No data was found

เฮลั่น “ธรรมนัส” มอบโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับเกษตรกร จ.ขอนแก่น

กดติดตาม TOP NEWS

เฮลั่น “ธรรมนัส” มอบโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับเกษตรกร จ.ขอนแก่น

เวลาประมาณ 13.30 น. วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) ที่วัดนามูลพุทธาวาส บ้านนามูล หมู่ 7 ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่รับฟังปัญหาที่แท้จริงในพื้นที่ของสมาชิกสหกรณ์นิคมดงมูล และประชาชนทั่วไปที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติสร้างที่ทำกิน โดยได้มีการต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะระยะเวลากว่า 40 ปี ที่ได้เรียกร้องให้เพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรม ที่ไม่สามารถจะฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมได้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2513 และปี 2517 และขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยคือโฉนด ตามกฎหมายที่ดินตามพระราชบัญญัติที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 ให้แก่เกษตรกรผู้ถือครองที่ดินอยู่ในปัจจุบัน

ไม่มีคำอธิบาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับเกษตรกร ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น จำนวน 5 ครอบครัว พร้อมประกาศชัดบนเวที ว่า ในปี 2567 ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินจะต้องหมดไป และจะต้องเป็นโฉนดให้กับประชาชนได้ทำมาหากินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เป็นที่ดินเถื่อน

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พื้นที่กว่า 150,000 ไร่ ในอำเภอกระนวน เป็นพื้นที่สหกรณ์ดงมูล ซึ่งทางกรมส่งเสริมสหกรณ์เช่าจากกรมป่าไม้ เพื่อจัดสรรให้ประชาชนได้ทำกิน และหมดสัญญา เมื่อปี 2562 โดยในวันอังคารที่จะถึงนี้ จะมีการประชุม โดยมีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมป่าไม้ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนชาวอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ในเรื่องที่ดินทำกิน

ไม่มีคำอธิบาย

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องที่ดินทำกินนั้น ไม่ใช่เฉพาะสมาชิกสหกรณ์เท่านั้น แต่นิคมสหกรณ์ทั้ง 13 นิคม 14 ป่าไม้ 17 สหกรณ์ 12 จังหวัด ประสบปัญหาคล้ายกัน

โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งตนเองจะรับเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งการขับเคลื่อนนั้นก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายสถิติแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทนายความ อัปเดตอาการล่าสุด "บุ้ง" หลังหัวใจหยุดเต้น ครอบครัวเข้าเยี่ยมรพ.ราชทัณฑ์แล้ว
รัฐบาลโชว์ผลงาน ดึงบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง ลงทุน EEC
"เลขานุการกรมราชทัณฑ์" แจงยังไม่ได้รับรายงาน "บุ้ง" หัวใจหยุดเต้น ก๊วน 3 นิ้ว รัว ๆ ข่าวผ่านโซเชียล
"บุ้ง ทะลุวัง" หัวใจหยุดเต้น จนท.เร่งปั๊มหัวใจช่วยชีวิต
อุทยานแห่งชาติฯ พีพี เร่งปิดจุดดำน้ำตื้น-ดำน้ำลึกบางจุด หลังพบปะการังฟอกขาวเกิดจากสภาพแวดล้อมน้ำทะเลผิดปกติ
"โจ มณฑานี" โพสต์จากใจ ถึง Top News เชื่อมั่นสู้เพื่อ 3 สถาบันหลักชาติ
"พิพัฒน์" หนุนดูแลครอบครัวแรงงาน ผ่านโครงการ "ครอบครัวประกันสังคม" สร้างขวัญกำลังใจในองค์กร นำร่องเพชรบุรีที่แรก
เปิดมุมมอง "ปกรณ์ นิลประพันธ์" การกำหนดนโยบายสาธารณะ (Public policy)
พายุฝุ่นถล่มนครมุมไบ อินเดีย ทำป้ายยักษ์ถล่มทับชาวบ้านเสียชีวิต 8 ราย
ตร.พบเบาะแส "หนุ่มเกาหลี" ถูกฆ่ายัดถังปูน เงินหายจากบัญชี 30 ล้านวอน หลังเสียชีวิต 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น