No data was found

เรือนจำอำเภอรัตนบุรี เปิดโครงการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังชาย หลักสูตรช่างตัดผม ประจำปีงบประมาณ 2567

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ -เรือนจำอำเภอรัตนบุรี เปิดโครงการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังชาย หลักสูตรช่างตัดผม ประจำปีงบประมาณ 2567

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ ( 5 ก.พ. 2567 ) นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี  ได้เดินทางมาที่ เรือนจำอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ เพื่อเป็นประธานในพิธี เปิดโครงการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังชาย หลักสูตรช่างตัดผม ประจำปีงบประมาณ 2567 เรือนจำอำเภอรัตนบุรี พร้อมด้วย นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี , นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 2 อำเภอรัตนบุรี , พ.ต.ท. ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก.ป. สภ.รัตนบุรี โดยมี นายสมชาติ ไชยโย ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี และข้าราชการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน คอยให้การต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เนื่องด้วยกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายที่จะส่งเสริมคนดีสู่สังคม โดยการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพผู้ต้องขัง ผู้พ้นโทษ รวมถึงครอบครัวผู้ต้องขัง ให้มีอาชีพ สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การมุ่งเน้นให้ผู้ต้องขังมีงานทำระหว่างที่ต้องโทษ มีรายได้เป็นรางวัลปันผล หรือภายหลังพ้นโทษ  ก็จะได้นำทักษะความรู้ที่ได้  นำไปประกอบอาชีพ  สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ มีนโยบายในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง  โดยการส่งเสริมให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ให้ดำเนินการจัดอบรมวิชาชีพสาขาต่างๆ  ให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังเกิดทักษะและความรู้  ประสบการณ์ เพื่อให้เหมาะสมกับความถนัด ความรู้ ความสามารถของผู้ต้องขัง  และความต้องการของตลาดแรงงานด้วย

 

 

 

เรือนจำอำเภอรัตนบุรี โดยส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง  ฝ่ายฝึกวิชาชีพ จึงได้จัดทำโครงการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังชาย หลักสูตรช่างตัดผม ประจำปีงบประมาณ 2567 นี้ขึ้นมา  โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญวิชาชีพหนึ่ง เนื่องจากเป็นวิชาชีพที่ทำได้แม้จะมีทุนน้อย ก็สามารถประกอบอาชีพ หรือมีกิจการเป็นของตนเองภายหลังพ้นโทษได้ โดยจะได้ทำการฝึกอบรม และฝึกวิชาชีพช่างตัดผมให้กับผู้ต้องขังที่ได้รับการจำแนกให้เข้าฝึกอบรมทักษะวิชาชีพ และคัดเลือกให้ทำงานที่ร้าน “ไผ่แก้วบาร์เบอร์” เรือนจำอำเภอรัตนบุรี  ซึ่งได้ทำการดัดแปลง  โดยการนำเอารถขนผู้ต้องขังของเรือนจำที่ได้ปลดประจำการไปแล้ว  นำมาตกแต่งใหม่  โดยการติดแอร์และทาสี พร้อมกับมีอุปกรณ์ในการตัดผมทุกอย่างครบครัน พร้อมเปิดให้บริการทุกวันในเวลาราชการ  ในราคาท่านละ 60 บาท เพี่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ต้องขังก่อนปล่อย  เพื่อให้ผู้ต้องขัง  สามารถนำไปประกอบอาชีพภายหลังการพ้นโทษได้  ตลอดจนเสริมสร้างความมั่นใจและความมุ่งมั่นในการปรับตัวเป็นพลเมืองดีของสังคม  โดยไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งภายหลังจากพิธีเปิด นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี  และนายสมชาติ ไชยโย ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี ก็ได้ร่วมกันเปิดป้าย ร้านตัดผม “ไผ่แก้วบาร์เบอร์” เรือนจำอำเภอรัตนบุรี  จากนั้นก็ได้พากันเดิมชมภายในร้านตัดผม ที่พร้อมเปิดให้บริการแล้ว ที่บริเวณลานด้านหน้าเรือนจำอำเภอรัตนบุรี  ซึ่งมีทั้งร้านจำหน่ายกาแฟสด มีมุมให้นั่งพักผ่อน ในบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ กับการตกแต่งในแบบคาเฟ่ ที่มีมุมให้ถ่ายรูปสวยงามมากมายอีกด้วย และได้เดินชมผลผลิตจากฝีมือผู้ต้องขัง  รวมทั้งผลงานของชมรม TO BE NUMBER ONE เรือนจำอำเภอรัตนบุรี ที่นำมาแสดงให้ได้ชมกันในงานด้วย  ก่อนที่จะพากันไปร่วมประชุมประจำเดือนร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการอำเภอรัตนบุรี  ซึ่งได้จัดขึ้นที่บริเวณห้องประชุมชั้น 2 เรือนจำอำเภอรัตนบุรี ในเวลา 10.00 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น