No data was found

สาธิต มั่นใจ 4-5 เดือนหากปชช.มีวินัย สถานการณ์โควิดดีขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 ก.ย.- รมช.สาธารณสุข  มั่นใจ 4-5 เดือน หากประชาชน มีวินัย คู่มาตรการคุมโควิด –ฉีดวัคซีน ทำสถานการณ์ดีขึ้น เปิดกิจการได้ตามเป้า โต้ ส.ส. อ้างคำสัมภาษณ์เก่าโจมตีการแก้ปัญหาโควิด ไม่ได้ ชี้เป็นเรื่องพลวัติ สู้ไป เรียนรู้ไป

ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสมาชิกส.ส. กล่าวอ้างถึงคำสัมภาษณ์ เรื่องการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่า เดิมมีแผนจัดส่งให้รัฐบาลภายใต้แผนที่เราดำเนินการและเสนอไปถึงบริษัท แต่ช่วงนั้นทราบว่าจะมีการส่งให้รัฐบาลประมาณ 3.5 ล้านโดส ตนขอชี้แจงและนำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเวลานั้นให้ประชาชนทราบ หลังจากนั้นได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หารือกับบริษัทแอสตร้าฯ ถึงการจัดส่ง และปรับแผนการจัดส่ง จนสุดท้ายขณะนี้มีการเพิ่มจำนวนการจัดส่งวัคซีนตามแผนส.ค. -ต.ค. เพิ่มมากขึ้น โดยเดือนส.ค. จัดส่งเกือบ 6 ล้านโดส เดือนก.ย. 10 ล้านโดส ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากการพูดคุย และวางแผนร่วมกัน

นายสาธิต อภิปรายว่า ประเด็นถัดมาคือความเห็นของตนที่ออกมา ให้สัมภาษณ์ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จากหลักพันไปถึงหลักหมื่นราย ซึ่งในเวลานั้นมีการเตรียมศักยภาพเตียงรองรับ เป็นไปตามสัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่ยังมีผู้รอเตียงจำนวนมาก และ มีหลายคนรอเตียงและเสียชีวิต ตนก็รายงานให้ทราบทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ และเตียงมีปัญหา เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในขณะนั้น ช่วงเวลานั้น ซึ่งต้องขอย้ำว่าสถานการณ์โควิดเป็นพลวัตร ไม่สามารถเอาข้อมูล ณ เวลาใด เวลาหนึ่งมาเปรียบเทียบกับเวลาใดเวลาหนึ่งได้ ในสถานการณ์โควิด เราสู้ไป เรียนรู้ไป ปรับแผนต่อสู้กับจำนวนคนไข้ที่สูงขึ้น เตรียมศักยภาพของทุกภาคีเครือข่ายรพ. ทั้งรพ.สนาม ฮอทพิเทล เป็นต้น ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ ล่าสุดคิดรูปแบบ Home Isolation สำหรับผู้ติดเชื้อไม่มีอาหาร คิดเป็นกว่า 80% โดยอยู่ภายใต้การดูแลของสถานพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ไปรบกวนเตียงของทุกภาคีเครือข่าย ในการแก้ปัญหาผู้ติดเชื้อตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่นราย เราสามารถต่อสู้โควิดได้ วันนี้สถานการณ์เตียงมีปัญหาลดลง มีเตียงสีเขียวในรพ. และฮอทพิเทลเริ่มว่าง รองรับผู้ป่วยไม่มีอาการได้ ดังนั้นการที่นำเอาคลิปการสัมภาษณ์ของตนในวันนั้นมาทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง สถานการณ์ในขณะนั้นไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ตอนนี้ที่ดีขึ้นตามลำดับ

“ถ้าเรารณรงค์ให้ประชาชนมีวินัยป้องกันตัวเอง เดินหน้าไปพร้อมการควบคุมโรค และฉีดวัคซีนทั้งในกทม. และต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเร่งขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 คือผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เชื่อมั่นว่าอีก 4-5 เดือนข้างหน้า สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ และสามารถเปิดกิจการได้ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้” นายสาธิต กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น