No data was found

“ตรีชฎา” ซัดแรง “เท่าพิภพ” บิดเบือน หลังโพสต์ฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำคนเข้าใจผิด

กดติดตาม TOP NEWS

"ตรีชฎา" ซัดแรง "เท่าพิภพ" บิดเบือน หลังโพสต์ฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำคนเข้าใจผิด

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊คและสื่อโซเชียลส่วนตัว ระบุถึง (ร่าง) ประกาศกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ฉลาก พร้อมทั้งข้อความ คำเตือน สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ….จะมีการกำหนดให้มีข้อความคำเตือนถึงโทษและพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บนภาชนะบรรจุและหีบห่อบรรจุของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

โดยอ้างว่า (ร่าง)ประกาศดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอ การลงนามจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั้น เป็นการสื่อสารที่บิดเบือนและสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคมเป็นอย่างมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้อเท็จจริง คือ (ร่าง) ประกาศดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งปฏิบัติตามมาตรา 26(1) ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่บัญญัติให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ต้องจัดให้บรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำหนด โดยเป็นความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า ขณะนี้(ร่าง)ประกาศดังกล่าวยังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 12-29 กุมภาพันธ์ 2567 และเมื่อรับฟังความคิดเห็นแล้ว ยังต้องส่งข้อมูลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็น ส่งไปที่อนุกรรมการร่าง และแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในวันที่ 5 มีนาคม 2567 และเมื่อคณะอนุกรรมการพิจารณาเสร็จสิ้น ก็จะส่งร่างเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 11 มีนาคม 2567 จากนั้นจึงจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ตามลำดับ หากผ่านความเห็นของคณะกรรมการทั้งสองชุด จึงจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลงนามให้มีผลใช้บังคับต่อไป

“การออกประกาศดังกล่าว ยังมีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ทั้งความเห็นของภาคประชาชน และ การเสนอของอนุกรรมการ อีก 2 คณะใหญ่ซึ่งอาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบของกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ กรรมการนโยบายก็ได้ จึงไม่อยากให้นายเท่าพิภพ สร้างความสับสน เข้าใจผิดให้กับประชาชนคิดไปก่อนว่ารัฐบาลไม่ส่งเสริมสุราประชาชน ไม่ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย ขอให้นายเท่าพิภพไปศึกษากฎหมายและขั้นตอนทางกฎหมายให้ดีก่อน ที่จะออกมาโพสต์ข้อความบิดเบือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การพูดหรือแสดงความคิดเห็น ควรมีความน่าเชื่อถือ ไม่สร้างความสับสนให้ประชาชนเข้าใจผิด“ นางสาวตรีชฎากล่าว

 

ซัดแรงฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำคนเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น