No data was found

ศาลญี่ปุ่น ตัดสินประหารชีวิตมือเผาสตูดิโอแอนิเมชันในเกียวโต คร่า 36 ชีวิต บาดเจ็บเพียบ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลญี่ปุ่น ตัดสินประหารชีวิตมือเผาสตูดิโอแอนิเมชันในเกียวโต คร่า 36 ชีวิต บาดเจ็บเพียบ

ศาลในนครเกียวโตประเทศญี่ปุ่น มีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิต นายชินจิ อาโอบะ จากความผิดข้อหาฆาตกรรมและอีกหลายข้อหา เกี่ยวข้องกับการลอบวางเพลิงอาคาร สตูดิโอของ เกียวโต แอนิเมชั่น ในนครเกียวโต เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 36 ราย บาดเจ็บ 32 คน

ประเด็นสำคัญของการพิจารณาคดีนี้คือ สามารถเอาผิดทางอาญากับ อาโอบะ วัย 45 ปีได้หรือไม่ และระดับความสามารถในการคิดและทำความเข้าใจของเขา ณ เวลาที่ก่อเหตุ หลังจากทนายของเขาพยายามแย้งว่า ลูกความมีปัญหาทางจิต ก่อนในที่สุด ผู้พิพากษา เคสุเกะ มาสุดะ ตัดสินว่า ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า จำเลยมีสภาพจิตไม่สมประกอบขณะก่อเหตุ สมควรต้องรับผิดชอบในอาชญากรรมที่ก่ออย่างเต็มที่ การราดน้ำมันเบนซินปริมาณมาก และจุดไฟที่มีแนวโน้มสูงทำให้คนตาย เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมและไร้มนุษยธรรม เหยื่อจมอยู่ในกองเพลิงชั่วพริบตา พวกเขาเสียชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน ขณะสตูดิโอกลายสภาพเป็นนรกในทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

อาโอบะ บุกเข้าไปในอาคาร 4 ชั้น ราดน้ำมันเบนซินบนชั้นล่าง จุดไฟ แล้วตะโกนว่า “ตายซะเถอะ” ในเช้าวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว และเหยื่อจำนวนหนึ่ง ถูกพบเป็นศพอยู่บนบันไดเวียนที่ขึ้นไปบนดาดฟ้า อย่างน่าอนาถ บ่งว่า พวกเขาพยายามกระเสือกกระสนหลบหนีจนเฮือกสุดท้าย พนักงานดับเพลิง ออกปากว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน การช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ข้างใน เป็นเรื่องยากมาก

อาโอบะ ถูกจับกุมใกล้ที่เกิดเหตุ สภาพถูกไฟลวก 90% ต้องเข้ารับการผ่าตัดบาดแผลถึง 12 ครั้ง ใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะได้สติ ต่อมา ถูกแจ้งเอาผิด 5ข้อหา รวมถึงฆาตกรรม พยายามฆ่า และวางเพลิง

ระหว่างการพิจารณาคดีในเดือนกันยายนปีที่แล้ว อาโอบะยอมรับทุกข้อหา และบอกว่า แรงจูงใจวางเพลิง มาจากความโกรธแค้นที่เกียวโต แอนนิเมชัน ลอกนิยายของเขาไปและไม่สามารถให้อภัยได้ (แต่บริษัทปฏิเสธข้อหานี้) ณ ขณะนั้น เขาไม่มีทางเลือก แต่มาเวลานี้ ยอมรับว่าทำเกินเลยไปมาก ในตอนท้ายของการพิจารณาคดี อาโอบะแสดงความสำนึกเสียใจ และขอโทษครอบครัวของเหยื่อ ทั้งยังยอมรับโทษประหารชีวิต

เคียวอนิ ก่อตั้งในปี 2524 เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ชื่นชอบอนิเมะ อยู่เบื้องหลังซีรีส์อนิเมะดังหลายเรื่อง อาทิ เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ (The Melancholy of Haruhi Suzumiya) และ เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว (K-ON!) เหตุวางเพลิงช็อกแฟนอนิเมะทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลก มีการระดมทุนช่วยบริษัท 2 ล้าน 4 แสนดอลลาร์ ทางด้าน ฮิเดะอาคิ ฮัตตะ ประธานบริษัทฯ ยินดีกับผลพิพากษา และกล่าวด้วยว่ารู้สึกหัวใจสลาย เมื่อคิดถึงพนักงานทุกคนที่ดับสูญในวันนั้น

ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วไม่กี่ประเทศ ที่ยังมีโทษประหาร ผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนให้คงโทษนี้ไว้ สถิติถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีนักโทษในแดนประหารจำนวน 107 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น