logo

เยอรมนี-ซาอุฯ กลับมาค้าขายเครื่องบินกัน

เยอรมนียกเลิกการคัดค้านการขายเครื่องบินรบเกือบ 50 ลำให้กับซาอุดิอาระเบีย หลังเคยระงับไปเมื่อเกือบ 6 ปีก่อน เพราะสงครามในเยเมน

นางอันนาเลนา แบร์บ็อค  รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ได้ออกมาประกาศว่า เยอรมนีได้ยกเลิกการคัดค้านการขายเครื่องบินรบยูโรไฟท์เตอร์ ไต้ฝุ่นเกือบ 50 ลำให้กับซาอุดิอาระเบียแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่าในขณะนี้ โลก โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง ได้กลายเป็นสถานที่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในเดือนตุลาคม การจัดหาเครื่องบินไอพ่นให้กับซาอุดิอาระเบีย จะถือเป็นส่วนสำคัญต่อความมั่นคงของอิสราเอล

ทั้งนี้ เยอรมนีระงับการขายอาวุธทั้งหมดให้ซาอุดิอาระเบียในปี 2018 เพื่อตอบโต้สงครามริยาดในเยเมน และการสังหารนักข่าวจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียแห่งหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย โดยในขณะนั้น ซาอุดิอาระเบียได้รับมอบเครื่องบินไป 72 ลำแล้ว แต่การคว่ำบาตรซาอุดิอาระเบีย ทำให้ส่วนที่เหลืออีก 48 ลำถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด ตามคำสั่งของสหราชอาณาจักร โดยสำหรับโครงการยูโรไฟเตอร์นั้น เป็นการร่วมทุนระหว่างฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหราชอาณาจักร ดังนั้นด้วยเหตุนี้ พันธมิตรรายใดรายหนึ่งในจำนวนนี้ จึงสามารถยับยั้งการขายให้กับลูกค้าต่างประเทศได้

อย่างไรก็ดี ทางโฆษกรัฐบาลเยอรมนี ได้ให้สัมภาษณ์กับโพลิติโก สื่อทางการเมืองของสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าการขายเครื่องบินรบยูโรไฟท์เตอร์ ไต้ฝุ่นจะเกิดขึ้นเมื่อใด โดยเยอรมนีนั้น ถือเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก และตามข้อมูลของสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม ซาอุดิอาระเบียก็เป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัว "ป้ามหาภัย" ตระเวนฉกทรัพย์นทท.ในวัด พบประวัติไม่ธรรมดา เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น
เยอรมนี คนร้ายบุกแทงกลุ่มต่อต้านอิสลาม
สหรัฐ ผู้นำยื่นข้อเสนอหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส
จับแล้ว "หนุ่มฮู้ดดำ" ฆ่าหมกคอนโดฯ อ้างมีปัญหาเงิน 5 ล้าน พ่อผู้ก่อเหตุยกมือไหว้ขอโทษญาติ
กรมอุตุฯ เตือน 40 จว. รับมือฝนถล่ม-ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอดโดนด้วย
แห่ขอโชคต้นโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 100 ปี ตั้งตระหง่านกลางถนน หลังให้โชคชาวบ้าน 2งวดติด งวดนี้ให้เลขชัดแจ๋ว
"เสมา 1" เน้นย้ำนโยบายลดภาระหนี้ครู หนุนสพฐ.ร่วมวางแผนเก็บออม กู้ใช้จ่าย ผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์
เปิดใจ "แม่-พี่ชาย" หนุ่มใหญ่ถูกฆ่าหมกคอนโดฯ หลังจับคนร้ายได้ หวังลูกคงดีใจหมดห่วง
"แม่นิด" โต้รัวสายเกรียน แขวะโพสต์คลิป "สามเณรใบบุญ" อยากดันลูกให้ดัง งานนี้ FC ไม่ทนร่วมส่งกำลังใจ
เปลี่ยนแผน "ทวี" นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทยรับโทษ คาด 4 มิ.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น