No data was found

พิพัฒน์ เยี่ยมแรงงานเชียงใหม่ ฝึกอาชีพ Up Skill หนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นศก.ภาคเหนือ

กดติดตาม TOP NEWS

พิพัฒน์ เยี่ยมแรงงานเชียงใหม่ ฝึกอาชีพ Up Skill หนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นศก.ภาคเหนือ

วันที่ 20 ม.ค. 67 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

 

 

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงาน ทั้งการ UpSkill และ ReSkill ในส่วนของกระทรวงแรงงานผมได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินการและคัดเลือกหลักสูตรการฝึกที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่ ฝึกเสร็จมีงานทำทันที และรองรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางจำนวนมาก กระทรวงแรงงานเป็นต้นน้ำ เป็นกำลังหลักในการพัฒนาบุคลากรแรงงาน สนับสนุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเชียงใหม่เป็นหัวเมืองท่องเที่ยวเน้นคุณค่า ยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดสอดคล้องกับหลัก การดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ( SDGs) สำคัญเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนที่มีศักยภาพ รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้ตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงการเสริมสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ประกอบด้วยการฝึกยกระดับฝีมือ หลักสูตรอาหารไทยยอดนิยม ให้กับผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพอิสระ หลักสูตรการทำเบเกอรี่สำหรับร้านกาแฟ หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวและบริการ หลักสูตรกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง ได้แก่ Power BI และการควบคุมเครื่องจักรกล CNC Miling ยกระดับฝีมือให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายและผู้ประกอบอาชีพอิสระ หลักสูตรการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ปลอดสารพิษ ยกระดับทักษะฝีมือกลุ่มแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากประเทศอิสราเอลและผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร ระดับ 1 ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และสาขาช่างควบคุมด้วยระบบโปรแกรมเมเบิ้ลคอนโทรลเลอร์ (PLC) ระดับ 1 รวมทั้งชมการสาธิตการชงกาแฟสดจากผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพอีกด้วย

 

 

 

 

 

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทักษะดี มีงานทำ โดย มุ่งเน้นให้แรงงานพัฒนาทุกภาคส่วน แบบบูรณาการ กับ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ป้อนแรงงานเข้าสู่สถานประกอบการให้เหมาะกับพื้นที่ ครอบคลุมทุกมิติของการยกระดับฝีมือแรงงานของคนไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งนี้ ประชาชนและแรงงานที่ต้องการเข้ารับการพัฒนาศักยภาพ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของตนเอง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 4 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น