logo

กอ.รมน. นำสื่อชมวิถีชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญา ร.9

วันที่17 ธ.ค.66 ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวานนี้(16 ธ.ค.)พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ( กรุงเทพมหานคร ) ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ติดตามงานความมั่นคง และการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ตามกรอบนโยบายรัฐบาล ในกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของพี่น้องปลายด้ามขวาน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงวางรากฐานของชุมชน ให้มั่นคงและยั่งยืนด้วยการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ เปิดเผยว่า อยากนำสื่อมวลชนส่วนกลางจากกรุงเทพมหานครมาสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิต และการดำรงอยู่ของพี่น้องประชาชน ทหาร ตำรวจ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบ เป็นเสียงสะท้อน และได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมย้ำว่า อยากให้สื่อมวลชน สัมผัสด้วยตาและได้ยินกับหูด้วยตนเอง อีกทั้งได้ร่วมเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้ร่วมกัน นำพาสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว จากนั้นผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และคณะสื่อมวลชน ได้รับฟังบรรยายผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของศูนย์ฯ ในการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวจัด เพื่อใช้ประโยชน์ทางการเกษตร การดำเนินงานด้านการส่งเสริมและขยายผลในพื้นที่เกษตรกร ตลอดจนแผนการบริหารผลผลิตทางการเกษตร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ และตลาดออนไลน์ จากนั้นได้นำคณะนั่งรถรางลากพ่วงเยี่ยมชมตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ อาทิ โครงการแกล้งดิน แปลงสาธิตการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ดินเปรี้ยวจัด และร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร “ร้านพิกุลเกษตรภัณฑ์”

โดย นางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ระบุว่า ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ แห่งนี้ได้ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2525 เกิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินแปร พระราชฐานมาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส เป็นประจำทุกปี ทรงพบว่าปัญหาที่สำคัญยิ่งของราษฎรในจังหวัดนราธิวาส คือที่ดินทำกินของราษฎรส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มน้ำขังเกือบตลอดทั้งปี อีกทั้งดิน มีสภาพเป็นดินเปรี้ยวจัด เพาะปลูกได้ผลิตผลต่ำมาก จึงมีพระราชดำริให้ หน่วยงานจากกรมกองต่าง ๆ มาร่วมกันศึกษาวิธีการเป็นต้นแบบในการพัฒนา พื้นที่พรุ แล้วนำผลสำเร็จจากการศึกษานี้ไปขยายผลการพัฒนาในพื้นที่ของ ราษฎร

ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งรวมการศึกษาข้อมูลวิชาการ และฝึกอบรมการเกษตร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาที่ดินแก่ประชาชนในพื้นที่ แบบเบ็ดเสร็จ คือ วิเคราะห์ ทดลอง ทดสอบการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ภายในศูนย์ฯ แบ่งเป็นอาคารสำนักงาน แปลงสาธิต และแปลงวิจัยทดลองในพื้นที่ป่าพรุ โครงการที่สำคัญ ๆ เช่น โครงการแกล้งดิน โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ นำมา ปรับใช้ให้เข้ากับสภาพพื้นที่นี้ซึ่งมีน้ำมากพออยู่แล้ว การทดลองปลูกปาล์ม น้ำมันที่ขึ้นในดินอินทรีย์ การทำบ่อก๊าซชีวภาพจากมูลวัว การทดลองนำ ระกำหวานมาปลูกเป็นพืชแซมในสวนยางพารา เป็นต้น นอกจากนี้ยังเปิด ศูนย์ฝึกอบรมงานหัตถกรรมจากกระจูดและใบปาหนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น