No data was found

คองเกรสแห่งสหรัฐ เสนอลดงบช่วยยูเครน

กดติดตาม TOP NEWS

สภาคองเกรสแห่งสหรัฐ ร่างข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับการจำกัดการใช้จ่าย ด้วยการหั่นงบฯช่วยเหลือยูเครนเกือบ 2 หมื่นล้านดอลล่าร์ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติงบประมาณของรัฐบาลกลาง

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลอดสุดสัปดาห์ทั้งกลางวันและกลางคืน วุฒิสภาเดโมแครตและรีพับลิกัน ทำงานโดยสุจริตใจในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมติต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลได้รับทุนสนับสนุนต่อไป ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงที่จะเกิดขึ้นนั้น จะมีเรื่องของงบประมาณการช่วยเหลือยูเครน ที่ถูกจัดสรรอยู่ที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกหั่นให้ลดลงอย่างมากจากเกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลล่าร์ อย่างที่พรรคเดโมแครตต้องการในตอนแรก

อย่างไรก็ดี ทางสมาชิกของพรรครีพับลิกัน แม้จะมีการยอมรับการหั่นงบฯลง แต่ก็มีอีกหลายคน ที่แสดงความตั้งใจว่า จะต่อต้านการระดมทุนสำหรับยูเครน เช่นนายแรนด์ พอล สว. จากพรรครีพับลิกัน ได้โพสต์ลงบน X ว่า นี่ถือเป็นนโยบายที่ไม่ดี ที่จะล้มละลายประเทศของเราเอง เพื่อส่งเงินไปให้ยูเครน ตนจะไม่ยินยอมให้มีการผ่านใบเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งรวมถึงเงินทุนสำหรับยูเครนด้วย ผู้ที่รับผิดชอบร่างกฎหมายนี้ จำเป็นต้องนำมันออกไป หรือจะต้องต่อสู้กับตนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนปะทุขึ้นในช่วงต้นปี 2022 สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือยูเครนไปแล้วถึงกว่า 1.1 แสนล้านดอลล่าร์

ขณะนี้ เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ก่อนถึงเส้นตายวันที่ 30 กันยายน ที่ทั้งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรครีพับลิกัน จะเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนาม มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการปิดระบบของรัฐบาลกลาง ซึ่งแคคอนเนลล์ได้กล่าวไว้ว่า การปิดระบบของรัฐบาลเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องงบประมาณภายในประเทศ ไม่ได้ทำให้จุดยืนทางการเมืองของใครเข้มแข็งขึ้น และจะทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องตกอยู่ที่จุดริมขอบด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เหรัญญิก ไทยสร้างไทย" ย้ำผู้ว่าแบงก์ชาติ ไม่ใช่ตัวปัญหา ตำหนิเศรษฐา ทำเศรษฐกิจชะลอตัว
“แม่น้องไนซ์” เย้ยกลับ “ทนายอนันต์ชัย” ร้อนตัว ปมคลิปเสียงขู่ ซัดอย่ามาเรียกลัทธิ ให้ใช้กฎหมาย ไม่ใช่ปลุกระดม
ฟาดเจ็บ 3 นิ้ว โดดป้อง "ไมค์" แฉข้อความหมิ่นชัด ก้าวล่วง ใส่ร้ายสถาบันฯ
แก๊งปาระเบิดเขาฉกรรจ์ อาละวาด เจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดพบยาเสพติดเพียบ
ระทึก "รถทัวร์นำเที่ยว" ขับฝ่าฝน เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ บนถนนพหลโยธิน ขาล่อง เสียชีวิต 1 ราย เจ็บเพียบ
เพจดังกางหลักฐาน "ทีมงานก้าวไกล" ลงพื้นที่ระยอง ให้ชาวบ้านเซ็นเอกสารสัมมนา ซัดยับ หากินบนความเดือดร้อน
หนุ่มวัย 26 ปี ขี่รถจยย.พุ่งชนเสาไฟฟ้าแรงสูงริมถนนกระเด็นออกมาเสียชีวิตคาที่บนถนน
"สถาพร" ชี้ชัดแก่นแท้คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" เตือนอย่าวิจารณ์แบบผิดๆ ด้วยความเขลาของตัวเอง
ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น