No data was found

“รถไฟฟ้าสีส้ม” ประมูลกว่า 4 ปี ไม่จบ ล่าสุดพบ “พิรุธ” ของคณะกรรมการคัดเลือก

กดติดตาม TOP NEWS

"รถไฟฟ้าสีส้ม" ประมูลกว่า 4 ปี ไม่จบ ล่าสุดพบ "พิรุธ" ของคณะกรรมการคัดเลือก

ปัญหาความยืดเยื้อยาวนาน กว่า 4 ปี  สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม   ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  มูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท  ด้วยมีกรณีพิพาทที่เกิดขึ้นจากการทำงาน ของ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา   36   ทั้งประเด็นการยกเลิก การ แก้ไข  เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก  หรือ  ร่างประกาศเชิญชวน  (Request for Proposal: RFP) จนกลายเป็นคดีความ ที่ยังค้างคาอยู่ ส่งผลให้ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม  ยังไม่สามารถดำเนินการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินการได้

 

 

โดยเมื่อวันที่   30 ม.ค. ที่ผ่านมา  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์  เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า  ” จะต้องรอผลการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดก่อน  เพราะขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล  จึงไม่สามารถดำเนินการได้ และต้องรอคดีถึงที่สุดเสียก่อน หรือแม้กระทั่งจะต้องมีการพิจารณาประมูลโครงการนี้ใหม่หรือไม่ ก็ต้องรอผลการตัดสินของศาล”

แน่นอนว่าประเด็นนี้สำคัญ  เพราะ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและ ท่าอากาศยาน  เคยย้ำข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  หรือ สภาพัฒน์   หลายครั้ง ว่า ความล่าช้าที่เป็นเหตุจากการประมูลของรฟม.และนำไปสู่การฟ้องร้องของบริษัทเอกชน ก่อให้เกิดความสูญเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละ 4.6 หมื่นล้านบาท

ความล่าช้าดังกล่าวไม่เพียงแต่คดีความที่รอคำตัดสินของศาล เท่านั้น ล่าสุด ยังพบข้อมูลสำคัญ ที่ต้องถูกตั้งคำถาม ถึงเรื่องความโปรงใสในการทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ฯ ดังกล่าว คือ หนังสือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ ยธ. 0851 / 2803 ลงวันที่ 16 ต.ค. 2566 เรื่อง แจ้งผลสอบสวนเพิ่มเติม นำเรียน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ ลงนามโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ  ได้มีการรายงานผลการสอบสวนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม  โดยระบุถึงความผิดที่เกิดขึ้นจากการทำหน้าที่้ของคณะกรรมการคัดเลือก  โดยไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล  อย่างครบถ้วนจนอาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ระบุใจความสำคัญว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ส่งเรื่องบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนขอให้ดำเนินคดีอาญากรณีประกาศเชิญชวน การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ค.2565

ข่าวที่น่าสนใจ

มีการกำหนดเงื่อนไขอันมีลักษณะอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิศษได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเรียนว่าจากการสืบสวนพบว่าคณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาในขั้นตอนแรก กลับไม่ตรวจสอบคุณสมบัติเป็นเหตุให้ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอราคาหนึ่งในสองรายได้รับการประกาศให้เป็นผู้ผ่านคุณสมบัติ
ทั้งที่กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD  ได้ถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกอันเป็นกรณีที่มีลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564

และนี่เป็นบทเริ่มต้นที่ชัดเจนในเรื่องประเด็นความโปร่งใส ของ การทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งนอกจากนี้ ยังจะคงมีประเด็นอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อสังเกต ในที่ประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ตามที่ปรากฎในรายงานประชุม ฉบับลงวันที่ 16 ม.ค.2565 และ มีการอ้างอิงถึงรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวเนื่องกับผลการประชุมก่อนหน้านั้น

 

 

โดยทีมข่าวเศรษฐกิจ TOP NEWS จะนำเสนอในครั้งต่อไป ซึ่งเมื่อพิจารณาลงในรายละเอียดแล้ว ท่านรัฐมนตรีว่าการฯ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สามารถตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ได้ทันที และอาจนำไปสู่ข้อสรุปโดยที่ไม่ต้องรอคำตัดสินของศาล ให้ระยะเวลาการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม ต้องเนิ่นนานล่าช้าออกไปอีก เพราะนั่นหมายถึงความเสียหายที่จะเกิดมากขึ้น และ ข้อกังขาที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ จะยิ่งทำให้ภาพลักษ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้มย่ำแย่ไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ทีมข่าวเศรษฐกิจ TOPNEWS

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น