logo

วราวุธ เผยพม.ทำงานเชิงรุก ดึงศักยภาพคนทุกกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วราวุธ เผยพม.ทำงานเชิงรุก ดึงศักยภาพคนทุกกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 10 ม.ค.67 เวลา 10.30 น.ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด นำโดย นายชยธร ธนวรเจต ผอ.อาวุโส ฝ่ายสร้างสรรค์รายการข่าว พร้อมคณะ เข้าพบ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

ทั้งนี้ นายวราวุธ ได้เผยกับทีมข่าว ท็อปนิวส์ ถึงนโยบายปี 2567 นี้ว่า จะมีอะไรพิเศษเซอร์ไพรส์ให้กับประชาชนบ้าง โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ปี 2567 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของกระทรวง พม. เริ่มตั้งแต่ระยะใกล้ เราจะดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการของผู้สูงอายุ ดูแลผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การมีโครงการบริบาล ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ การจ้างงานคนในพื้นที่เพื่อดูแลคนสูงอายุในพื้นที่ จะมีทั้งการจ้างงานของคนในพื้นที่และเป็นการใช้คนในพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุเพื่อความสบายใจใกล้ชิดกัน

ที่สำคัญปี 67 นี้ เราต้องดึงศักยภาพของคนทุกกลุ่มเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทย ตนเชื่อว่าวันนี้ทุกคนทราบดีว่าประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบแล้ว แปลว่าเด็กเกิดใหม่น้อยลง อีกไม่นานกำลังคนกลุ่มวัยทำงานจะน้อยลงสวนทางกับปริมาณของผู้สูงอายุที่จะมากขึ้น และต้องใช้เงินในโครงการสวัสดิการต่าง ๆ มากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ฉะนั้นการดึงศักยภาพของผู้สูงอายุตอนต้น ตั้งแต่ 60-70 ปี รวมไปถึงศักยภาพของคนพิการ ให้เป็นสมาชิกและทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญและมีการผลิต (productivity) ให้กับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษี หรือเรื่องการทำงานนั้น คนกลุ่มนี้จะเป็นแรงสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทย

สิ่งที่กล่าวมาจะเป็นแนวทางที่สำคัญของปี 2567 แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการปรับเปลี่ยนแนวความคิดการทำงานของกระทรวง พม. จากเมื่อก่อนเราทำงานในเชิงสังคมสงเคราะห์ ขณะที่วันนี้กระทรวง พม. จะไม่ใช่กระทรวงสังคมสงเคราะห์ แต่เป็นกระทรวงที่จะเสริมศักยภาพของประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกสถานะ แล้วดึงศักยภาพเหล่านั้นมาเป็น (productivity) มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปด้วยกัน พร้อมย้ำว่า”กระทรวง พม. เราพูดถึงความมั่นคงของมนุษย์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่สังคมสงเคราะห์อย่างเดียว”

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่ตนได้กล่าวไปว่า กระทรวง พม. จะไม่เป็นฝ่ายรับแล้ว แต่จะเป็นฝ่ายรุกแทนนั่น เพราะเมื่อก่อนเราพูดเพียงแค่มิติของสังคมสงเคราะห์ เป็นเงินสงเคราะห์คนพิการ เงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ หรือแม้แต่การดูแลเด็กแรกเกิด แต่วันนี้กลุ่มคนต่าง ๆ เหล่านี้ ยกเว้นเด็กที่ต้องมีพัฒนาการต่างๆ แต่จะขอพูดถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุตอนต้น หรือตอนกลาง รวมไปถึงคนพิการต่างๆ นอกจากเงินที่จะสนับสนุนแก่พี่น้องคนพิการหรือผู้สูงอายุแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับการส่งเสริม ทั้งเรื่องอาชีพ และศักยภาพต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" ลั่นฟัน 157 หากพบเจ้าหน้ามีส่วนเกี่ยวข้อง เรือบรรทุกน้ำมันของกลางหายไป 3 ลำ จากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พร้อมเตรียมออกหมายจับลูกเรือทั้ง 18 คน
"นพ.ปัตพงษ์" เปิดสถิติครั้งรักษาผู้ป่วยนอกปี 64-66 ลดลงต่อเนื่อง กว่า 26 ล้านครั้ง ฝากศึกษาโยงช่วงปลดล็อกกัญชา
"อ.ยุทธพร" แจงไม่ปัดตก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับปชช.โยนเป็นเอกสิทธิ์สภา
‘หมอเอก’ อดีต ส.ส.เชียงราย ชี้ ประเทศไทยใช้งบ 300 ล้าน แต่ปัญหายาสูบย่ำอยู่กับที่ พร้อมจี้ประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างเครือข่ายรณรงค์
แชร์ว่อนโซเชียล คลิปนร.หญิง รุมซัดกันนัว 6 ต่อ 1 หลังโพสต์แขวะกัน ชาวบ้านสุดเอือม
เร่งล่าตัวคนร้าย ก่อเหตุกระหน่ำยิงพนักงาน "อบต.คอลอตันหยง" ดับสลด
"กกต." ย้ำยื่นยุบ "พรรคก้าวไกล"ตามกฎหมาย ไม่ต้องไต่สวนผู้ถูกร้อง เป็นมาตรฐานเดียวกับยุบ"พรรคไทยรักษาชาติ"
"สุทิน" ไม่วิตก 4 คดีใหญ่รุมเร้า ชี้ออกหน้าไหนรัฐบาลไปต่อได้
"บิ๊กเต่า" ตั้งทีมไล่ล่า "เรือน้ำมันเถื่อน" หาย "ผู้การฯตำรวจน้ำ" เผยทั้ง 3 ลำ ไม่ได้อยู่น่านน้ำไทยแล้ว ล่าสุดรู้ตัวคนก่อเหตุ
“ภัทร เหมสุข” ชี้ชัดผลโหวต คนไทยตาสว่าง ไม่เอานิรโทษฯคดี 112 เตือน 3 นิ้วเลิกดูถูกปชช.ฝ่ายตรงข้าม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น