว่าชนะเลือกตั้งมาเพราะเรื่อง มาตรา 112 หมดเวลาโหนมาตรา112 เพื่อทำลายสถาบันได้แล้ว เพราะสังคมไทยตาสว่างขึ้นเยอะ อย่าคิดว่าคนไทยจะตามพวกคุณไม่ทัน ควรคิดและทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ให้สมกับเอาภาษีประชาชนไปเป็นเงินเดือนบ้าง

ไม่เท่านั้น “นายธนกร วังบุญคงชนะ” รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) รัวหมัดชุดใหญ่เข้าใส่ “นายวีรนันท์” เช่นกัน ว่า ขอเตือนพรรคก้าวไกลด้วย ว่าอย่าเหมารวมคดีที่มีความร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่คนกระทำผิดจาบจ้วง ล่วงละเมิดพระมหากษัตริย์บุคคลสำคัญของชาติ มารวมอยู่ในคดีทางการเมือง เพราะเป็นคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวกับการเมือง

“นายธนกร” ซัดพรรคก้าวไกลต่อว่า พรรคก้าวไกลต้องเข้าใจหลักการเรื่องกฎหมายคุ้มครองพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของชาติ เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน ซึ่งคนไทยรักและเทิดทูน มาตลอด ซึ่งคนที่ทำผิดกฎหมายดังกล่าวก็แสดงถึงว่ามีเจตนาคิดร้าย ถือเป็นเรื่องร้ายแรงจะมาเสนอนิรโทษกรรม ยกโทษให้โดยเหมารวม ให้เป็นคดีทางการเมืองไม่ได้ และเชื่อว่า ร่างพรบ.นิรโทษกรรม ล้างผิดคดี 112 เมื่อเสนอเข้ามาในสภา มั่นใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน

เข้าใจว่าพรรคก้าวไกลมีความพยายามจะขับเคลื่อนและหาทางออกในเรื่องคดีมาตรา 112 เนื่องจากมีกลุ่มสนับสนุนพรรคของตัวเองรวมอยู่ด้วย แต่ขอให้ยึดหลักกฎหมายที่ถูกต้อง เพราะสถาบันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และการจาบจ้วง หมิ่นประมาท เป็นกฎหมายอาญา ขนาดบุคคลทั่วไปยังไม่ยอมความกันเลย กฎหมายนี้จึงมีไว้เพื่อปกป้องสถาบันฯจากการถูกปองร้ายในรูปแบบต่าง ๆ ป้องกันไม่ให้กลุ่มที่คิดลดทอน หรือ คิดล้มล้างได้ จึงขอเรียกร้องไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ปรับทัศนคติความคิดของสส.ในพรรคเสียใหม่ ให้เข้าใจหลักกฎหมายนี้

ไม่เท่านั้นก่อนหน้านี้ “นายจตุพร พรหมพันธุ์” อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คณะหลอมรวมประชาชน เคยสั่งสอนขบวนการ 3 ชั้นชั้นหางแถวด้วยว่า การคุกคาม “ขบวนเสด็จฯ” เรื่องนี้คนไทยรับไม่ได้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับบุคคลธรรมดาหรือจะเกิดขึ้นกับ กรมสมเด็จพระเทพฯ ก็ตาม ต่อให้เป็นพวกที่สนับสนุน “พรรคก้าวไกล” หรือ กลุ่ม 3 นิ้ว ก็ยังรับไม่ได้ แต่กรณีนี้กลับไปรุกรานสถาบันฯ ไม่ต้องพูดเรื่องการปฏิรูปสถาบันของ “พรรคก้าวไกล” พวกคุณต้องปฏิรูปตัวเองก่อน จึงไม่ผิดคาดเหตุใด แก๊ง “บัสบาส”คดี 112 จึงชวดประกันชักแถวนอนคุกยาวไป

#บัสบาส #ตะวัน ทะลุวัง #112 #ก้าวไกล

/-/-/

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น