logo

เพจก้าวไกลฯแหกยับ “พิธา” โชว์กึ๋นแยกประเภทวีซ่า แรงงานเกาหลี หารู้ไม่เขามีมานานแล้ว

เพจก้าวไกลฯแหกยับ "พิธา" โชว์กึ๋นแยกประเภทวีซ่า แรงงานเกาหลี หารู้ไม่เขามีมานานแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ได้โพสต์คลิปวิดิโอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขณะเดินทางไปยังเกาหลีใต้และได้ไปพบปะพูดคุยกับแรงงานไทย ซึ่งเพจเฟซบุ๊กวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ระบุข้อความว่า ทุกคนคะแด๊ดดี้โชว์ภูมิเสนอให้เพิ่มชนิดวีซ่าแยกเป็นงานๆ เช่น วีซ่า เกษตร, อุตสาหกรรม, แม่บ้าน แก้ปัญหาโดนเรียกรับส่วย ฟังดูดีนะคะ ความจริงคือมันมีวีซ่าพวกนี้มาหลายปีแล้วค่ะ ถ้าไม่มีแสดงว่าเป็นแรงงานผีน้อยค่ะ

 

 

สำหรับคลิปดังกล่าว นายพิธา ได้กล่าวกับแรงงานไทยในเกาหลีใต้ว่า ความคิดเป็นแค่สมมติฐานนะ เพราะผมพึ่งมาฟังครั้งนี้ครั้งแรก แต่ว่าต้องเพิ่มชนิดวีซ่าให้มันละเอียดมากขึ้น ทั้งชนิดวีซ่าที่เป็นแบบเกษตร อุตสาหกรรม แบบมาเป็นแม่บ้าน เพื่อให้มันตรงกับชนิดของงาน เพื่อจะได้แก้ปัญหาการมีดุลยพินิจ ซึ่งมีการเรียกส่วย และกดขี่ แต่ถ้าเราเจรจากับเขา ให้มันอยู่บนโต๊ะทั้งหมด มันก็จะตรงไปตรงมา เพราะเรารู้มาก่อนว่าเราจะเจออะไร ไม่ใช่ว่าเราเห็นอีกอย่าง มาเจออีกอย่าง

นอกจากนี้ยังมีอีกคลิปวิดิโอ ที่นายพิธา อ้างว่า อย่างของฟินแลนด์ ผมก็ประสานกับทูตฟินแลนด์ได้ ประสานกับคนหรือปีกแรงงานที่อยู่ฟินแลนด์ได้ ประสานกับคนที่สกลนครหรือที่ลำปางก็ได้ มันก็จะรวมบูรณาการ เพราะรู้แล้วว่าคนที่โดนหลอกมา ตนก็สามารถบอกไปได้เลยว่าที่อุดรธานีคุณหยุดส่งได้แล้วนะ เพราะไปแล้วไม่ได้ ฉะนั้นก็จะทำงานได้เร็วหน่อย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า กระทรวงแรงงานอยู่ที่โซล แล้วพิธาไปซ็องนัมทำไมคะ พร้อมเปิดเผยความเห็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งที่ระบุว่า งานนี้ผีน้อยลำบากแน่นอน เพราะไปแบบผิดกฏหมาย ส่วนคุณพิธาเหมือนหวังดี จะกลายเป็นประสงค์ร้าย หากตำรวจขอข้อมูลจะตอบเขายังไง ประเด็นนี้อ่อนไหว จะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทซไทยกับเกาหลีใต้ วุ่นวายแน่นอนครับงานนี้

 

 

 

 

ปัจจุบันใบอนุญาตทำงานในเกาหลีใต้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ได้แก่ ‘วีซ่าสำหรับแรงงานทักษะสูง หรือ professional visa ซึ่งมีตั้งแต่ E1 ถึง E7 และ ‘วีซ่าสำหรับแรงงานทักษะต่ำ หรือ non-professional visa ตั้งแต่ E8 ถึง E10 ซึ่งแต่ละประเภทได้แบ่งชนิดงานไว้อย่างชัดเจน

 

 

สำหรับวีซ่าแรงงานทักษะสูงคือ วีซ่าทำงานประเภทชำนาญงาน แบ่งออกเป็น
C4 วีซ่าสำหรับ “แรงงานมีทักษะที่เข้ามาทำงานระยะสั้นทุกประเภท”
D-10-1 วีซ่าสำหรับ “ผู้กำลังหางานทำในเกาหลีใต้” ในสายงานที่มีทักษะสูงทุกประเภท
E-1 วีซ่าสำหรับ “อาจารย์หรือผู้สอนในมหาวิทยาลัย” รวมไปถึงผู้ที่เข้าไปทำวิจัยในสถาบันระดับอุดมศึกษาต่างๆ วีซ่ามีอายุ 1 ปี
E-2 วีซ่าสำหรับ “ครูสอนภาษาต่างประเทศ” วีซ่ามีอายุ 2 ปี
E-3 วีซ่าสำหรับ “นักวิจัย” ที่ทำการวิจัยใน “สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ” หรือ ในสายงาน “เทคโนโลยีระดับสูง” และมีอายุ 1 ปี
E-4 วีซ่าสำหรับ “นักเทคนิคและผู้ฝึกสอนด้านเทคนิค” ที่เข้ามาเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในเกาหลีใต้ วีซ่าประเภทนี้มีแบบทั้งเข้ารอบเดียว และเข้าได้หลายรอบ และสามารถต่ออายุได้ตามเงื่อนไขของแต่ละงาน
E-5 วีซ่าสำหรับ “ผู้เชี่ยวชาญในสาขาอื่นๆ ที่ไม่มีชนิดวีซ่ารองรับโดยเฉพาะ” อาทิ กฎหมาย การแพทย์ การบัญชี และอาชีพมีทักษะอื่นๆ
E-6 วีซ่าสำหรับ “แรงงานในอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและศิลปะ” รวมไปถึงผู้ที่ทำงานในวงการบันเทิงและกีฬา วีซ่ามีอายุ 1 ปี
E-7 วีซ่าสำหรับ “ผู้ที่เข้ามาทำภารกิจพิเศษที่จัดโดยกระทรวงยุติธรรม” วีซ่ามีอายุ 1-3 ปี

 

วีซ่าสำหรับแรงงานทักษะต่ำ คือ วีซ่าที่ออกแบบมาเพื่ออนุมัติให้กับแรงงานต่างชาติประเภทไร้ทักษะ ที่ต้องการเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ แรงงานกลุ่มนี้จะถูกจัดส่งโดยรัฐต่อรัฐหรือกรมแรงงานระหว่างประเทศเท่านั้น วีซ่าสำหรับแรงงานประเภทนี้แบ่งออกเป็น
E-8 สำหรับแรงงานใน “ภาคการเกษตรตามฤดูกาล”
E-9-1 สำหรับแรงงานใน “ภาคการผลิต”
E-9-2 สำหรับแรงงานใน “ภาคการก่อสร้าง”
E-9-3 สำหรับแรงงานใน “ภาคการเกษตร”
E-9-4 สำหรับแรงงานใน “ภาคการประมง”
E-9-5 สำหรับแรงงานใน “ภาคการบริการ”
E-10 สำหรับ “ลูกเรือในภาคการคมนาคมและขนส่งทางน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไต้หวันปรับกว่า 2 แสนบาท ผู้โดยสารพกข้าวกล่องหมูย่าง
"3 รองผู้ว่ากทม." ยัน 2 ปีจากนี้จะเห็นกรุงเทพเปลี่ยนดีขึ้นอีก รุกพัฒนาระบบขนส่ง ยกระดับบริการสาธารณสุข เดินหน้าสร้างระบบศึกษา เรียนรู้ครบวงจร
ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น