No data was found

อ.ทัศนัย ว้าวุ่นโพสต์แจ้งเครือข่ายขึ้นศาลพรุ่งนี้ ฟังพิจารณาคดีบุกยึดหอศิลป์ ม.เชียงใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

อ.ทัศนัย ว้าวุ่นโพสต์แจ้งเครือข่ายขึ้นศาลพรุ่งนี้ ฟังพิจารณาคดีบุกยึดหอศิลป์ ม.เชียงใหม่

วันนี้ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งสนับสนุนการเคลื่อนไหวของม็อบ 3 นิ้ว ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า พรุ่งนี้ เวลา 10:00 น. ผม อาจารย์จุ้ย และนักศึกษาอีกคนหนึ่ง จะไปศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในคดียึดหอศิลป์ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

ผศ.ดร.ทัศนัย ระบุอีกว่า คดีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ฟ้อง โดยมอบอำนาจให้อัศวินีย์ หวานจริงเป็นผู้ดำเนินการ ศาลปกครองเชียงใหม่และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้วินิจฉัยคดีนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว ว่านักศึกษาได้เข้าไปใช้สิทธิในการใช้พื้นที่หอศิลป์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องความเสียหาย และผู้บริหารมหาวิทยาลัยมิได้ออกคำสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ตามกรอบเวลาที่กฏหมายกำหนด

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักอัยการเชียงใหม่มีดุลพินิจไม่สั่งฟ้องไปแล้ว แต่เรื่องถูกส่งต่อไปให้สำนักงานตำรวจภาค 5 ซึ่งมีความเห็นแย้งกับอัยการให้ดำเนินการฟ้องต่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ควรจะต้องไปถอนฟ้องตั้งแต่รับทราบคำวินิจฉัยของศาลปกครองและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ก็ไม่ทำ คดีนี้มีเรื่องสนุกเยอะครับ ที่สะท้อนท่าทีของมหาวิทยาลัยต่อเสรีภาพในการศึกษา ใครว่าง ไปเจอพวกเราได้ที่ศาลอาญาเชียงใหม่ 10 โมงเช้า

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันพรุ่งนี้ อัยการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นัดหมายสั่งฟ้องคดีของทั้งสามคน ได้แก่ ผศ.ดร.ทัศนัย ,นายศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ และนายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ บัณฑิตจากสาขาเดียวกัน โดยทั้งสามคน ถูกแจ้งข้อหาใน 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ร่วมกันทําให้เสียทรัพย์ และร่วมกันบุกรุก โดยกระทําความผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358, 362 และ 365 จากการร่วมกันตัดโซ่และเข้าไปใช้พื้นที่ของหอศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงงานศิลปะประจำปีตามรายวิชาเรียน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น