No data was found

ศปปส.ร้องสอบพฤติกรรม “รังสิมันต์ โรม” นั่งประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ขัดจริยธรรมสส.หรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

ศปปส.ร้องสอบพฤติกรรม “รังสิมันต์ โรม” นั่งประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ขัดจริยธรรมสส.หรือไม่

ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ร้อง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ว่าขัดหรือเป็นไปตามจริยธรรม สส.หรือไม่

ภายหลังจากนายรังสิมันต์ โรม พรรคก้าวไกล ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ทำให้มีการตั้งคำถามมาตามว่า นายรังสิมันต์ มีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากอาจขัดหรือเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของ สส. และ กรรมาธิการ พ.ศ. 2563

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ของ ปปช.เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน โดยประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ขอเรียกร้องให้ตรวจสอบนายรังสิมันต์ โรม ว่ามีพฤติกรรมขัดหรือเป็นไปตามประมวลจริยธรรมหรือไม่ โดยอ้างอิงในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป

นายอานนท์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่เดินทางมายื่นเรียกร้องให้ตรวจสอบนายรังสิมันต์ เนื่องจากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น พฤติกรรมของนายรังสิมันต์ ได้สวนทางกันกับตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับ และหากย้อนกลับไปพบว่า นายรังสิมันต์ มีทัศนคติด้านความมั่นคงในเชิงลิดลอนสิทธิ ด้อยค่ากระบวนการความมั่นคง และมีพฤติการคุกคามผู้พิพากษา โดยมีการใช้ตำแหน่งหน้าที่การเป็น สส.ขอประกันตัวให้กับผู้ต้องหาที่มีแนวความคิด อุดมคติ ทัศนคติ และพฤติกรรมที่เป็นปฎิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงไม่อาจไว้วางใจให้นายรังสิมันต์ ทำหน้าที่ที่สำคัญในตำแหน่งดังกล่าวได้

 

โดยหากย้อนกลับไปทบทวนพฤติกรรมของนายรังสิมันต์ โรม ที่มีทัศนคติด้านความมั่นคงในเชิงลิดลอนสิทธิ ด้อยค่ากระบวนการความมั่นคง มีดังนี้

วันที่ 25 มิถุนายน 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ มาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนสภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังจับกุมได้ที่แยกคอกวัว ภายหลังจากอัยการสั่งฟ้อง ในคดีฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่ 3/58 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 และคดี พ.ร.บ.ประชามติ วันที่ 18 มีนาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ หลังถูกออกหมายจับ ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีพฤติกรรมการคุกคามผู้พิพากษา เนื่องจากขอแรงประชาชน ประกาศหาตัวผู้พิพากษาที่ลงนามออกหมายจับ

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ซึ่งมีนายอานนท์ นำภา , นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นผู้ปราศรัย เป็นการกระทำที่เป็นการ“ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยนายรังสิมันต์ โรม ใช้ตำแหน่ง สส. ในการประกันตัวผู้ต้องหาที่กล่าวมาข้างต้น

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เสนอให้เปลี่ยน “วันชาติ” จากวันที่ 5 ธันวาคม กลับไปเป็นวันที่ 24 มิถุนายนแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น