No data was found

เดินหน้าสร้างสุขคนกรุงฯ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” ยึดมั่นไม่เปลี่ยน แรงบันดาลใจจาก “เนลสัน แมนเดลลา”

กดติดตาม TOP NEWS

เดินหน้าสร้างสุขคนกรุงฯ "ผู้ว่าฯชัชชาติ" ยึดมั่นไม่เปลี่ยน แรงบันดาลใจจาก "เนลสัน แมนเดลลา"

เดินหน้าสร้างสุขคนกรุงฯ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” ยึดมั่นไม่เปลี่ยน แรงบันดาลใจจาก “เนลสัน แมนเดลลา”

นับตั้งแต่เข้ารับหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เป็นเวลา 1 ปี 9 เดือน ต้องยอมรับว่า การเดินหน้าแก้ปัญหาเมืองกรุงฯที่มีประชากร เฉพาะแจ้งไว้ในข้อมูลทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เกือบ 6 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่าย และ หลายครั้งที่ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงผลการทำงาน ทั้งเหตุน้ำท่วมขัง สภาพเส้นทางเดินเท้า จากผลกระทบหาบเร่ แผงลอย จนมาถึงกรณี วิกฤตฝุ่น PM2.5 แต่ภาพที่เห็นคือการยอมรับของคนทำหน้าที่ผู้ว่าฯแล้วเร่งแก้ไขจุดบกพร่องร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐบาลที่ทำให้วันนี้ การแก้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 กลายเป็นวาระแห่งชาติ

ผู้ว่าฯชัชชาติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด “ผู้ว่าฯชัชชาติ” ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงการทำงานที่ผ่านมาว่า แม้จะเป็นเรื่องยากแต่ก็จะไม่เคร่งเครียด และยังคงสนุกกับการดูแลทุกข์สุขพี่น้องคนกรุงเทพฯ “เป็นสิ่งที่ทำมาโดยตลอด ตั้งแต่เรียนหนังสือ ก็ยังทำกิจกรรม ต้องออกกำลังกายทุกวัน ไม่ใช่ว่าเรียนจนเครียด ต้องหาสมดุล ในการทำให้จิตใจต้องแข็งแรงด้วย หรือถ้าเครียดมาก ก็ต้องมีทางในการลดความเครียดด้วย”

และสิ่งหนึ่งที่ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” เลือกเป็นกิจกรรมพักผ่อน คลายเครียด นอกเหนือจากการวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันก่อนเริ่มต้นทำงานเวลา 8 โมง ก็คือ การอ่านหนังสือ “นอกจากความสนุกแล้ว เรายังได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้แบบรู้ลึกรู้จริง จากความรู้ที่ได้รับ แล้วนำมาสู่วิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์มากขึ้น”

โดยหนังสือที่ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” เลือกอ่าน ก็คือ Think Again ของ อดัม เเกรนต์ (Adam Grant) นักจิตวิทยาหนุ่มชื่อดังชาวอเมริกัน และ How to Win Friends and Influence People ของนักเขียนและอาจารย์ชาวอเมริกันอย่าง เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) เพราะมีมุมมองน่าสนใจมากมาย เกี่ยวกับความรู้เพื่อการสื่อสาร

“เวลาจะพูดเราต้องคิดถึงคนที่เราพูดด้วยเป็นหลัก ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ต้อง Delay Judgement หรืออย่าพึ่งไปตัดสิน ว่าคนนี้ดีหรือคนนี้เลว เพราะถ้าเราไปตัดสินว่าคนนี้ไม่ดีแล้วเนี่ย เราก็จะไม่ฟังเขาทันที มันก็จะมีอคติ เล่มนี้เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้เราสื่อสารกับคนได้ดี”

ประเด็นน่าสนใจ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” ยังคงพูดถึงแรงบันดาลใจ ที่ไม่เคยทิ้ง จากบทกลอน Invictus ของ William Ernest Henley กวีชาวอังกฤษซึ่งมีชีวิตในช่วงปี 1849-1903 และ อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา บันทึกเก็บไว้ติดตัว ตอนติดคุกอยู่ 27 ปี ว่า “I am the master of my fate, I am the captain of my soul.” หรือ “เราเป็นเจ้านายในชะตาชีวิตเรา เราเป็นกัปตันของจิตวิญญาณเรา”

 

ซึ่ง “ผู้ว่าฯชัชชาติ” เคยอธิบายเรื่องนี้ว่า ” ตอนที่ติดคุกอยู่ 27 ปี แต่ ท่านเนลสัน ยังคงเชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง และ ยึดมั่นอย่างไม่ลดละไม่ว่าตัวเองจะลำบากแค่ไหน นั่นแหละคือ ความเป็นผู้นำที่แท้จริง เพราะมันคือการนำตัวเอง”

และด้วย Key Points นี้ เราจึงยังได้ภาพ “ผู้ว่าฯชัชาติ” เดินหน้าจริงจังกับการทำงานทุกวัน “สนุกก็คือมีความสุขแหละ ใช่ไหม นั่นก็คือสิ่งที่เราชอบ จริงๆ มันก็ตรงกับหน้าที่ผู้ว่าฯ เลยแหละ คือต้องไปแก้ปัญหาของคนในเมือง”

“สังเกตไหมผมชอบไลฟ์แล้วก็วิ่งไปด้วย เพราะเราอยากแฝงความสนุกไปในการทำงาน ผมชอบวิ่ง วิ่งไปด้วยตรวจงานไปด้วย นี่คือหัวใจ ย้อนกลับไปตอนที่เราทำแคมเปญผู้ว่าฯ ในกระดานของทีม เราเขียนตัวใหญ่เลยว่าต้องสนุก”

นั่นรวมหมายถึงว่าการเดินหน้าแก้ไขปัญหา เพื่อความสุขของคนกรุงเทพฯ จะยังเป็นไปไม่เปลี่ยนแปลง นับจากวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง สำหรับ ผู้ว่าฯกทม.ที่ชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น