No data was found

“จตุพร” ท้ารัฐบาลวางสินทรัพย์เดิมพันหมดตัว หาก “เงินดิจิทัล” ทำประเทศพัง

กดติดตาม TOP NEWS

“จตุพร” ท้ารัฐบาลวางสินทรัพย์เดิมพันหมดตัว หาก "เงินดิจิทัล" ทำประเทศพัง

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อนถึงกรณีพรรคเพื่อไทยต้องการแจกเงินดิจิทัลวอลเลตว่า ขณะนี้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ตั้งผู้รู้ด้านต่างๆ มาเป็นกรรมการศึกษาแล้ว คาดว่าคนหนึ่งที่จะเป็นกรรมการคือ ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย อีกทั้งเชื่อว่า กรณีป.ป.ช.ตั้งกรรมการนั้น คงจะมาในวิธีการเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว ที่ตั้งกรรมการคู่ขนาดขึ้นมาศึกษา และเคยยื่นบันทึกให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์หยุดดำเนินการมาแล้ว เมื่อนิ่งเฉยจึงถูกดำเนินคดีอาญาในศาลนักการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามเห็นว่าหากรัฐบาลยังมุ่งมั่นจะทำดิจิทัลวอลเลตขอเรียกร้องให้นำทรัพย์สินของผู้คิดและผลักดันโครงการนี้มาค้ำประกัน ถ้าเกิดผิดพลาดจะถูกยึดทรัพย์ทั้งหมด แม้จะมีมูลค่าไม่เท่ากับจำนวนเงินแจก 5.6 แสนล้านบาทก็ตาม เพราะเป็นการเดิมพันให้หมดหน้าตัก และเทหมดตัวกันไปเลย เมื่อทำโครงการแล้วเกิดความเสียหายกับประเทศต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ถ้าโครงการสำเร็จ พรรคเพื่อไทยก็ได้คะแนนเสียง แต่หากเกิดความฉิบหายขึ้น คุณต้องฉิบหายด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ให้ประเทศไทยมาฉิบหายอย่างเดียว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้กลัวว่าโครงการดิจิทัลจะทำให้ต่างชาติทึ่งตะลึงว่าประเทศไทยทำได้ แต่ไทยเคยมีบทเรียนมาแล้วกับต่างชาติ ที่เข้ามาซื้อสินทรัพย์ในไทยในราคาถูก โดยมีกรณีศึกษาจากเศรษฐกิจล่มจมในปี 2540 และรัฐบาลตั้งองค์การเพื่อกรปฏิรูประบบสถาบันการเงิน หรือ ปรส. แล้วต่างชาติเข้ามาซื้อสินทรัพย์ราคาถูก ทำให้รัฐขาดทุนมากถึง 7 แสนล้านบาท จากนั้นนำไปขายกลับให้คนไทยในราคาแพง จนวันนี้ยังใช้หนี้ต่างชาติไม่หมด ด้วยบทเรียนเช่นนี้ยังจะกล้าให้เดินไปตามแนวทางเดียวกันอีกเหรอ อีกทั้งเห็นว่า พรรคเพื่อไทยอย่าได้อ้างถึงความสำเร็จ สมัยพรรคไทยรักไทยใช้หนี้เงินกู้ไอเอ็มเอฟหมดก่อนกำหนดมาตอบโต้ เพราะเป็นคนละเรื่องกับการคิดโครงการพาประเทศไทยไปเสี่ยง หากเทียบเคียงกับการรับจำนำข้าวและโครงการอื่นๆ ที่ไม่สำเร็จแล้ว ยังหมักหมมปัญหาตามมาอีกมากมาย นอกจากนี้มีผู้รู้บอกว่า การทำบล็อกเชนบัญชีคนทั้ง 56 ล้านคนนั้น อาจมีราคาการทำถึงหมื่นล้านบาท เราไม่น่าเสียเงินในส่วนนี้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ
เมืองพัทยา ร่วมกับ สภ.เมืองพัทยา ลงนาม MOU รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว ในเขตเมืองพัทยา
สาวใหญ่จับได้สามีนอกใจ ใช้น้ำกรดราดหน้าดับแค้น สอบสวนกลางรวบ
"หมอแล็บ" ออกโรงเตือน อย่ากินอาจเสียชีวิต หลังคลิปว่อนโซเชียล แมลงวันตอมเนื้อปลาตากแห้งตายเกลื่อนนับร้อย
"บอร์ดไตรภาคีค่าจ้าง" ถกเดือด โยนอนุฯจังหวัดหาข้อสรุปเงื่อนไขปรับเป็น 400 หรือมากว่า นายจ้างติงเร็วไปขอจบในเดือนก.ค.
"เลขาเจ้าอาวาส" ยัน "ทักษิณ" ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ "ลุงป๊อก" อดีตคนขับรถ
"พท." เปิดศึก "กัญชา" ภาค 2 ตีโซ่ตรวนยาเสพติด บีบขึ้นค่าแรง 400 เสี่ยงบีบ "ค่ายน้ำเงิน" แตกหัก "ค่ายแดง"
"อุ๊งอิ๊ง" แจงวิจารณ์แรงธปท. แค่อยากให้เห็นเป้าหมายร่วมทำเพื่อปชช. ย้ำไม่เคยคิดวิ่งหนีสื่อ
ต้อนรับเปิดภาคเรียน! รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เตรียมเปิดใช้งานทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ (Walkalator) สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) วันที่ 16 พฤษภาคมนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น