No data was found

“เครือข่ายไทยพุทธ 7 องค์กร” บุกยืนหนังสือนายกฯ ค้านยกเลิกพ.ร.ก ฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

"เครือข่ายไทยพุทธ 7 องค์กร" บุกยืนหนังสือนายกฯ ค้านยกเลิกพ.ร.ก ฉุกเฉิน

วันนี้ (12 ต.ค.66) เวลา 10.30 น. เครือข่ายไทยพุทธ 7 องค์กร ถือป้ายร่วมชุมนุมหน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่าน พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ขอให้คงไว้การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชลอการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่ที่ยังมีการก่อเหตุความไม่สงบเกิดอยู่ต่อเนื่องชาวไทยพุทธยังตกเป็นเหยื่อความรุนแรง ซึ่งก่อนจะอนุมัติอยากให้มาฟังเสียงคนพุทธผู้สูญเสียบ้าง ซึ่งการชุุมนุมในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี 7 องค์กร ประกอบด้วย 1.ผู้แทนประชาชนชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมชายแดนใต้ผู้รักชาติ / 2.อดีตข้าราชการตำรวจร่วมกับเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ / 3.เครือข่ายไทยพุทธบ้านสันติ 1 – 2 / 4.เครือข่ายไทยพุทธบ้านจุฬาภรณ์ 7 / 5.กลุ่มเครือข่ายไทยพุทธตำบลหน้าถ้ำ / 6.กลุ่มชาวไทยพุทธคนรักในหลวงจังหวัดยะลา และ 7.กลุ่มสมาพันธ์ชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ 200 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยได้รวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้องมาจากวัดสุวรรณากร มายังหน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมด้วยการถือป้ายข้อความ ไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมกับโบกธงชาติแสดงจุดยืนและเรียกร้องความปลอดภัยแก่ประชาชนทุกเชื้อชาติในพื้นที่จะงหวัดชายแดนภาคใต้ และ ขอให้มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป เพราะชาวไทยพุทธ 90% ไม่เห็นด้วย ซึ่งกลุ่มที่มาวันนี้ มีชาวมุสลิมร่วมด้วย

โดยหนังสื่อดังกล่าว ระบุว่า “พี่น้องไทยพุทธไม่น้อยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับนี้ ในขณะเดียวกันพี่น้องมุสลิมบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกด้วยเช่นกัน โดยให้เหตุผลในภาพรวมว่า ไม่มีอะไรรับประกันว่าการยกเลิก พ.ร.ก.ฉบับนี้จะทำให้ผู้บริสุทธิ์มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอความกรุณาต่อรัฐบาล ให้มีการพิจารณาทบทวนและชะลอการยกเลิก พ.ร.ก.ฉบับนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะมีการพิจารณารับฟังผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 จะได้โปรดพิจารณาและนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ลงชื่อ นายพงษ์ศักดิ์ พรหมสัง ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้”

ด้าน พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 กล่าวว่า ถ้าดูจากคำประกาศของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ยังไม่มีประเด็นไหนเลยที่บอกว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีเพียงการแสดงออกทางความคิดของกลุ่มบางกลุ่มเท่านั้น กอ.รมน. ในฐะนะเป็นหน่วยปฏิบัติในพื้นที่เราตระหนักถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ เราได้ประชุมหารือกันหลายครั้ง สุดท้ายมีการเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีการสรุปออกมาชัดเจนว่า ในเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่นั้นยังคงมีความจะเป็นอยู่ เมื่อวานนี้ก็ได้มีการยกเลิกไปบางอำเภอ ซึ่งประเมินแล้วเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้อย คือ อำเภอกรงปีนัง จ.ยะลา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และอ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ทั้งนี้คณะกรรมการยังประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินเพิ่มเติมมาให้ คือ อ.ศรีสาครจ.นราธิวาส ซึ่งเป็นอำเภอที่เคยประกาศยกเลิกไปก่อนหน้านี้แล้ว

นางนภศร ศิริมังคะโล ประธานกลุ่มประชาชนไทยพุทธมุสลิมชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เราไม่ได้ตั้งจะให้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งหมด แต่อยากให้มีไว้ในบางพื้นที ที่เป็นพื้นสีแดง ขณะที่คนในเมืองอาจจะเจอเหตุการณ์น้อย แต่คนที่อยู่ชานเมืองเจอเหตุการณ์บ่อย ยังคงอยู่ด้วยความหวาดกลัว จะเข้าออกบ้านก็ลำบาก กรณีเกิดเหตุเหตุการณ์ถ้าไม่มี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เขาจะเรียกใคร ใครจะมาได้ทันท่วงที เจอผู้ต้องสงสัยในหมู่บ้านเขาจะบอกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหรือไม่ ซึ่งบางพื้นที่ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องมี บางคนก็ไม่กล้าพูด ที่มาวันนี้เพียงอยากให้หน่วยงานรับทราบ ควรฟังเสียงสะท้อนของชาวบ้าน หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบ อย่างฟังเพียงแค่รายงาน เพราะมันยังมีเสียงสะท้องของคนไม่อยากให้ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดใจ "พิชิต ชื่นบาน" พลีชีพคนเดียวไม่พา "นายกฯ" ติดร่างแห หรือ สู้ยิบตาพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานไม่ชิงลาออก
"นายกฯ" เตรียมเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ หลัง ศก.ไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน
"เทพไท" แนะ "พิชิต" ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ 2 จุดตายเก้าอี้นายกฯ ลุ้นระทึกศาลรธน.นัดวันพิจารณาคำร้อง 40 สว.
เปิดใจ "อาจารย์ดัง" ร่ายเวทมนตร์ ใช้แปรงทองเหลืองขัดตัว ชี้เป็นวิชาชาตรี มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ
"บุรีรัมย์" เหลืองทั้งจังหวัด เด็กนร.กว่า 170,000 คน ร่วมสวมเสื้อ "๑๐ ลูกของพ่อ" เทิดพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา "ในหลวงครบ 6 รอบ"
"บิ๊กโอ๋" ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บร 6) เข้าร่วม “ประชุม การดำเนินการทางวินัย ครั้งที่ 5/2567"
เปิดใจ "แม่สามเณรใบบุญ" สิ้นพ.ค.ให้ลูกสึกมาเรียนต่อ หวังให้เป็นนักธุรกิจสืบทอดกิจการที่บ้านต่อ
ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น