“พีระพันธุ์” ยกในหลวงร.9 กษัตริย์ผู้พัฒนาพลังงานอย่างแท้จริง ทรงวางรากฐานช่วยพสกนิกรไทยทุกคน

กดติดตาม TOP NEWS

“รองนายกฯและรมว.พลังงาน” ยกในหลวงร.9 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้พัฒนาพลังงานของไทยอย่างแท้จริง ทรงวางรากฐานพลังงานทดแทนให้คนไทยได้ใช้ ลดภาระค่าใช้จ่าย พร้อมเผยไอเดีย เล็งสร้าง “วิสาหกิจชุมชนด้านพลังงานทดแทน” สร้างไฟฟ้าชุมชนใช้เองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ย้ำ สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

11 ต.ค.66 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิดงานน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ วันนวมินทรมหาราช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งกระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2566 ลานกิจกรรม ชั้น 1 สยามสเคป ว่า เนื่องจากปีนี้เป็นปีสำคัญทางรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคมตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

 

โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงพลังงานได้จัดกิจกรรมร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับดูแลเพื่อที่จะให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาญาณของพระองค์ท่าน ที่ทรงเป็นกษัตริย์ผู้พัฒนาพลังงานของประเทศไทยอย่างแท้จริงมาตลอดช่วงรัชสมัย หลายเรื่องหลายอย่างที่เป็นพลังงานของประเทศวันนี้ ก็มาจากพระองค์ท่าน ที่สำคัญทรงมีสายพระเนตรที่ยาวไกล เห็นถึงเรื่องพลังงานทดแทน และหลายเรื่องที่ประเทศไทยเราได้ริเริ่มโครงการก็มาจากพระองค์ท่าน ตรงนี้จึงคิดว่าเราต้องเริ่มต้นทำให้พี่น้องประชาชนรวมถึงเด็กเยาวชนนักศึกษาได้ทราบถึงสิ่งที่พระองค์ท่านได้ทำไว้ให้กับชาติบ้านเมืองจึงเกิดการจัดงานในวันนี้ขึ้น และเท่าที่ทราบคือวันนี้เป็นวันแรกของส่วนราชการไทยที่จัดงาน

 

ในส่วนของกระทรวงพลังงานก็ไม่ได้มีเท่านี้เรายังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปตท. และกรมต่าง ๆ ของกระทรวงพลังงานเอง โดยเฉพาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ยังมีการเปิดเขื่อนรันน้ำเปิดให้เด็กได้ดูกระบวนการไฟฟ้าจากน้ำให้ได้เห็นว่าอันนี้ก็มาจากพระองค์ท่านเหมือนกัน

“จึงอยากให้สื่อมวลชนได้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนและเด็ก ๆ เยาวชนรุ่นใหม่ได้รับทราบถึงกิจกรรมและงานวันนี้ด้วย จะได้เห็น ได้รู้ความเป็นมาของประเทศไทยเกี่ยวกับพลังงาน ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน”

 

 

 

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวถึง คำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ยังคงเป็นความทรงจำและประทับใจของเราประชาชนคนไทย นั่นก็คือเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ในเรื่องพลังงานก็เหมือนกัน ตนได้คุยกับผู้บริหารกระทรวง ว่า ควรจะต้องมีโครงการไฟฟ้าชุมชน เมื่อก่อนเป็นไฟฟ้าชุมชนและมีคนบอกว่าจะผลิตไฟฟ้าจำหน่าย

 

 

ตนจึงบอกว่าไม่น่าจะได้ แต่หากสอดคล้องกับแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควรเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนที่ผลิตใช้เองหากผลิตขายได้เงินมาก็ต้องไปจ่ายค่าไฟอีก  แต่หากผลิตไฟฟ้าแล้วใช้เองไฟฟ้าข้างนอกจะถูกจะแพงหรือราคาจะขึ้นลงก็ไม่เดือดร้อนแล้ว เพราะมีพลังงานทดแทนไว้ใช้เอง ถ้าหากเหลือใช้จะนำไปจำหน่ายก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้พอเพียงก่อนนี่ เป็นคือแนวทางที่เราจะต้องนำมาดำเนินการ

 

ทั้งนี้นโยบายของตนและรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี อยากจะให้มีการใช้พลังงานทดแทนมากยิ่งขึ้นเพื่อให้พึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น ในปีงบประมาณ 67 ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ก็ใช้งบปี 66 ไปก่อน จึงได้มอบให้กระทรวงพลังงานได้ปรับแนวทางเพื่อส่งเสริมในด้านนี้

ในส่วนของคณะกรรมการอนุรักษ์พลังงานกองทุนอนุรักษ์พลังงาน จะปรับแนวทางส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการผลิตพลังงานทดแทนและส่งเสริมนักประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะช่วยการประดิษฐ์เครื่องมือที่สามารถผลิตพลังงานทดแทนได้เพิ่มขึ้น และที่ผ่านมาได้รับเรื่องการร้องเรียนว่าขาดทุนในการพัฒนาต่อยอดในเรื่องนี้

 

 

หากกระทรวงพลังงานและรัฐบาลช่วยตรงนี้ได้ ต่อไปอาจจะสามารถทำให้เกิด “วิสาหกิจชุมชนที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน” ขึ้นมาได้อีก ก็จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและสร้างรายได้ให้กับประชาชนถือเป็นนวัตกรรมของประเทศด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น