No data was found

ปลัดมท.ลุยเต็มสูบ สานนโยบาย “อนุทิน” สั่งการผู้ว่าฯรุกเสริมสร้างวิชาประวัติศาสตร์ ปลูกฝังสำนึกรักชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดมท.ลุยเต็มสูบ สานนโยบาย "อนุทิน" สั่งการผู้ว่าฯรุกเสริมสร้างวิชาประวัติศาสตร์ ปลูกฝังสำนึกรักชาติ

ภายหลังจากที่วันที่(17 พ.ย.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลง ‘ความร่วมมือผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย’ ระหว่าง 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กร (มหาชน) โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการของทั้ง 4 กระทรวงเข้าร่วมในการประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้มาประชุมรัฐมนตรี ที่อยู่ในการกำกับดูแล ที่อยู่ใน 4 กระทรวง มีเป้าหมายในการพัฒนาคน พัฒนาชาติ เริ่มจากกระทรวงศึกษาธิการ ที่โอบอุ้มพัฒนาประชากรตั้งแต่วัยแรกเริ่ม ปลูกฝังค่านิยมที่ดี และวิชาการที่ทันสมัย กระทรวง อว ถือเป็นมันสมองของชาติ ที่เน้นพัฒนาองค์ความรู้ การวิจัย นวัตกรรม ส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสร้างสังคมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ กระทรวงแรงงาน ก็ส่งเสริมศักยภาพคน สร้างโอกาสในการทำงาน ดูแลด้วยสวัสดิการที่ดี .และในภาพใหญ่ กระทรวงมหาดไทย จะพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนและชุมชนเข้มแข็ง และแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยแนวทางการทำงานแบบ ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที

เรามาบูรณาการร่วมกัน ช่วยเหลือกันทำงาน ได้มอบนโยบายในกำกับทั้ง 4 กระทรวงฯ ว่า การเอาคนเข้าทำงานในกระทรวงฯ ขอให้เพิ่มหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ให้มีเรื่องของ ความรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน มีจริยธรรม และมีความจงรักภักกีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ข้าราชการ หากขาดสิ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับสังคมไม่ได้

“ความมีคุณภาพของคน ไม่ใช่เพียงความรู้ความสามารถมีรายได้เท่านั้นแต่จะต้องมีคุณภาพวงจรคือ สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีจริยธรรม มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งเป้าหมายของเราคือการสร้างคนที่มีคุณภาพและเป็นคนดีของสังคม”

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติม ว่า นอกจากนั้น กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ตนได้รับมอบหมายจากท่านนายกฯ ให้มากำกับดูแล และเป็นประธานคณะกรรมการนั้น จะเข้ามาเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ ในการพัฒนาทักษะและออกประกาศนียบัตร รับรองความสามารถ และทักษะฝีมือ ให้แก่คนทำงาน

“ขอมอบนโยบายใหม่ที่อยากขอให้กระทรวงแรงงานและสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ที่ต้องเกิดขึ้นให้ได้ เพราะบางคนอาจจะไม่โชคดีในการได้รับการศึกษา ได้รับปริญญา แต่ถ้าเขามีความสามารถเชี่ยวชาญในทักษะส่วนตัว มีพรสวรรค์ที่เขาสามารถสร้างอาชีพได้ เราอยากให้ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ และกระทรวงแรงงาน หรือแม้กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวง อว. ให้การรับรองความสามารถเฉพาะทางของพวกเขา แทนใบปริญญาบัตร ซึ่งเขาสามารถนำการรับรองนี้ไปสมัครงานประกอบอาชีพที่สุจริตได้”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการการศึกษาจังหวัด ต้องให้ความสำคัญกับวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย นอกจากนั้นยังได้ส่งตำราเรียนฉบับสมบูรณ์ให้กับท่านผู้ว่าฯ โดยเป็นหลักสูตรที่ทางกระทรวงมหาดไทยมั่นใจและเชื่อถือคือ เนื้อหาประวัติศาสตร์ชาติไทยฉบับที่ใช้เรียนใช้สอนในโรงเรียนจิตอาสา 904 ศอญ. ขณะเดียวกัน เราจะเร่งสร้างครูต้นแบบที่มีความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติ และประวัติท้องถิ่น เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวการประวัติศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเป้าหมายในการสร้างจิตสำนึกรักชาติ ทั้งนี้ เราเดินหน้าตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งวันนี้ เสร็จเมื่อวาน ที่จังหวัดตาก เรามีครูต้นแบบแล้วหลายท่าน

 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ตนเองได้ไปหารือกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้กระทรวงศึกษาฯ ได้กำหนดหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม ในจำนวนเวลาที่เพิ่มขึ้น อาจจะแยกออกมาเป็นเอกเทศทั้ง 3 วิชา แน่นอนว่า กระทรวงมหาดไทย เรารับสนองนโยบายของท่านอนุทิน ชาญวีรกูล อย่างสุดความสามารถ และยืนยันว่าในเรื่องของการปลุกจิตสำนึกการรักชาติ เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่
“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น