No data was found

ญี่ปุ่นทำสำเร็จแล้ว ส่งยานสำรวจขึ้นชั้นอวกาศ นำจอดดวงจันทร์ ชาติที่ 5 ของโลก

กดติดตาม TOP NEWS

ญี่ปุ่นทำสำเร็จแล้ว ส่งยานสำรวจขึ้นชั้นอวกาศ นำจอดดวงจันทร์ ชาติที่ 5 ของโลก

ดร. ฮิโรชิ ยามาคาวะ ประธานสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยถึงความสำเร็จในการลงจอดยานสำรวจอวกาศไร้คนขับสลิม (SLIM หรือ Smart Lander for Investigating Moon) บนดวงจันทร์ โดยยานดังกล่าวได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน 20 นาที ของวันที่ 20 มกราคม ตามเวลาญี่ปุ่น (ตรงกับเวลา 22.20 นาฬิกา ของวันที่ 19 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย)

ด้านดร. ฮิโตชิ คูนินากะ ผู้อำนวยการทั่วไปศูนย์วิจัยของสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นได้ระบุว่า ยานฯสลิมได้สื่อสารกับสถานีโลกแล้ว และได้รับคำสั่งจากพื้นโลกอย่างถูกต้องแม่นยำ และยานอวกาศก็ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆตามปกติ แต่ดูเหมือนว่าแผงโซลาร์เซลล์ของยานสำรวจ จะไม่ได้ผลิตไฟฟ้าณ เวลานี้ และเนื่องจากเราไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ จึงดำเนินการโดยใช้แบตเตอรี่ระดับต่ำ

ดร. คูนินากะระบุต่อว่า อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการโอนข้อมูลของยานฯมาสู่โลก เพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ยังคงอยู่ได้ 2-3 ชั่วโมง โดยทางสำนักงานฯจะรักษาสภาพที่เป็นอยู่ แทนที่จะดำเนินการที่มีความเสี่ยง แต่ก็หวังว่าการเปลี่ยนแปลงมุมของแสงอาทิตย์ จะกระทบแผงโซลาร์เซลล์ จนสามารถฟื้นฟูการทำงานของแผงได้ ซึ่งมุมสุริยคติบนดวงจันทร์ ต้องใช้เวลา 30 วัน จึงจะเปลี่ยนไป ดังนั้น เมื่อทิศทางของดวงอาทิตย์เปลี่ยน และแสงส่องจากทิศทางอื่น แสงก็อาจไปชนแผงโซลาร์เซลล์ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับยานฯสลิมนั้น ประกอบด้วยเครื่องยนต์หลัก 2 ตัว และตัวขับดัน 12 ตัว ล้อมรอบด้วยแผงโซล่าร์เซลล์ เสาอากาศ เรดาร์ และกล้อง ตัวยานฯมีน้ำหนักเบาที่ 700 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักนี้ถือว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของยานสำรวจของอินเดีย ทั้งนี้ น้ำหนักก็เป็นอีกวัตถุประสงค์หนึ่งของโครงการ เนื่องจากญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะปฏิบัติภารกิจให้บ่อยมากขึ้นในอนาคต จึงต้องมีการควบคุมต้นทุน ในส่วนเทคโนโลยีของสลิมนั้น ทางสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นได้ระบุว่า จะกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสำรวจเนินเขาบนดวงจันทร์ในอนาคต ซึ่งน่าจะเป็นแหล่งออกซิเจน และมีเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพ รวมถึงมีน้ำด้วย

 

 

ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่ 5 ที่ส่งยานฯไปลงจอดที่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจากอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐ จีน และอินเดีย โดยญี่ปุ่นนั้นกำลังมองหาบทบาทที่มากขึ้นในอวกาศ ด้วยความร่วมมือกับสหรัฐและพันธมิตร เพื่อตอบโต้จีน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเป็นที่ตั้งของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศของภาคเอกชนอยู่หลายแห่ง ขณะที่สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ก็ตั้งเป้าที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ ตามโครงการของนาซ่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก JAXA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น