No data was found

“ยูเครน”ตอบโต้ “รัสเซีย” ถล่มเมืองเบลโกรอด ปชช.เจ็บเพียบ มอสโกส่งสัญญาณ ประกาศล้างแค้น

กดติดตาม TOP NEWS

"ยูเครน"ตอบโต้ "รัสเซีย" ถล่มเมืองเบลโกรอด ปชช.เจ็บเพียบ มอสโกส่งสัญญาณ ประกาศล้างแค้น

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของภูมิภาคไบรอันสค์และเบลโกรอด ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยูเครนได้ส่งจรวดและโดรน เข้าไปยังภูมิภาคไบรอันสค์และเบลโกรอดของรัสเซีย ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่ภูมิภาคไบรอันสค์ ทางการได้สกัดโดรนกามิกาเซ่ไปได้หลายลำ ด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ขณะที่เบลโกรอด ที่อยู่ห่างจากชายแดนติดกับยูเครนประมาณ 30 กิโลเมตร ทางการสกัดขีปนาวุธไปได้ 13 ลูก แต่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 21 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากถึง 111 คน

ไม่มีคำอธิบาย

ด้านนายเวียเชสลาฟ กลัดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด ออกแถลงการณ์ระบุว่า เราประสบกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่หนักที่สุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา การโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์มากกว่า 100 คัน รวมถึงร้านค้า และห้างสรรพสินค้าอีกหลายแห่ง ทางการกำลังประเมินความเสียหาย และขอบเขตความจำเป็นในการบูรณะอย่างรวดเร็ว เรากำลังดำเนินการตรวจสอบแบบอาคารต่ออาคาร โดยขอให้ผู้อยู่อาศัยออกจากอพาร์ตเมนต์ที่เสียหาย เพื่อสร้างศูนย์ที่พักชั่วคราว ทั้งนี้ ทางการได้ตัดสินใจยกเลิกกิจกรรมสาธารณะต่างๆ งานเฉลิมฉลองทั้งหมดในทุกดินแดน ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน ถูกยกเลิก ขณะที่พลตรีอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีอย่างรุนแรงในเมืองเบลโกรอด จะไม่หลุดรอดจากการพ้นโทษไปได้ ผลที่ตามมาของการโจมตีเมืองโดยตรง จะรุนแรงยิ่งกว่านี้อย่างนับไม่ได้ ยูเครนเป็นผู้ก่ออาชญากรรมนี้ เพื่อพยายามหันเหความสนใจไปจากความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นในแนวหน้า รวมทั้งยั่วยุให้รัสเซียดำเนินการที่คล้ายกัน แต่กองทัพรัสเซียเน้นย้ำเสมอว่า มุ่งเป้าไปที่หน่วยทางทหารและโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา ทางกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ก็ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรมระบุว่า ยูเครนใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำโจมตีเบลโกรอดของรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือระบบออลคาของยูเครน ซึ่งสามารถยิงจรวดนำวิถีออกไปได้ 12 ลูกในการโจมตีครั้งเดียว และโจมตีเป้าหมายที่ระยะสูงสุด 70 ถึง 130 กิโลเมตร ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯยังได้ระบุอีกว่า จรวดออลคาได้ติดตั้งหัวรบแบบคลัสเตอร์บอมบ์ ก่อนที่จะยิงใส่เบลโกรอด ซึ่งทำให้มีกระสุนย่อยขนาดเล็กหลายสิบลูกในคลัสเตอร์บอมบ์ กระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ และทำการระเบิดขนาดเล็กออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งคลัสเตอร์บอมบ์นี้ เป็นอาวุธต้องห้ามในกว่า 110 ประเทศ ภายใต้อนุสัญญาของสหประชาชาติในปี 2008 เนื่องจากเป็นอันตรายต่อพลเรือน

ไม่มีคำอธิบาย

ขณะที่ทางด้านนายวาสิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวต่อที่ประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เมื่อวันเสาร์ ประณาม “การโจมตีที่เป็นการก่อการร้าย” ของยูเครน ต่อเมืองเบลโกรอด ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย และห่างจากชายแดนยูเครนประมาณ 40 กิโลเมตร เอกอัครราชทูตรัสเซียดกล่าวต่อไปว่า การโจมตีดังกล่าวซึ่งมีการใช้ทั้งโดรน ขีปนาวุธ และคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปราย “จะไม่มีการปล่อยผ่าน” จากรัฐบาลมอสโก เนื่องจากสถานที่หลายแห่งซึ่งเกี่ยวข้องกับพลเรือน ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย ศูนย์กีฬา หรือแม้แต่ร้านขายไอศกรีมขนาดเล็ก ยังถูกโจมตี บ่งชี้ว่าอีกฝ่าย “ปฏิบัติการพร่ำเพรื่อ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น