No data was found

“จตุพร” หมายหัวกฤษฎีกา หากไม่เบรกพ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

กดติดตาม TOP NEWS

“จตุพร” หมายหัวกฤษฎีกา หากไม่เบรกพ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ถึงการแจกเงินดิจิทัลวัลเล็ตของรัฐบาลว่า ชัดเจนว่าอย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นไปตามที่ประกาศและการชี้แจงที่มาของงบประมาณต่อ กกต. ที่ไม่ได้ระบุถึงการกู้ แต่วันนี้กู้อย่างเดียว ซึ่งกฎหมายวินัยการเงินการคลัง มาตรา 53 การกู้เงินต้องจำเป็นเร่งด่วน ต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ และไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน แต่โครงการนี้เร่งด่วนเรื่องอะไร เพราะจะแจกเดือนพฤษภาคม และไม่มีประเด็นอะไรที่จะต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของประเทศ ไม่มีโควิด มีแต่โรคปลิ้นระบาด สรุปพรรคเพื่อไทยไปให้การอันเป็นเท็จต่อ กกต. และพูดอันเป็นเท็จกับประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ที่สำคัญหากครั้งนี้คณะกรรมการกฤษฏีกาให้ผ่าน ก็ควรที่จะเล่นงานกฤษฏีกาเสียบ้าง วันนี้เราต้องส่งเสียงไปยังกฤษฏีกา นอกจากคุณเป็นที่ปรึกษากฏหมายของรัฐบาลแล้ว คุณมีหน้าที่ต้องปกป้องผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง หากอะไรที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสร้างความเสียหายให้ประเทศ คณะกรรมการกฤษฏีกาจะต้องให้คำแนะนำหรือแม้กระทั่งวินิจฉัยอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ให้เรื่องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยกฤษฏีกาไม่เคยรับผิดชอบอะไรเลย อย่างไรก็ตามเชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ง่ายเหมือนกรณีอื่นๆ เพราะมีตัวอย่างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องเงินกู้

นายจตุพร ยังหวังว่าเรื่องนี้จะได้พิสูจน์อย่างสิ้นข้อสงสัย เพราะตนเชื่อว่าอย่างไรก็ตามพ.ร.บ.กู้เงินมันต้องมาติดที่กฤษฎีกา เราจึงต้องหมายหัวกฤษฎีกาด้วย แต่หากผ่านเข้าที่ประชุมครม. ก็มีตัวอย่างมาแล้วจากกรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี แต่หากเรื่องผ่านครม.มาถึงสภาฯ ตนก็เห็นว่าสภาไม่หมู แม้จะเป็นเสียงข้างมาก และเมื่อมาถึงสว.ก็จะมีการเข้าชื่อร้องแน่ หรือแม้แต่กระทั่งขั้นตอนสสงก็จะมีพรรคก้าวไกลร้องตรวจสอบ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า วันนี้ตั้งแต่นายกฯ สส.เพื่อไทยเรียงหน้าฉะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ในทำนองว่าหากโครงการสำเร็จนางสาวศิริกัญญาต้องลาออกไปบวชชี ทั้งที่นางสาวศิริกัญญาพูดตามหลักการ ทั้งนี้การใช้ช่องทางนี้ของพรรคเพื่อไทยได้อธิบายถึงความไม่สำเร็จ และขณะเดียวกันไม่ได้การันตีว่าถ้าไม่สำเร็จคุณจะรับผิดชอบอะไร เพราะปลิ้นมาตลอดทาง ตั้งการมาเป็นรัฐบาลจนถึงนโยบายเรื่องนี้ ซึ่งการแถลงของนายกรัฐมนตรีควรขอโทษประชาชนก่อน เพราะเคยประกาศหรือแจ้งกกต.ว่าไม่กู้เงิน แต่การแถลงไม่อธิบายและไม่รับผิดชอบสิ่งที่พูด กลับไปไล่ด่าคนอื่น ทั้งที่ตัวเองผิดเต็มประตู อีกทั้งตนถามว่า กกต.จะนั่งอยู่เฉยๆหรือ กกต.ควรทำหน้าที่อะไรบ้างหรือไม่ เพราะชัดเจนว่าไม่ตรงกับที่เคยชี้แจงและหาเสียงไว้กับประชาชน อันเป็นเหตุให้สำคัญให้ประชาชนตัดสินใจ หากโครงการดิจิทัลวัลเล็ตบอกว่ากู้มาแจกอย่างเดียว คนจะเลือกหรือ นอกจากนี้ตนเห็นว่านายดวงฤทธิ์ บุนนาค จะต้องถูกปาขี้อีกรอบหรือไม่ เพราะเคยอธิบายว่าเพื่อไทยฉลาดโครงการนี้ไม่ต้องใช้เงินสักบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น