No data was found

กลุ่มชาติพันธุ์ เตรียมเฮ “เสริมศักดิ์” เผยครม.เห็นชอบ หลักการกฎหมาย เตรียมส่งเสริมให้ได้รับสัญชาติไทย

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มชาติพันธุ์ เตรียมเฮ "เสริมศักดิ์" เผยครม.เห็นชอบ หลักการกฎหมาย เตรียมส่งเสริมให้ได้รับสัญชาติไทย

กลุ่มชาติพันธุ์ เตรียมเฮ! “เสริมศักดิ์” เผยครม.เห็นชอบ หลักการกฎหมาย เตรียมส่งเสริมให้ได้รับสัญชาติไทย ก่อนดูแลครบวงจร ทั้งสัญชาติอาชีพสุขอนามัยไปจนถึง ดึงเป็น Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อได้รับการหนุนจากทุกพรรคการเมือง เพราะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ให้ส่งเสริมความเท่าเทียม

ข่าวที่น่าสนใจ

 

6 ก.พ. 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบในหลักการ ร่างกฎหมายคุ้มครองส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ฉบับที่ … พ.ศ. … ซึ่งเตรียมนำเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรต่อไป ตอนนี้กฎหมายดังกล่าวสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ให้ส่งเสริมความเท่าเทียมของทุกคนและยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เชื่อว่าจะเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง

กล่าวคือ ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศและไม่มีการขึ้นทะเบียนหรือคัดแยกหรือยังไม่ได้รับสัญชาติไทยก็จะมีการคัดแยกขึ้นทะเบียนให้ได้รับสัญชาติไทย ก็จะมีสิทธิ์ในการได้รับการดูแลจากภาครัฐได้สิทธิ์ในที่ทำกินซึ่งจะมีผลทำให้ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ป่าสงวนหรือในพื้นที่ต่างๆที่เคยได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกรุก จะเปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยภาครัฐ

“กลุ่มชาติพันธุ์ มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ มีอยู่ 1 ใน 7 ของประชากรทั้งหมด หรือเท่ากับ 10 ล้านคน เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก็จะช่วยให้การคุ้มครองสิทธิ์ ได้รับการคุ้มครองให้เป็นพลเมืองได้สัญชาติไทย เนื่องจากกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของกระทรวงทรัพย์ฯ”

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การประกอบอาชีพจะต้องอยู่ในพื้นที่โล่งเตียนไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า และก็จัดให้เจ้าของและจะให้เจ้าของพื้นที่ที่ดูแลป่า ให้อยู่ในพื้นที่ต่อไปในลักษณะปนกับป่าอยู่ด้วยกัน จากนั้นจะมีการส่งเสริมอาชีพคุณภาพชีวิต ทั้งการศึกษาสุขภาพอนามัย จะเกิดประโยชน์รวมไปถึงจะเกิดประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยว เพราะกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ มีSoft Powerสอดแทรกอยู่เป็นจำนวนมาก และมีความสำคัญหากเราทำตรงนี้ได้สมบูรณ์เรียบร้อย พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 10 ล้านคนเดิมที่เคยเป็นภาระ ของรัฐบาลจะกลายเป็นพลังสำคัญของรัฐบาล ที่จะช่วยดูแลไม่ให้มีการทำลายป่า รวมไปถึงการป้องกันไฟป่า

 

เขาเป็นคนไทย 100% และเมื่อเขาเป็นคนไทย 100% ก็จะเกิดความรักในความเป็นประเทศไทย ก็จะช่วยดูแลในเรื่องของความมั่นคง ไปจนถึงปัญหายาเสพติดชายแดน แหล่งผลิต เขาจะมีความรักหวงแหนและช่วยป้องกันปราบปรามอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้นายเสริมศักดิ์ เชื่อว่าเมื่อกฎหมายเข้าสู่สภาจะได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นนโยบายที่หลายพรรคการเมืองส่งเสริมความเท่าเทียม โดยตั้งเป้าหากมีความเป็นไปได้ก็อยากให้ทันในสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าจะถือเป็นผลงานรัฐบาลได้หรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ถือว่ากฎหมายดังกล่าวเสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรม แต่ก็ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายในสภาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น