No data was found

วราวุธ เผยพม.ทำงานเชิงรุก ดึงศักยภาพคนทุกกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

วราวุธ เผยพม.ทำงานเชิงรุก ดึงศักยภาพคนทุกกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 10 ม.ค.67 เวลา 10.30 น.ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด นำโดย นายชยธร ธนวรเจต ผอ.อาวุโส ฝ่ายสร้างสรรค์รายการข่าว พร้อมคณะ เข้าพบ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

ทั้งนี้ นายวราวุธ ได้เผยกับทีมข่าว ท็อปนิวส์ ถึงนโยบายปี 2567 นี้ว่า จะมีอะไรพิเศษเซอร์ไพรส์ให้กับประชาชนบ้าง โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ปี 2567 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของกระทรวง พม. เริ่มตั้งแต่ระยะใกล้ เราจะดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการของผู้สูงอายุ ดูแลผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การมีโครงการบริบาล ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ การจ้างงานคนในพื้นที่เพื่อดูแลคนสูงอายุในพื้นที่ จะมีทั้งการจ้างงานของคนในพื้นที่และเป็นการใช้คนในพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุเพื่อความสบายใจใกล้ชิดกัน

ที่สำคัญปี 67 นี้ เราต้องดึงศักยภาพของคนทุกกลุ่มเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทย ตนเชื่อว่าวันนี้ทุกคนทราบดีว่าประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบแล้ว แปลว่าเด็กเกิดใหม่น้อยลง อีกไม่นานกำลังคนกลุ่มวัยทำงานจะน้อยลงสวนทางกับปริมาณของผู้สูงอายุที่จะมากขึ้น และต้องใช้เงินในโครงการสวัสดิการต่าง ๆ มากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ฉะนั้นการดึงศักยภาพของผู้สูงอายุตอนต้น ตั้งแต่ 60-70 ปี รวมไปถึงศักยภาพของคนพิการ ให้เป็นสมาชิกและทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญและมีการผลิต (productivity) ให้กับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษี หรือเรื่องการทำงานนั้น คนกลุ่มนี้จะเป็นแรงสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทย

สิ่งที่กล่าวมาจะเป็นแนวทางที่สำคัญของปี 2567 แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการปรับเปลี่ยนแนวความคิดการทำงานของกระทรวง พม. จากเมื่อก่อนเราทำงานในเชิงสังคมสงเคราะห์ ขณะที่วันนี้กระทรวง พม. จะไม่ใช่กระทรวงสังคมสงเคราะห์ แต่เป็นกระทรวงที่จะเสริมศักยภาพของประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกสถานะ แล้วดึงศักยภาพเหล่านั้นมาเป็น (productivity) มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปด้วยกัน พร้อมย้ำว่า”กระทรวง พม. เราพูดถึงความมั่นคงของมนุษย์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่สังคมสงเคราะห์อย่างเดียว”

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่ตนได้กล่าวไปว่า กระทรวง พม. จะไม่เป็นฝ่ายรับแล้ว แต่จะเป็นฝ่ายรุกแทนนั่น เพราะเมื่อก่อนเราพูดเพียงแค่มิติของสังคมสงเคราะห์ เป็นเงินสงเคราะห์คนพิการ เงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ หรือแม้แต่การดูแลเด็กแรกเกิด แต่วันนี้กลุ่มคนต่าง ๆ เหล่านี้ ยกเว้นเด็กที่ต้องมีพัฒนาการต่างๆ แต่จะขอพูดถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุตอนต้น หรือตอนกลาง รวมไปถึงคนพิการต่างๆ นอกจากเงินที่จะสนับสนุนแก่พี่น้องคนพิการหรือผู้สูงอายุแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับการส่งเสริม ทั้งเรื่องอาชีพ และศักยภาพต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567
อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดความจริงปม "บุ้ง" เสียชีวิต ซัดกลุ่มบิดเบือน เลิกโหนตายเพราะเห็นต่าง
โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์" พ้นมลทินข้อกล่าวหาทุจริต
เกาหลีใต้ ศาลสูงตัดสินเห็นชอบแผนเพิ่มนศ.แพทย์
สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป
พรรคใหญ่งัดข้อ วัดขุมกำลังการเมืองท้องถิ่น ตะลุมบอนชิง "นายกอบจ.ปทุมธานี"
สหรัฐ สภาผู้แทนฯผ่านร่างกม.บีบไบเดนส่งอาวุธอิสราเอล
ปูตินเยือนจีน ชูยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น