No data was found

 หมูป่วยตายลามหนัก 2 อำเภอ หวั่นโรค P R R S  ระบาดเอาไม่อยู่

กดติดตาม TOP NEWS

หมูป่วยตายลามหนัก 2 อำเภอ หวั่นโรค P R R S ระบาดเอาไม่อยู่

วันที่ 30  ส.ค. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้(29 ส.ค.) นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายก อบต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอท่าแซะ เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกัน ได้ออกกำจัดซากสุกรตายและสุกรเป็น ในพื้นที่ตำบลท่าข้าม หลังพบสุกรป่วยตายจำนวนมากมานานกว่า 2 สัปดาห์ จึงต้องเร่งกำจัดสุกรที่ชาวบ้านเลี้ยงตามครัวเรือนและตามฟาร์มต่างๆ ในรัศมีการแพร่ระบาด 3-5 กิโลเมตร  โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้านที่พบมีสุกรป่วยตายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำลายซากและสุกรที่ยังไม่ตายทั้งหมดเพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาดที่เป็นไปอย่างรวดเร็วขณะนี้ โดยการใช้รถแมกโครขุดหลุมขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆที่มีการแพร่ระบาดจำนวน 8 จุด ในพื้นที่หมู่ 5,7,10,13 ของพื้นที่ตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ เพื่อผังกลบซากสุกรตายและสุกรเป็นที่ถูกกำจัด พร้อมทั้งฉีดยาพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่แพร่ระบาดดังกล่าว โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมีสุกรตายและถูกกำจัดไปแล้วหลายร้อยตัว

สำหรับสุกรป่วยตายดังกล่าวมีการแพร่ระบาดอยู่ในตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ และตำบลบางหมาก อ.เมืองชุมพร ซึ่งมีสุกรที่ป่วยตายและที่สุกรเป็นที่ต้องถูกกำจัดในรัศมี 3-5 กิโลเมตรของมีการแพร่ระบาด รวมแล้วเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรที่เลี้ยงสุกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก  นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายก อบต.ท่าข้าม กล่าวว่าสุกรป่วยตายในพื้นที่ตำบลรับร่อ ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว มีพื้นที่ระบาด 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 7,5,10,13 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการกำจัดแหล่งแพร่เชื้อในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกรายในการกำจัด และขอความร่วมมือชาวบ้านและเจ้าของฟาร์มสุกรอย่าได้ปกปิดข้อมมูลเพื่อจะได้ป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งทุกรายที่ให้ความร่วมมือจะได้รับเงินชดเชยเยียวยาตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ

นายกฤษฏ์กล่าวต่อว่ าสำหรับโรคระบาดในสุกรหมู่ดังกล่าวซึ่งตนได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ว่าเข้ามาในพื้นที่อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพราะการแพร่ระบาดทราบว่าเข้ามาได้หลายทางทั้งการขนส่ง การซื้อขาย การผสมพันธุ์ แหล่งอาหาร ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมากอยู่แล้ว แต่ยังมีโรคมาแพร่ระบาดในสุกรอีกถือเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านให้เดือดร้อนมากขึ้นแต่อย่างไรก็ตามของให้ผู้ที่เลี้ยงสุกรและเจ้าของฟาร์มทุกแห่งขอให้เปิดเผยความจริงอย่าปกปิดเพราะกลัวว่ารัฐจะกำจัดทำลายแล้วรีบชิงขายสุกรออกไปซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาลกลามมากขึ้น จึงขอความร่วมมือจากทุกคนด้วย  “ขอฝากไปถึงชาวบ้านและผู้บริโภคเนื้อสุกรด้วย อย่าได้ตื่นตระหนกตกใจ ยังคงซื้อเนื้อสุกรบริโภคได้เหมือนเดิม เพราะไม่มีการเคลื่อนย้ายสุกรออกจากพื้นที่แพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด ขอให้มีควรมมั่นใจได้” นายก อบต.ท่าข้ามกล่าว

ด้านนายอนนท์ บุญล้ำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ กล่าวว่าลูกสาวตนเพิ่งจะเรียนจบปริญญาตรีแต่ยังไม่มีงานทำจึงกลับมาอยู่บ้านในช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้กู้เงินมาจาก ธกส.และสหกรณ์ออมทรัพย์ ลงทุนเลี้ยงหมูจำนวน 24 ตัว ตอนนี้หมูมีน้ำหนักรวมราว 2 ตัน และอีกประมาณ 2 เดือนก็จะขายได้และช่วงนี้หมูมีคาคาดีกิโลกรัมละ 70-80 บาท ทำให้สูญเงินไปเกือบ 2 แสนบาท เงินเยียวยาที่จะได้รับจากทางราชการคงไม่คุ้มทุน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเกี่ยวกับหนี้สิ้นที่กูมาจากสถาบันการเงินให้ช่วยลดหย่อนดอกเบี้ยและพักชำระหนี้ไปก่อนสักระยะก่อน หากสถานกาณ์ดีขึ้นก็ว่ากันใหม่ ขณะที่ น.สพ.พิชัย โพธิ์กระสังข์ สัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร (ติดต่อโทรศัพท์) กล่าวว่าโรคระบาดในสุกรดังกล่าวคือโรค P R R S หรือ Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome เป็นโรคที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการทางระบบสืบพันธุ์แทรกซ้อนในสุกร และทางเดินหายใจ มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีการพร่ระบาดในตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ และตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร ซึ่งที่ผ่านมาเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นอยู่ก่อนแล้วในหลายจังหวัดของประเทศไทย  น.สพ.พิชัยกล่าวต่อว่าขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหากพื้นที่ใดพบสุกรป่วยไม่สบายหรือตายขอให้รีบแจ้งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอทันที เพื่อจะได้เข้าไปกำจัดและป้องการการแพร่ระบาด ซึ่งจะมีการชดเชยเยียวยาให้กับทุกคนอย่าได้ปกปิดข้อมูลเพราะจะส่งผลกระทบในวงกว้างกับผู้เลี้ยงสุกรเอง.

สาธิต ศรีหฤทัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชุมพร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น