No data was found

ครบรอบ 2 ปี สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” บ้านเรือนเสียหายกว่า 2 ล้านหลัง คาดใช้เงินฟื้นฟูเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์

กดติดตาม TOP NEWS

ครบรอบ 2 ปี สงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" บ้านเรือนเสียหายกว่า 2 ล้านหลัง คาดใช้เงินฟื้นฟูเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์

ครบรอบ 2 ปี สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” บ้านเรือนเสียหายกว่า 2 ล้านหลัง คาดใช้เงินฟื้นฟูเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์

ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นวันครบรอบ 2 ปี ของสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งที่ร้ายแรงที่สุดของยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานบทความถึงการก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของสงครามครั้งนี้ว่า เมื่อสงครามเข้าสู่ปีที่ 3 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ยังคงมีเพื่อนอยู่มากมายเหมือนเดิม และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะยังคงเป็นพันธมิตรที่แข็งขัน แม้ว่าจะมีภาวะชะงักของเงินช่วยเหลือล่าสุด กว่า 6 หมื่นล้านดอลล่าร์ ที่ยังถูกระงับอยู่ในสภา อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาถึงสิ้นปี 2024 การเลือกตั้งของสหรัฐ ก็อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในประธานาธิบดีและนโยบายต่อยูเครน รวมถึงการทำสงครามกับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้แนวโน้มในปีต่อๆ ไปไม่ชัดเจน

ซึ่งในระหว่างการเยือนสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เซเลนสกีได้พยายามเชิญโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งคอยวิจารณ์การช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐอยู่ตลอด ให้ไปยังยูเครน เพื่อดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสงครามด้วยตัวเขาเอง นอกจากนี้ เซเลนสกีก็ได้พยายามที่จะบอกนักการเมืองสหรัฐคนอื่นๆด้วยว่า รัสเซียจะไม่ยอมหยุดอยู่แค่ชายแดนยูเครนแน่ หากได้รับชัยชนะ ทั้งนี้ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เซเลนสกีจะมีการพูดคุยกับเหล่าผู้นำกลุ่มประเทศ G7 และจะมีงานต่างๆทั่วยูเครน โดยเฉพาะพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเมืองบูชา ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกจัดว่า เผชิญกับภาวะที่เลวร้ายที่สุดของสงครามครั้งนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสงครามในช่วง 2 ปีนี้นั้น ความตื่นตระหนกของการรุกรานในระยะเริ่มแรก ค่อยๆ เปลี่ยนไปสู่ความคุ้นเคยและความเหนื่อยล้า โลกได้เห็นการได้รับชัยชนะในช่วงแรกของรัสเซีย และการรุกโต้ตอบของยูเครนในช่วงปลายปี 2022 นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำการพัฒนากองบินโดรนทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก ด้วยขนาดที่ใหญ่และมีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งเพื่อการเฝ้าระวังและทำการโจมตี ซึ่งการใช้โดรนขับเคลื่อนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ อาจเป็นการชี้ถึงเส้นทางการต่อสู้ต่อไปของความขัดแย้งในอนาคต

สำหรับสถานการณ์ของแต่ละฝ่ายนั้น รัสเซียกับการเพิ่มงบประมาณทางทหารที่มากขึ้น อาจสนับสนุนการทำสงครามที่ยืดเยื้อ พร้อมกับที่พยายามจัดการกับมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ และทำการพึ่งพาจีนมากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ยูเครนนั้น อยู่ในสภาวะล่อแหลมมากขึ้น หมู่บ้านและเมืองต่างๆ ถูกทำลายราบคาบ ทหารหมดแรง กระสุนเหลือน้อยลงเรื่อยๆ และขีปนาวุธรวมถึงโดรนของรัสเซีย ก็ตกลงมาเกือบทุกวัน ทั้งนี้ ทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ถูกสังหารรวมแล้วนับหมื่นราย บาดเจ็บก็นับหมื่นเช่นกัน และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียก็ได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 9 เดือน โดยยึดเมืองอาฟดิฟกาได้สำเร็จ เป็นการยุติการต่อสู้นองเลือดในเมืองนี้ ที่กินเวลาเป็นหลายเดือน

สำหรับความเสียหายในยูเครนนั้น ถือได้ว่าน่าตกใจมาก ข้อมูลของธนาคารโลกเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครน อาจมีต้นทุนเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาคารที่อยู่อาศัยถึง 2 ล้านหลังได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย และประชาชนเกือบ 6 ล้านคนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ ทั้งนี้ นอกเหนือจากการระดมเงินและอาวุธเพื่อดำเนินสงครามต่อไป เซเลนสกียังพยายามผลักดันกฎหมายผ่านรัฐสภา เพื่อให้ยูเครนสามารถระดมทหารได้มากถึงครึ่งล้านคน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่า อาจทำให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาตได้

 

 

ขณะที่การเงินของรัสเซียได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีความยืดหยุ่นต่อการคว่ำบาตรอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้ว่าการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปจะตกต่ำ แต่ก็มีการขนส่งน้ำมันจากการซื้อของอินเดียและจีนเป็นส่วนใหญ่เกิดขึ้น GDP ของรัสเซียขยายตัวร้อยละ 3.6 ในปี 2023 แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์ในรัสเซียบางคนเตือนว่า ตัวเลขนี้ได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมที่ก้าวกระโดด แต่นั่นก็จะไม่เป็นอันตรายต่อชัยชนะของปูติน ในการเลือกตั้งเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่า ปูตินจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดระทึก เกิดเหตุไฟไหม้ "โรงงานกระดาษ" จ.นครปฐม เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท
ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น