logo

เลขายูเอ็นใช้อำนาจมาตรา 99 สั่งอิสราเอลหยุดยิงกาซา

เลขาธิการยูเอ็นประกาศใช้อำนาจมาตรา 99 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติครั้งแรกในรอบหลายสิบปีกดดันคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นหรือ UNSC สั่งอิสราเอลหยุดยิงในกาซา ส่งผลให้นานาชาติออกมาขานรับ ส่วนอิสราเอลซัดกลับทันทีกล่าวหาเข้าข้างฮามาส

รอยเตอร์ส, AFP, BBC และ The Times of Israel รายงานว่านายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ยื่นจดหมายถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นหรือ UNSC เมื่อวานนี้ (พุธที่ 6 ธค.) โดยมีเนื้อหาว่าเขาได้ประกาศใช้อำนาจในมาตรา 99 ซึ่งเป็นหนึ่งในกฎหมายแม่บทของกฎบัตรสหประชาชาติเป็นครั้งแรก ขอให้ UNSC มีมติให้อิสราเอลหยุดยิงอย่างถาวรในกาซา พร้อมระบุว่าระบบมนุษยธรรมในกาซากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างร้ายแรงที่จะล่มสลาย และว่าสถานการณ์ในกาซาขณะนี้เลวร้ายลงอย่างรวดเร็วเข้าสู่ความหายนะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพของชาวปาเลสไตน์และทั้งภูมิภาค และว่าประชาคมโลกมีความรับผิดชอบที่จะใช้อิทธิพลในการยับยั้งความหายนะไม่ให้เกิดขึ้น

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกยูเอ็นออกมากล่าวว่าการประกาศใช้อำนาจมาตรา 99 ของเลขาธิการยูเอ็นถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี และเป็นครั้งแรกของกูเตเรส ถือเป็นการกดปุ่มเตือนภัยคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น และอยู่ในอำนาจของเลขาฯยูเอ็นที่สามารถประกาศใช้ได้เมื่อรู้สึกว่ากำลังเกิดภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพโลก

ด้านนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐปฎิเสธที่จะออกความเห็นในเรื่องนี้ โดยบอกว่าสหรัฐจะพูดคุยกับกูเตเรสและสมาชิก UNSCE

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายออกมาขานรับมาตรา 99 ของเลขาฯยูเอ็นทันที รวมทั้งนายริยาด มานซูร์ ทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น ซึ่งกล่าวว่าตัวเขาและรัฐมนตรีชาติอาหรับอีกหลายชาติจะเดินทางไปสหรัฐในวันนี้เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว และว่ามาตรการหยุดยิงในกาซาจะต้องเกิดขึ้นโดยทันที เช่นเดียวกับนายเทดดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก, นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ของสเปน, และโจเซฟ บอร์เรล ผู้อำนวยการนโยบายต่างประเทศของอียู ที่เรียกร้องชาติสมาชิกอียูให้สนับสนุนมาตรา 99 ของเลขาธิการยูเอ็น

อย่างไรก็ตาม นายเอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลออกมาโต้กลับและตำหนิการใช้อำนาจมาตรา 99 ของกูเตเรสว่าเป็นอันตรายต่อสันติภาพโลก และถือเป็นการสนับสนุนและเห็นชอบกับฮามาสในการสังหารและทารุณชาวอิสราเอล

ทั้งนี้มติของ UNSC จะมีผลบังคับใชัได้จะต้องมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง ไม่นับรวมเสียงโหวตจาก 5 ชาติสมาชิกถาวรคือสหรัฐ, จีน, รัสเซีย, ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น