No data was found

“กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด” A B O AB ควรทานอย่างไรเพื่อสุขภาวะที่ดี

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

กดติดตาม TOP NEWS

"กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด" คืออะไร ทานแล้วมีประโยชน์อย่างไร กรุ๊ปเลือด A B O AB ควรทานอาหารแบบไหน ไม่ควรทานอะไร เช็คครบจบที่นี่

“กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด” อาหารตามกรุ๊ปเลือด กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมีจริงไหม เลือดกรุ๊ปโอห้ามกินผักอะไร อาหารกรุ๊ปเอ อาหารกรุ๊ปบี อาหารกรุ๊ปเอบี โดยล่าสุดทางด้าน กรมประชาสัมพันธ์ ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด ว่าเป็นอย่างไร แต่ละกรุ๊ปเลือดควรทานแบบไหน ดูเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้าน กรมประชาสัมพันธ์ ได้ระบุว่า ดร.ทน.พญ.ณิชชา ไพรัตน์ นักเทคนิคการแพทย์หญิง ประจำงานธนาคารเลือด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้อธิบายไว้ว่า การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด เป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมของ Dr.Perer J.D’Adammo ซึ่งได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมจากอเมริกา ปี 1990 โดยเขาใช้เวลาในการศึกษาเรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี จนได้ข้อสรุป และเขียนเป็นหนังสือ Eat Right for your Type

โดยเขาอธิบายว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน แต่จะมี Antigen เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียวและจับเกาะติดเลือดเรียกว่า ‘เล็คติน’ ถ้าการกินอาหารที่มีเล็คตินไม่เหมาะสมกับเลือดเรา เล็คตินเหล่านั้นยังเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาหารตามกรุ๊ปเลือด กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมีจริงไหม เลือดกรุ๊ปโอห้ามกินผักอะไร อาหารกรุ๊ปเอ อาหารกรุ๊ปบี อาหารกรุ๊ปเอบี

คุณสุวิมล สุธีโสภณ ต้นตำรับอาหารแนว Blood Type Cuisine ในชื่อ The Third Floor อาคารวีรสุ ถนนวิทยุ เป็นผู้ที่ศึกษา และทดลองกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมานานกว่า 3 ปี ได้กล่าวว่ากินแบบนี้ไม่ทรมานตัวเองจนเกินไป ขณะที่กินอาหารแนวอื่น อาจจะทำให้เรารู้สึกเครียดเพราะความอยากกิน แต่วิธีนี้เพียงแต่เรากินของที่ห้ามให้น้อยลง และกินของมีประโยชน์ให้มากขึ้น ซึ่งผลพลอยได้คือน้ำหนักลด และโรคปวดตามข้อค่อย ๆ หายไป โดยหลายคนที่นำเอาหลักการนี้ไปใช้ แล้วลองทำกับข้าวรับประทานเองชมว่า เขาน้ำหนักลดลง ไปรับประทานอาหารนอกบ้านก็ไม่ลำบาก เพราะเราสามารถเอาหลักการกินตามกรุ๊ปเลือดไปปรับใช้ได้ โดยสามารถแบ่งได้ตามแต่ละกรุ๊ปเลือด ดังนี้

  • เลือดกรุ๊ปเอ

คนเลือดกรุ๊ปเอนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีกรดในกระเพาะต่ำ ซึ่งทำให้ระบบการย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีเท่าที่ควร และนอกจากนี้คนเลือดกรุ๊ปเอ ยังมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย โดยอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดเอ คือ อาหารประเภทปลา ที่ช่วยเสริมสร้างโปรตีน ซึ่งควรทานปลา 3-4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ แต่ให้หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียว หรือปลาจะละเม็ด ที่มีเล็คตินซึ่งรบกวนระบบการย่อยอาหาร และลดการรับประทานเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ให้น้อยลง และเลือกดื่มนมถั่วเหลือง หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำแทน และควรเลือกดื่มนมแพะแทนนมวัว

ควรเลือกทานอาหารประเภทธัญพืช โดยเฉพาะ เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง และซีเรียล และเลือกรับประทานผัก ได้ทั้งผักสดและผักสุก โดยเฉพาะหอมหัวใหญ่ และบร็อคโคลี ที่มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง และ แครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน สำหรับผลไม้ ไม่ควรทานแตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะจะย่อยยาก

  • เลือดกรุ๊ปบี

สำหรับคนเลือดกรุ๊ปบี ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องไวรัส และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ระบบประสาทไม่ค่อยดี และปวดตามข้อ และมีโอกาสเกิดโรคแผลในสมอง หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองซึ่งคนเลือดกรุ๊ปบี มีอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด คือเนื้อแกะ ปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาเนื้อขาว ปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว และควรลดการทานเนื้อหมู ไก่ กุ้ง ปู และหอยแครงให้น้อยลง เพราะเป็นการรบกวนระบบต่าง ๆ ในร่างกาย

สามารถรับประทานข้าวโอ๊ต ข้าวกล้องได้ ในขณะที่แป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ไม่ดีต่อระบบเผาผลาญของคนเลือดกรุ๊ปบีอีกด้วย สามารถทานผลไม้ได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น ลูกพลับ ทับทิม และลูกแพร์ และควรดื่มน้ำขิง เปปเปอร์มินต์ และชาเขียว เพื่อการบำรุงร่างกายด้วย

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาหารตามกรุ๊ปเลือด กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมีจริงไหม เลือดกรุ๊ปโอห้ามกินผักอะไร อาหารกรุ๊ปเอ อาหารกรุ๊ปบี อาหารกรุ๊ปเอบี

 

  • เลือดกรุ๊ปโอ

สำหรับคนเลือดกรุ๊ปโอ จะมีกระเพาะอาหารที่มีความเป็นกรดสูง ทำให้สามารถย่อยอาหารได้ดีกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่น ๆ แต่ในทางกลับกัน คนเลือดกรุ๊ปโอ จะมีระบบเผาผลาญที่ไม่ค่อยดี มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ ทำให้อ้วนง่าย และเลือดแข็งตัวช้าโดยคนเลือดกรุ๊ปโอสามารถเลือกทานเนื้อได้ตามใจชอบ รวมไปถึงอาหารทะเล เพียงแค่ต้องระวังเรื่องปัญหาไขมันและโคเรสเตอรอลสักหน่อย และควรเลี่ยงอาหารประเภทแป้งให้ได้มากที่สุด

และควรต้องเน้นผักที่มีวิตามินเค อย่าง บร็อกโคลี และผักโขม ซึ่งจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเขือยาว และมันฝรั่ง ซึ่งจะทำให้ปวดข้อได้ ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีกรดสูงอย่าง แคนตาลูป มะพร้าว ส้ม และสตรอเบอร์รี่ ควรงด ชา กาแฟ เพราะจะเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะได้

  • เลือดกรุ๊ปเอบี 

คนเลือดกรุ๊ปเอบี เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างกรุ๊ปเลือดเอและกรุ๊ปเลือดบี ดังนั้น คนเลือดกรุ๊ปเอบี จะเป็นส่วนผสมของการรับประทานมังสวิรัตินิด ๆ กับคาร์โบไฮเดรตหน่อย ๆ จุดอ่อนสำคัญของคนเลือดกรุ๊ปเอบี จึงเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกับกรดในกระเพาะต่ำ โดยอาหารสำหรับคนเลือดกรุ๊ปเอบี จะเป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและเต้าหู้ ไม่ควรทานอาหารที่ย่อยยาก อย่างปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน

เน้นอาหารไขมันต่ำจำพวกเนย นม ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำ ควรงดเว้นการรับประทานถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน และควรทานผักสดเยอะ ๆ เพื่อช่วยป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ และไม่ควรกินกล้วย มะม่วง ฝรั่ง ส้ม เพราะเป็นอาหารที่ย่อยยาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาหารตามกรุ๊ปเลือด กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมีจริงไหม เลือดกรุ๊ปโอห้ามกินผักอะไร อาหารกรุ๊ปเอ อาหารกรุ๊ปบี อาหารกรุ๊ปเอบี

OfficeMate (Thailand)

มัดรวมกระเช้าของขวัญ ราคาไม่เกิน 1,000.-

แต่คุณภาพอัดแน่น ถูกใจผู้รับแน่นอน

ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2566

สนใจเลือกซื้อสินค้า : คลิกเลยที่นี่

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาหารตามกรุ๊ปเลือด กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมีจริงไหม เลือดกรุ๊ปโอห้ามกินผักอะไร อาหารกรุ๊ปเอ อาหารกรุ๊ปบี อาหารกรุ๊ปเอบี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น