No data was found

คนกรุงฯปลื้ม UNESCO เลือก “กทม.” ร่วมเป็นเครือข่าย “เมืองแห่งการเรียนรู้” รองผู้ว่าฯนำทีมเวิร์คชอป “เนเธอร์แลนด์” พร้อมปรับใช้พัฒนาครั้งใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

คนกรุงฯปลื้ม UNESCO เลือก "กทม." ร่วมเป็นเครือข่าย "เมืองแห่งการเรียนรู้" รองผู้ว่าฯนำทีมเวิร์คชอป "เนเธอร์แลนด์" พร้อมปรับใช้พัฒนาครั้งใหญ่

คนกรุงฯปลื้ม UNESCO เลือก “กทม.” ร่วมเป็นเครือข่าย “เมืองแห่งการเรียนรู้” รองผู้ว่าฯนำทีมเวิร์คชอป “เนเธอร์แลนด์” พร้อมปรับใช้พัฒนาครั้งใหญ่

ปีนี้ กทม. ได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในเครือข่าย ‘เมืองแห่งการเรียนรู้’ ของ #UNESCO (UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Learning for Life, Opportunities for All” ด้วยความตั้งใจอยากสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งโอกาสและการเรียนรู้สำหรับทุกคน

การได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ นับเป็นการเปิดโอกาสให้กรุงเทพฯ ได้เข้าถึงการสนับสนุนจากเครือข่ายทั่วโลกในสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ ตลอดจนการส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมทุกช่วงอายุ และตลอดช่วงเวลาของชีวิต ผ่านกลยุทธ์และโครงการต่าง ๆ ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Lifelong Learning: LLL) ความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังมีโอกาสในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติ และเข้าร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเครือข่ายต่าง ๆ ทั่วโลกอีกด้วย

กทม.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร, และ นายแร็มโก โยฮันเนิส ฟัน ไวน์คาร์เดิน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมรับฟังการนำเสนอแนวคิดและการอภิปรายกิจกรรมกลุ่ม ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ ACTIVE Workshop in Bangkok ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ขณะเดียวกันวันนี้ยังมี พ.ต.อ.เรวัฏ นูมปันต์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจจราจร, ร.ต.อ. ชัยสิทธิ์ เขมกปสิทธิ รองสารวัตรสอบสวน กำกับการ4 กองปราบปราม พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับสน.สำราญราษฎร์ และผู้บริหารของสำนักการจราจรและขนส่ง เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอจากผู้เข้าร่วมประชุม

 

 

การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2567 โดยกรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจาก กระทรวงการจัดการโครงสร้างพื้นฐานและน้ำแห่งเนเธอร์แลนด์ ให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก Dutch Cycling Embassy มาให้ความรู้ในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พฤติกรรม และโครงสร้างองค์กรของชุมชนนักปั่นแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ผู้แทนกลุ่มจักรยาน และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย เข้ารวมกว่า 60 คน เพื่อนำความรู้เกี่ยวกับเมืองของเนเธอร์แลนด์มาปรับใช้กับกรุงเทพมหานคร

การประชุมประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ ศึกษาแนวคิดการส่งเสริมและการใช้จักรยานเพื่อการสัญจรของประเทศเนเธอร์แลนด์ การร่วมกันเสนอแนวคิดในการสร้างเครือข่ายการปั่นจักรยาน หรือ Cycling networks และการออกแบบระบบเครือข่ายร่วมกัน การร่วมปั่นจักรยานจากสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ มายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เพื่อสะท้อนแนวคิดว่าการปั่นจักรยานในกรุงเทพฯนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จริง รวมทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ศึกษาปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างการเดินทาง

 

นอกจากนี้ยังการนำเสนอแนวคิดจากการทำกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งแบ่งพื้นที่ในการจัดทำข้อมูลจากทางแยกจำนวน 8 ทางแยกสำคัญ เพื่อให้เกิดเส้นทางเดินและปั่นจักรยานที่สะดวกปลอดภัย ชื่อมต่อระบบขนส่งและการสัญจรทางเลือกอื่น ๆ ได้สะดวกเกิดขึ้นได้จริง ได้แก่ 1. แยกอโศก ถนนสุขุมวิท-ถนนอโศกมนตรี 2. แยกถนนเจริญกรุง- รองเมือง 3. แยกประดิษฐ์มนูธรรม – ลาดพร้าว 4. แยกท่าพระ 5. แยกซอยสวัสดี-พร้อมจิตร 6. แยกถนนหลวง-บริพัตร 7. แยกนาคนิวาศ สังคมสงเคราะห์ 8. แยกตลาดพลู

 

 

 

โดยรองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความมุ่งหวังให้แนวคิดต่างๆ เพื่อการเป็นเมืองที่เดินได้ ปั่นดี ต้องทําให้เกิดขึ้นจริงไม่ใช่แค่ออกแบบ ซึ่งตอนนี้เรามีนโยบายที่กําลังทําอยู่คือ Bike Sharing โดยมีนโยบายสำคัญลำดับแรกสำหรับการเดินทาง คือ First and Last Mile เดินทางดีตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปลายทาง เพื่อส่งเสริมให้การใช้จักรยานง่ายขึ้น และต้องฝากพวกเราช่วยคิด อย่าให้เป็นอย่างคำพูดที่ว่าคนทำไม่ได้ขี่ คนขี่ไม่ได้ทำ ครั้งนี้จึงอยากให้คนขี่จักรยานมาช่วยแนะนําว่ากทม. ควรปรับปรุงตรงไหน เราพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น

ด้าน เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ กล่าวชื่นชมที่ได้เห็นทุกคนมา Workshop ร่วมกันเพื่อให้การปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ ดีขึ้น โดยตนเองเคยปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ และเชื่อมั่นว่าเป็นไปได้ พื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ที่ทุกคนได้ร่วมกันคิดเพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหาล้วนเป็นพื้นที่สําคัญต่อการพัฒนาเมือง และทางสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ ยินดีที่จะสนับสนุนกรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น