No data was found

“พีระพันธุ์” เตรียมชงครม.รอบ 2 ลดราคาเบนซิน ลงอีก 2.50 บาท/ลิตร เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

“พีระพันธุ์” ย้ำ พลังงาน ต้องมั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน พร้อมทำงานเพื่อประชาชน ล่าสุด เสนอ ครม. ในอีก 2 สัปดาห์ ลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตรตามดีเซล นำร่องเบนซิน 91 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

18 ต.ค.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน รวมทั้งผู้บริหารระดับสูง ร่วมกิจกรรมพบปะสนทนา “นโยบายกระทรวงพลังงาน เพื่อความมั่นคง เป็นธรรม และยั่งยืน สู่คนไทยทุกคน” ณ บ้านพิบูลธรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

 

 

 

 

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พลังงานเป็นเรื่องสำคัญในการดำรงชีวิต หน้าที่ที่สำคัญของกระทรวงพลังงานคือการสร้างความมั่นคง ให้ประชาชนทุกระดับมีพลังงานใช้ ในราคาที่เป็นธรรม เหมาะสม โดยจะเน้นประชาชนเป็นหลัก แต่ก็จะไม่ทำให้ผู้ที่ดำเนินธุรกิจได้รับผลกระทบหรือได้รับผลประโยชน์มากเกินไป

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานอาจถูกมองว่าเป็นกระทรวงที่ดำเนินนโยบายเอื้อกลุ่มทุน แต่ด้วยกฎหมายที่อาจจะไม่ได้มีการแก้ไขมานาน จึงทำให้อำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติงานอาจจะไม่เอื้ออำนวย ดังนั้น การปรับแก้กฎหมายต่าง ๆ ก็จะเป็นทางออกที่ช่วยให้เกิดการปรับโครงสร้างด้านพลังงาน

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของนโยบายรัฐบาล ได้มีการวางนโยบายไว้ 3 ระดับ ระยะสั้นคือการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยหลังจากรับตำแหน่งได้ 1 เดือน ก็ได้ดำเนินนโยบายจนสามารถลดค่าไฟฟ้าให้เหลือ 3.99 บาท และใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนระยะกลางคือ การแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินนโยบาย และในระยะยาวคือการปรับโครงสร้างเพื่อให้การดำเนินนโยบายหลังจากเปลี่ยนรัฐบาลไปแล้ว กระทรวงพลังงานก็ยังสามารถดำเนินนโยบายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน แม้กระทรวงพลังงานจะเป็นกระทรวงที่ได้รับงบประมาณแผ่นดินน้อยที่สุด

 

ส่วนการลดราคาน้ำมันเบนซินที่เป็นกระแสข่าวนั้น ก็เพื่อต้องการให้เกิดความยุติธรรมกับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า และที่ผ่านมามีการช่วยเหลือแต่กลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซล โดยเรื่องราคาน้ำมันจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยจากต้นทาง เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีความผันผวน จากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ส่วนปลายทางก็คือค่าการกลั่น ค่าการตลาด ที่จะต้องมีการตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

 

นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า จะลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตร เท่ากับการลดราคาดีเซลเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน คาดว่าจะนำร่องลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ก่อน เนื่องจากราคาต่ำสุด โดยที่ประชุม ครม. ล่าสุด เห็นด้วยและให้จัดทำแผนให้เร็วที่สุด เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กลับไปจัดทำแผนภายใน 2 สัปดาห์ แล้วให้นำกลับมาเสนอใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมนำไปปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับปากกับนายกรัฐมนตรีว่า จะนำกลับมาเสนออีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์

 

ส่วนการค้าเสรีน้ำมันที่เคยให้ข่าวไปนั้น หมายถึงหน่วยงานที่ใช้น้ำมันอย่างกลุ่มขนส่ง ที่ต้นทุนสำคัญคือราคาน้ำมัน หากสามารถนำเข้าน้ำมันได้เอง ก็จะสามารถลดต้นทุนลดค่าใช้จ่าย และลดราคาสินค้าให้แก่ประชาชนได้ด้วย

 

 

 

 

 

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานได้เร่งจัดทำ พ.ร.บ.ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง โดยจะตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการลดราคาน้ำมันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หรือ น้ำมันเขียว ตามโมเดลลดราคาน้ำมันชาวประมง ส่วนจะมีอัตราราคาเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ แต่ยืนยันว่าจะนำ พ.ร.บ ดังกล่าวเข้าสภาผู้แทนราษฎรก่อนปีใหม่

 

ส่วนกรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 16 หลังยืดเยื้อมาหลายเดือน นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานไม่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ของ กฟผ. ในครั้งนี้ เป็นเพียงคนส่งเอกสาร และนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่ รวมทั้งตนไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมายที่จะพิจารณาว่าใครเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ทั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลชุดเดิมที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เสนอ ครม. พิจารณาบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา เพื่อดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 16 คือ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ซึ่งขณะนั้นอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง การที่ ครม.จะมีมติเห็นชอบ ต้องมีเงื่อนไขว่า กกต. จะต้องเห็นชอบด้วย ซึ่งต่อมา กกต. ได้แจ้งเรื่องว่าไม่เห็นชอบ จึงถือว่าไม่ผ่าน

 

จากนั้นนายสุพัฒน์พงษ์ จึงให้ความเป็นธรรมโดยส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณาทบทวนอีกครั้ง ซึ่งเรื่องได้เงียบหายไป จนเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้วเสร็จ กกต. ได้มีหนังสือส่งถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า จากที่เคยส่งเรื่องให้ทบทวนผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 16 เมื่อมีรัฐบาลใหม่จึงไม่อยู่ในกรอบของ กกต. ทำให้ตนซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการในปัจจุบัน เชิญผู้เกี่ยวข้องหารือว่าจะเดินหน้าอย่างไร เบื้องต้นคือต้องให้ กฟผ. ในฐานะต้นสังกัด ส่งเรื่องพิจารณายืนยันใหม่อีกครั้ง ซึ่งกระทรวงทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงให้ กฟผ. รับทราบแล้ว ยืนยันว่าทำตามหน้าที่ ที่รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น