No data was found

“รังสิมันต์ โรม” เสนอกระดุม 5 เม็ด ให้นายกฯปฏิรูปตร. แต่ไม่พลาดแซะสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“รังสิมันต์” เสนอญัตติด่วนปฏิรูปตำรวจ ชงกระดุม 5 เม็ด ให้ “นายกฯ” ใช้ความกล้าหาญยกเครื่องวงการสีกากี ไม่พลาดแซะสถาบันฯ จี้ยกเลิกทรงผมและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันนี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ขอให้สภาฯพิจารณาปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งความเห็นและข้อร้องเรียนของสส.ไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจต่อไป

โดยนายรังสิมันต์ อธิบายสาเหตุการเสนอญัตติด่วนว่า เพราะปรากฏข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับตำรวจหลายนาย 2 กรณี ได้แก่ กรณีการยิงตำรวจเสียชีวิตหรือคดีกำนันนก และกรณีการส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อจับกุมคณะทำงานของรอง ผบ.ตร. ซึ่งความเห็นจากอดีตตำรวจหลายนายระบุว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และคาดว่าน่าจะมีเหตุผลพิเศษนอกเหนือจากการทำหน้าที่ตามวิสัยของตำรวจทั่วไป นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ทำให้ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจทำไปเพื่อช่วงชิงตำแหน่งผบ.ตร.ระว่างคนในวงการตำรวจด้วยกันเอง และอาจถูกมองว่าเป็นการตัดตอนตำรวจที่ทำคดีกำนันนก ให้ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งทั้งสองส่วนล้วนกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีตำรวจทั้งสิ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าความน่าเชื่อถือขององค์กรตำรวจนั้นถูกทำลายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปตรวจค้นบ้านของผบ.ตร. และนำไปสู่การจับกุมนายตำรวจคนหนึ่งที่มีการขอหมายจับจากศาล โดยที่หมายจับไม่ระบุอาชีพและยศของตำรวจถูกออกหมายจับ บางคนแว่วมาว่าถูกระบุอาชีพรับจ้างก็มี และเมื่อพิจารณาถึงกรณีการยิงตำรวจเสียชีวิตภายใต้ผู้มีอิทธิพล เรื่องที่ไม่ดีทั้งหลายในวงการตำรวจเกิดมานานแล้ว พร้อมยกตัวอย่างเรื่องฉาวโฉ่ในวงการตำรวจ อาทิ ตำรวจหญิงบางคนผ่านหลักสูตรกอส. ได้รับการโปรโมทเติบโตอย่างรวดเร็ว หรือเพราะเขามีตั๋ว, สส.วิโรจน์เปิดเผยส่วยทางหลวง หรือเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู จนถึงวันนี้การแก้ไขที่จะไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำจะมีจริงๆหรือไม่ ทั้งหมดเราต้องยอมรับได้แล้วว่าถึงเวลาและถึงเวลามานานแล้ว ที่องค์กรนี้ต้องได้รับการปฏิรูป

นายรังสิมันต์ ได้เรียกร้องให้นายกฯใช้ความกล้าหาญปฏิรูปตำรวจ พร้อมเสนอกระดุมห้าเม็ด ซึ่งเป็นไกด์ไลน์นำไปสู่การปฏิรูปตำรวจ โดยกระดุมเม็ดแรก ต้องทำให้การเลือกผบ.ตร.เป็นการเลือกจากความสามารถ ซึ่งมี 3 ขั้นตอน 1.ต้องเปิดให้รองผบ.ตร.ที่ต้องการเป็นผบ.ตร. สมัครเข้ามาพร้อมแฟ้มผลงาน 2.ให้แสดงวิสัยทัศน์ 3.ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ตำรวจโหวตเลือกเลยว่าอยากให้รองผบ.ตร.คนไหนเป็นผบ.ตร. กระดุมเม็ดที่สอง ต้องแก้ไขพ.ร.บ.ตำรวจ โดยกระจายอำนาจตำรวจ เพื่อให้จังหวัดและประชาชนในจังหวัดเข้ามามีบทบาทตรวจสอบตำรวจที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัด หรือกำหนดทิศทางการแก้ไขปราบปรามอาชญากรรม และการแต่งตั้งโยกย้ายต้องให้ประชาชนหรือผู้ใต้บังคับบัญชาประเมิน

ส่วนกระดุมเม็ดที่สาม นายกฯต้องอย่าทำให้ตำรวจหิว แล้วไปหาเงินเองเพื่อความอิ่มท้อง ควรพิจารณาเงินเดือนที่เหมาะสมของทุกตำแหน่ง และต้องไม่ทำให้ตำรวจต้องควักเงินส่วนตัวในการทำงาน กระดุมเม็ดที่สี่ รัฐบาลควรส่งเสริมให้ตำรวจชั้นประทวนได้มีโอกาสเติบโตมากขึ้น กระดุมเม็ดที่ห้า รัฐบาลต้องเลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามผู้บังคับบัญชา ,ยกเลิกโครงการที่ไม่จำเป็น เช่น โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ยกเลิกการบังคับทรงผม ให้กลับไปใช้ก่อนที่จะมีการบังคับแบบนี้ นี่คือการเคารพต่อหัวของเขาอย่างที่สุดแล้ว เป็นการคืนความเป็นธรรมในเรื่องสิทธิเนื้อตัวร่างกายของตำรวจ และพูดกันตรงๆผมขาวสามด้านเดินไปไหนก็รู้ว่าเป็นตำรวจ หลายครั้งส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วยซ้ำ ถามว่ามันมีประโยชน์อย่างไร

นายรังสิมันต์ ทิ้งท้ายว่า ทั้งหมดคือกระดุม 5 เม็ดที่ตนอยากให้นายกฯ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจ สามารถเอาทั้งห้าข้อนี้ไปใช้ ตนเชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปตำรวจ ทำให้องค์กรตำรวจดีขึ้น ไม่อยู่ในสภาพที่เป็นอยู่ต่อไป แต่ห้าข้อนี้จะทำได้หรือสำเร็จเราต้องการความกล้าหาญของชายที่ชื่อว่าเศรษฐา ทวีสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"สรพงศ์" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน
"ศปปส." บุกสภาฯ ยื่นสอบจริยธรรม "โรม" ค้านสุดตัวนิรโทษฯ 112
เตรียมรับ "Golden Boy" ประติมากรรมสำริด กลับคืนสู่ไทย 21 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
"พิชิต" แนะสรุปบทเรียนปลุกปั่นเด็กสุดโต่ง เกินควบคุม ต้องมีคนรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น