ข้อมูลล่าสุดแสดงว่า ปลายปี 2567 จีนมีทางหลวงคิดเป็นระยะทางรวมแล้ว 5.49 ล้านกิโลเมตร เพิ่มขึ้น 290,000 กิโลเมตร จาก 5 ปีก่อน ในจำนวนนี้ เป็นทางด่วนกว่า 191,000 กิโลเมตร ครอบคลุม 99% ของเมืองที่มีประชากรมากกว่า 200,000 คน สะท้อนความก้าวหน้าของระบบคมนาคมระดับชาติ ที่ครอบคลุมเมืองหลักและเมืองรองทั่วประเทศ ซึ่งถนนในชนบทก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย ข้อมูลถึงสิ้นปี 2567 ระยะทางรวมของถนนในชนบทสูงถึง 4.64 ล้านกิโลเมตร คิดเป็นเกือบ 85% ของทางหลวงทั้งประเทศ ช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล
.
หนึ่งในผลงานโดดเด่นในโครงการพัฒนาทางหลวงสำคัญในแผนพัฒนาฯ ฉบับนี้ คือ สะพานหัวเจียงที่มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นสะพานที่สูงที่สุดในโลก เปิดใช้งานเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โครงการนี้ช่วยย่นระยะเวลาเดินทางข้ามหุบเขาลึก จาก 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 นาที สะท้อนให้เห็นความสามารถของจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขั้นสูงในพื้นที่ภูเขาที่ยากต่อการเข้าถึง
.
คลิปจาก China Media Group
ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีนฉบับที่ 14 (ปี 2564-2568) จีนเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายทางด่วนให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อมโยงเส้นทางสายหลักระดับประเทศ 33 สายเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคง
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

