No data was found

“ชัชชาติ” ร่วมประชุมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมนำข้อมูลรัฐปรับช่วยปชช.-ข้าราชการกทม.

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ" ร่วมประชุมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมนำข้อมูลรัฐปรับช่วยปชช.-ข้าราชการกทม.

“ชัชชาติ” ร่วมประชุมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมนำข้อมูลรัฐปรับช่วยปชช.-ข้าราชการกทม.

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมการประชุมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ที่จริงแล้วปัญหาหนี้สินไม่ได้มีเฉพาะประชาชน แต่รวมถึงข้าราชการลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร ซึ่งวันนี้ได้รับข้อมูลที่ดีมากเพื่อให้กรุงเทพมหานครนำไปปฏิบัติ เพื่อลดปัญหาภาระหนี้สินให้กับประชาชนและข้าราชการลูกจ้างของกรุงเทพมหานครต่อไป

ชัชชาติ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของปัญหาหนี้สินแบ่งออกได้เป็น 4 เรื่อง เรื่องแรกคือ หนี้ กยศ. (กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา) ซึ่งข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร อาจจะต้องผ่อนหนี้ กยศ.อยู่ บางรายที่ผ่อนถูกต้องขอให้ผ่อนต่อไปจนครบ ส่วนบางรายที่ผ่อนไม่ครบหรือหยุดผ่อน ขณะนี้มีกฎหมายใหม่เกิดขึ้นแล้ว ขอให้รีบดำเนินการติดต่อไปยัง กยศ. โดยเร็ว

เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องเงินกู้ของข้าราชการและลูกจ้าง ที่มีการกู้จากสวัสดิการ สหกรณ์ หรือธนาคาร ซึ่งข้อสั่งการตามมติครม.โดยท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มีความชัดเจนที่อยากเห็นอัตราดอกเบี้ยที่ลดต่ำลง และไม่เกิดภาระหนี้สินจำนวนมาก โดยการยืดงวดหนี้ มีการใช้ทุนเรือนหุ้นมาลดฐานเงินกู้ลง จะทำให้ข้าราชการและลูกจ้างมีเงินเหลือเพิ่มมากขึ้น ส่วนธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับข้าราชการและลูกจ้าง จะมีการเจรจาให้ปรับลดดอกเบี้ยลงมาขณะนี้กำลังเจราจากันอยู่

 

เรื่องที่ 3 เรื่องของหนี้สินนอกระบบ ซึ่งครม. ได้กำหนดไว้ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ครม.กำหนด คือไม่เกินร้อยละ 15 ของผู้ให้กู้ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ซึ่งเจ้าหนี้จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยจนท่วมต้นไปหมดแล้ว ความจริงถือว่าได้จ่ายหนี้จนครบหมดแล้ว การที่จะเข้มแข็งยืนยันเป็นสิทธิของลูกหนี้ที่จะต้องช่วยกัน ถ้าลูกหนี้ไม่กล้าก็คงไม่มีใครที่จะช่วยได้

 

 

เรื่องที่ 4 เป็นเรื่องหนี้ในระบบทั้งหลายที่เป็นอยู่ หนี้ในครัวเรือน 16.5 ล้านล้านบาท บริษัทข้อมูลสินเชื่อ 13.5 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่น่าเป็นห่วง ยอดหนี้เสียที่ขยับขึ้นเรื่อย ๆ ต้องช่วยกันแก้ไข ใช้สิทธิตามกฎหมาย เรื่องบัตรเครดิต การใช้สิทธิปรับโครงสร้างหนี้สิน ท้ายนี้ขอบคุณทางกรุงเทพมหานครที่ให้โอกาสมานำเรียนในเรื่องปัญหาหนี้สิน รัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกันกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและทีมผู้บริหารกรุงเทพมหานครต่อไป

“หัวใจสำคัญก็คือการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชน รวมถึงข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร เมื่อเราได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะทำให้การแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รปภ.หญิงห้างดังอุดรธานี ถูกหนุ่มคลั่งดาราต่อยหน้า ฉุนจัด ถูกกันไม่ให้ถ่ายรูปกับศิลปิน
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น