No data was found

โซเชียลขุดรัวๆ ใครบ้างเคยด้อยค่า “หมอยง” คิดสูตรวัคซีนโควิด 19 ยังไม่ได้ขอโทษ

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลขุดรัวๆ ใครบ้างเคยด้อยค่า "หมอยง" คิดสูตรวัคซีนโควิด 19 ยังไม่ได้ขอโทษ

 

จากกรณีที่อัยการสูงสุดรัฐเทกซัส ฟ้องร้องดำเนินคดีกับ “ไฟเซอร์” บริษัทยายักษ์ใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) กล่าวหาบริษัทแห่งนี้บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 และหาทางปกปิดการพูดคุยของสาธารณชนเกี่ยวกับความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์ของบริษัท

การยื่นฟ้องครั้งนี้มีขึ้นตามหลังการสืบสวนนาน 6 เดือนของอัยการสูงสุด เคน แฟ็กซ์ตัน ในคำกล่าวหาที่มีต่อการวิจัยแบบ Gain of Function (GOF) โดยไฟเซอร์ รวมถึงบรรดาผู้พัฒนาวัคซีนอื่นๆ ได้แก่ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

“ไฟเซอร์มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำและแนวทางปฏิบัติที่ผิดพลาด การหลอกลวงและชี้นำผิดๆ ด้วยการจัดทำคำกล่าวอ้างที่ไม่มีอะไรสนับสนุนในเรื่องเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยพฤติกรรมทางการค้าที่ทำให้เข้าใจผิดของรัฐเทกซัส จากการเปิดเผยของแฟ็กซ์ตัน พร้อมอ้างว่าบริษัทแห่งนี้โกยเงินอย่างผิดกฎหมายหลายพันล้านดอลลาร์

แฟ็กซ์ตัน ท้าทายอย่างเจาะจงต่อคำกล่าวอ้าวของไฟเซอร์ที่ว่าวัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถึง 95% โดยชี้ว่ามันเป็นกลลวงทางสถิติที่ใช้คำว่า “ค่อนข้างลดความเสี่ยง” ซึ่งสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) ยอมรับว่ามันอาจชี้นำผู้บริโภคผิดๆ ด้วยการนำเสนอว่ามันมีประสิทธิภาพในการรักษามากกว่าความเป็นจริง ในขณะที่ข้อมูลการทดลองทางเทคนิค เผยให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว มันลดความเป็นไปได้ของการติดเชื้อโควิด-19 เพียงแค่ 0.85%

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ในคำร้องระบุว่า โรคระบาดใหญ่ “เลวร้ายลง” หลังจากประชาชนชาวสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยชี้ว่า “รายงานอย่างไม่เป็นทางการของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่าในบางพื้นที่มีเปอร์เซ็นต์ของผู้ฉีดวัคซีนเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนหลายเท่า”

คำร้องอ้างด้วยว่า “ไฟเซอร์รู้ตัวดีว่าได้กล่าวอ้างเป็นเท็จและไม่มีข้อมูลสนับสนุนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีคกับตัวกลายพันธุ์ทั้งหลาย ในนั้นโดยเฉพาะกับตัวกลายพันธุ์ที่เรียกว่าเดลตา แถมยังกล่าวหาพวกที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอาชญากรและกล่าวหาคนเหล่านั้นว่าเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเสียอีก”

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก The METTAD ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขอโทษหมอยังวะไอ้จ่า พร้อมขุดข้อมูลว่ามีใครบ้างที่เคยต่อว่าหมอยง เรื่องวัคซีนซิโนแวค

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น