No data was found

ปลัดมท.ย้ำช่วงเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ฝ่าฝืนเจอทั้งคุก ทั้งปรับ

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดมท.ย้ำช่วงเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ฝ่าฝืนเจอทั้งคุก ทั้งปรับ

วันที่ 31 ธ.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่เย็นวันนี้จนถึงศักราชใหม่ในเวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2567 จะมีพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเคานต์ดาวน์ยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะ Landmark ที่มีการกำหนดให้เป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งจะส่งผลให้มีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนปริมาณการใช้ยานพาหนะจำนวนมากในทุกจุด

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและประสานกรุงเทพมหานคร ในการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งในด้านการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และการอำนวยการด้านการจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ ตลอดจนกำชับผู้จัดงาน ผู้ประกอบการ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่” เพราะในทุกเทศกาลเฉลิมฉลองมักจะเกิดเหตุการณ์ที่มีการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองแล้วกระสุนตกลงมาใส่ผู้คน ทำให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องต้องประสบเหตุจนเสียชีวิต หรือหากตกลงหลังคาบ้านคน ก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ดังนั้น ขอให้งดการยิงปืนขึ้นฟ้าเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และในทุกโอกาสด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเพื่อนมนุษย์และพี่น้องคนไทยทุกคน หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานความผิดพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และหากเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังคงเน้นย้ำมาตรการการใช้รถใช้ถนน “ดื่มไม่ขับ ถ้าขับต้องไม่ดื่ม” โดยพี่น้องประชาชนสามารถดูแลตักเตือนกันและกัน เพื่อระแวดระวังไม่ให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตราย ถ้าสมาชิกในครอบครัวหรือลูกหลานที่จะกินเหล้าสังสรรค์ ถ้าจะดื่มจะกินเลี้ยงก็ซื้อมาดื่มที่บ้าน ถ้าจะซื้อเพิ่มก็ให้คนที่ไม่ได้ดื่มออกไปซื้อให้ และสำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะสัญจร หากสำรวจตัวเองพบว่ามีอาการง่วง หรือไม่สบาย ขอให้ได้แวะพักตามจุดบริการประชาชนที่มีอยู่ในถนนสายหลัก ถนนสายรอง ถนนชุมชนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตัวท่านเอง และพี่น้องประชาชนคนอื่น ๆ ด้วย

“ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุขร่วมกับครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายในวันส่งท้ายปีเก่า และร่วมกันต้อนรับศักราชใหม่ ปี 2567 ทั้งการเฉลิมฉลอง การทำสิ่งที่ดี หรือการเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในชีวิต ในช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2567 ณ สถานที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนด ทั่วประเทศ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรต้อนรับศักราชใหม่ ในเวลา 06.30 น. ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร” นายสุทธิพงษ์ กล่าว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น