No data was found

หมอประจวบฯ ใช้เบตาดีนผสมน้ำเกลือฆ่าเชื้อโควิดให้นักโทษ

กดติดตาม TOP NEWS

หมอประจวบฯ ใช้เบตาดีนผสมน้ำเกลือ ฆ่าเชื้อโควิดให้นักโทษหลังพบผู้ป่วยสะสมในเรือนจำ 332 คน

วันที่ 2 กันยายน 2564  นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในเรือนจำจังหวัดมีผู้ต้องขังจำนวนกว่า 2,200 คน ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 332 คน เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ 25 คน และผู้ต้องขัง 297 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.ประจวบฯ ส่วนผู้ต้องขังที่ติดเชื้อแยกกักอยู่ในโรงพยาบาลสนามของเรือนจำ สำหรับผู้พ้นโทษที่มีผลตรวจเป็นบวก ผู้พ้นโทษที่มีผลตรวจเป็นลบ ไปกักตัวดูอาการภายในศูนย์ฝึกอบรมมวลชน เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ


นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า ขณะนี้ สสจ.ได้นำสารโพวิโดน ไอโอดีน 0.6 เปอร์เซ็นต์ ใช้กับผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดฯ สามารถใช้ทั้งแบบฉีดพ่นสเปรย์เข้าช่องปากและการหยอดจมูกเพื่อลดจำนวนเชื้อ การใช้สารโพวิโดน ไอโอดีน เป็นความรู้ใหม่ในประเทศไทย แต่เป็นความรู้เก่าในต่างประเทศ “ผู้สนใจสามารถทำใช้เองได้ง่ายๆ ด้วยการนำโพวิโดน ไอโอดีน หรือชื่อทางการค้าว่า เบตาดีน ปริมาณ 1 ซีซี ผสมกับน้ำเกลือล้างแผล 0.9 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณ 14 ซีซี จะได้ขวดขนาด 15 ซีซี ผู้ที่ไม่ติดเชื้อใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า -เย็น ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อใช้วันละ 4-5 ครั้งเพื่อระงับยับยั้งเชื้อไม่ให้เจริญเติบโตจนก่อโรคได้ ที่ผ่านมามีการใช้สารดังกล่าวในทางการแพทย์ เช่น การทำทันตกรรม แพทย์จะใช้ในการกลั้วคอก่อนทำหัตถกรรมทางฟัน มีผลต่อการระคายเคืองน้อย ไม่มีผลต่อไทรอยด์ ยกเว้นผู้ที่แพ้ไอโอดีน


มีรายงานว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนถึงสื่อมวลชน พร้อมสำเนาร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน แจ้งให้นายอำเภอบางสะพานสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี อบต.ธงชัย จัดให้ประชาชนลงทะเบียนช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 มีประชาชนรวมตัวจำนวนมาก อาจขัดกับคำสั่งห้ามรวมตัวเกิน 25 คน โดยหน่วยงานภาครัฐควรดำเนินการการให้ตัวอย่างที่ดีกับประชาน ดังนั้นนายอำเภอไม่ควรเลือกปฏิบัติ ขณะที่นายอำเภอสั่งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 7 รายลักลอบจัดงานแต่งงานโดยมีผู้ติดเชื้อโควิด และตั้งกรรมการสอบประธานสภาเทศบาลบ้านกรูด ต.ธงชัย เพื่อหาข้อเท็จจริง หลังจากถูกสั่งกักตัว 14 วัน จากนั้นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.ธงชัย ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งจากการจัดงานแต่งงานให้บุตรสาวมีการรวมตัวเกิน 5 คน

ศวิษฐ  สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น