No data was found

“นายกฯ” ดูการค้าชายแดน ลั่นต้องเปลี่ยน “นครพนม” เมืองรองเป็นเมืองหลักให้ได้

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" ดูการค้าชายแดน ลั่นต้องเปลี่ยน “นครพนม” เมืองรองเป็นเมืองหลักให้ได้

วันที่ 17 กพ.67. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดนครพนม เดินทางมาที่ด่านศุลกากรจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 เพื่อติดตามสถานการณ์การส่งออก และพื้นที่ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service และได้รับฟังรายงานสถานการณ์ มูลค่าการค้าชายแดนการนำเข้า และส่งออก รวมไปถึงเรื่องการพัฒนาพื่นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งได้รับฟังรายงานจากหลายหน่วยงาย อาทิ กรมศุลกากร, กรมธนารักษ์, กรมขนส่งทางบก ,แขวงทางหลวงชนบท และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน ประชุม

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน หารือ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใย หลังรับฟังรายงานจากธนารักษ์พื้นที่นครพนม เรื่อง การจัดทำสัญญาเช่าพิเศษกับบริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับสิทธิพัฒนาฯ พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่ปี 62 แต่ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังไม่ได้เข้าดำเนินการพัฒนาในพื้นที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 จึงมีผลขาดทุนสะสม

 

นายก ลงพื้นที่

 

 

ทั้งนี้หลังรับฟังรายงานนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่บริษัทเอกชน ทำสัญญาเช่าพิเศษในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม 1,700ไร่ แต่ผ่านมา 4ปี กลับไม่สามารถเข้าไปดำเนินโครงการได้ ซึ่งการค้างเงิน ค่าเช่าไม่ใช่ปัญหา แต่ผ่านช่วงโควิด-19 มา 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีการลงทุนในพื้นที่ หากทำไม่ได้ก็ให้ยกเลิกสัญญาไป แล้วหาผู้ประกอบการรายใหม่ ส่วนเรื่องหนี้ที่ค้างชำระไม่ใช่ปัญหาแต่อยากให้เกิดการลงทุนโครงการต่างๆ ในจังหวัดนครพนมมากกว่า

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน ลงพื้นที่

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า เคยมาที่นี่ตั้งแต่ก่อนเป็นรัฐบาลก็ได้มาหลายครั้ง วันนี้มีข้อมูลที่แน่นมากได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และจะผลักดันนครพนมที่เป็นเมืองรองชั้นกลางให้เป็นเมืองหลักให้ได้ และประวัติศาสตร์อันยาวนานของนครพนมเป็นพื้นที่ของคอมมิวนิสต์ความเปราะบางในการเป็นสมรภูมิรบจึงให้ความสำคัญ

 

โดยจังหวัดนครพนมมีความสำคัญทางสงครามและปัจจุบันก็เป็นพื้นที่สันติภาพ จึงอยากให้คนไทยรักษา และประคับประคองสันติภาพความสงบสุขในประเทศ และนอกประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นหัวใจสำคัญทำให้เกิดการพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่พื้นฐาน หรือเศรษฐกิจจึงอยากให้ทุกคนใส่ใจว่าเรามีประวัติศาสตร์อันยาวนานมีความเจริญอยู่ได้เพราะสันติสุขหลายคนก็อาจจะไม่เคยประสบปัญหา แต่เชื่อว่าคนที่อยู่ในสังคมไทยมานานรับรู้และผ่านเรื่องนี้มาได้ให้ความใส่ใจ

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน หารือ จ.นครพนม

 

ส่วนปัญหาเรื่องสันติภาพต่างๆ คนไทยปัจจุบันถือเป็นของตายไปแล้ว หากไม่มีสันติภาพการค้าการลงทุนก็จะไม่เกิดขึ้น หลายเรื่องที่รับฟังรายงานวันนี้ ซึ่งหลายเรื่องก็มีปัญหามานาน แต่ก็อยากให้มีโครงการ และอยากให้มีโอกาสที่จะทำให้นครพนมจากเมืองรองชั้นนำเป็นเมืองหลักให้ได้ ทั้งการขนถ่ายสินค้า

 

นายกฯ ดูการค้าชายแดน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า หลังจากการลงพื้นที่ครั้งนี้แล้วเชื่อว่านางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเป็น สส. ที่อยู่ในพื้นที่นี้จะไปพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่ารัฐบาลนี้มาด้วยความประสงค์ที่ดีและแรงกล้าอยากพัฒนาเมืองรองให้เป็นเมืองหลักให้ได้และจากที่ตนเองเคยมาที่นี่หลายครั้งแล้วก็เป็นบทพิสูจน์ว่าจะทำงานอย่างจริงจังและอยากให้การลงพื้นที่เป็นการจุดพลุ และไม่อยากให้หายไปอยากให้ทุกคนช่วยกันบูรณาการอย่างเต็มที่เชื่อว่าจังหวัดนครพนมจะเป็น อีกหนึ่งจังหวัดที่มีศักยภาพ

 

ไม่มีคำอธิบาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น