No data was found

“อัยการเท็กซัส” ลุยฟ้อง “ไฟเซอร์” อวดอ้างสรรพคุณวัคซีนโควิดเกินจริง

กดติดตาม TOP NEWS

"อัยการเท็กซัส" ลุยฟ้อง "ไฟเซอร์" อวดอ้างสรรพคุณวัคซีนโควิดเกินจริง

ในคำฟ้องที่ เคน แพ็กซ์ตัน อัยการรัฐเท็กซัส ยื่นฟ้องต่อศาลที่เมืองลับบ็อก เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น กล่าวหายักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์ ไฟเซอร์ ละเมิดกฎหมายวิธีปฏิบัติทางการค้าที่เป็นการหลอกลวงของรัฐเท็กซัส ด้วยพฤติกรรมและวิธีการอันเป็นเท็จ หลอกลวงและทำให้เข้าใจผิด จากการอวดอ้างวัคซีนโควิด-19 โดยไม่มีหลักฐานสนับสนุน

ไฟเซอร์ทำให้เข้าใจผิดเมื่ออ้างว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ 95% เพราะใช้ค่าการ “ลดความเสี่ยงสัมพัทธ์” ซึ่งคำกล่าวอ้างนี้มาจากข้อมูลการทดลองทางคลินิกเพียงสองเดือน ขณะค่าการ “ลดความเสี่ยงสัมบูรณ์” พบว่า วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพแค่ 0.85%

แพ็กซ์ตัน ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ติดเชื้อหลังรับวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น และในบางพื้นที่ พบอัตราการตายในหมู่ผู้รับวัคซีนสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และว่าหลังจากวัคซีนไม่ได้ประสิทธิผลตามที่โฆษณา ไฟเซอร์เริ่มข่มขู่และปิดกั้นผู้วิจารณ์ ด้วยการบอกว่าคนที่กำลังเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เป็นอาชญากร ซึ่งคำนี้ ซีอีโอของไฟเซอร์เคยพูดไว้ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2564 พร้อมยกอีกตัวอย่างว่า สก็อต กอตต์ลีบ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและยา และกรรมการบริหารของไฟเซอร์ในเวลานั้น ได้ติดต่อไปยังทวิตเตอร์ อ้างว่ามีผู้ใช้ละเมิดนโยบายของทวิตเตอร์ ด้วยการทวีตแสดงความกังขาประสิทธิภาพวัคซีน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อ 6 เดือนก่อน แพ็กซ์ตัน เริ่มสอบสวนผู้ผลิตวัคซีน ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน เพื่อชี้ชัดว่า บริษัทยายักษ์ใหญ่เหล่านี้ใช้วิธีการวิจัยที่เรียกว่า เกน ออฟ ฟังชั่น รีเสิร์ช (gain of function research) หรือการสร้าง “ซูเปอร์ไวรัส” ขึ้นมาเพื่อศึกษาวิจัยผลกระทบต่อมนุษย์หรือไม่ และทำให้เข้าใจผิดเรื่องประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไรก็ดี ในช่วงโควิด-19 ระบาด อัยการรัฐเท็กซัสคนนี้ เป็นคนที่ไม่เห็นด้วยไม่ว่าจะฉีดวัคซีนหรือสวมแมสก์ และเป็นแกนนำยื่นฟ้องรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ออกมาตรการให้ลูกจ้างรัฐบาลต้องฉีดวัคซีนอีกด้วย

ในคำฟ้อง แพ็กซ์ตันเรียกร้องค่าปรับจากไฟเซอร์ กว่า 10 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎหมายการค้าที่เป็นการหลอกลวง พร้อมกับขอให้ศาลสั่งห้ามไฟเซอร์ อ้างข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนในที่สาธารณะ และเลิกปิดปากการแสดงความจริงเกี่ยวกับวัคซีน

ขณะที่ ไฟเซอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน ถูกต้องและเป็นวิทยาศาสตร์ และเชื่อว่าคำฟ้องของแพ็กซ์ตันไม่มีมูล

 

ข้อมูล – การลดความเสี่ยงสัมพัทธ์ เป็นค่าหลักที่ใช้รายงานในงานวิจัยทางการแพทย์ ว่า กลุ่มที่กินยาจริง ลดความเสี่ยงลงได้เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของความเสี่ยงของกลุ่มกินยาหลอก ส่วน การลดความเสี่ยงสัมบูรณ์ คือการรายงานว่า กลุ่มที่กินยาจริงลดความเสี่ยงลงในภาพรวมได้เท่าไร ซึ่งทั้ง 2 เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพวัคซีน ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อ ระบุว่า การลดความเสี่ยงสัมพัทธ์ (ที่ไฟเซอร์ใช้) นิยมใช้ในการชี้วัดประสิทธิภาพของวัคซีน มากกว่าการลดความเสี่ยงสมบูรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น