No data was found

“ซูเปอร์โพล”เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่มั่นใจนโยบายแจก “เงินดิจิทัล” จี้”นายกฯ”ถกปัญหาการเงินกับผู้ว่าการธปท.

กดติดตาม TOP NEWS

"ซูเปอร์โพล"เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่มั่นใจนโยบายแจก "เงินดิจิทัล" จี้"นายกฯ"ถกปัญหาการเงินกับผู้ว่าการธปท.

จากกรณีนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทต่อคนที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั่วไปนั้น สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงประชาชน ต่อ เงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,111 ราย ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 4 – 7 ตุลาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95 เมื่อถามถึง ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ นโยบายแจกเงินดิจิทัล ของรัฐบาล พบว่า จำนวนมากที่สุดหรือร้อยละ 42.0 ไม่แน่ใจต่อความเชื่อมั่นเพราะรัฐบาลไม่ชัดเจนเอาเงินมาจากที่ไหน ใครได้ใครเสีย ป้องกันทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน ไม่ได้ติดตามข่าว ไม่รู้เรื่องนี้ ในขณะที่ ร้อยละ 32.1 เชื่อมั่น เพราะ นโยบายดีมีเงินใช้เพิ่ม แก้ปัญหาปากท้องได้ เงินกำลังขาดมือ แก้ตรงจุดได้เงินก้อน กระจายรายได้เงินหมุนเวียน เป็นต้น และร้อยละ 25.9 ไม่เชื่อมั่น เพราะ รัฐบาลไม่ชัดเจนกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ไม่คิดว่าจะทำได้จริง ส่งผลกระทบเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจรวม เงินเฟ้อ เกิดทุจริตเชิงนโยบาย คนบางกลุ่มได้ผลประโยชน์ ทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน บางคนจะตกสำรวจ ไม่ได้เงิน ระบบล่ม เป็นต้น ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง ความอยากเห็น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ถกสดปัญหาการเงินของประเทศ ให้ ประชาชนทั้งประเทศรู้ และประชันวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.5 อยากเห็น ร้อยละ 25.0 ไม่อยากเห็น และร้อยละ 12.5 ไม่มีความเห็น ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึงจุดยืนทางการเมืองของประชาชนต่อการสนับสนุนรัฐบาล พบว่า สัดส่วนพอพอกัน คือ ร้อยละ 37.3 สนับสนุนรัฐบาล นั่นหมายความว่า ในการสำรวจครั้งนี้ รัฐบาลยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นส่วนใหญ่ เพราะ ร้อยละ 31.3 ไม่สนับสนุนรัฐบาล และ ร้อยละ 31.4 อยู่กลาง ๆ เป็น พลังเงียบ ไม่ฝักใฝ่ ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้ง ซูเปอร์โพล กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลในการช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชนในยามวิกฤตปัญหาเงินขาดมือเป็นนโยบายที่ดีและเป็นเรื่องจำเป็นแต่มาตรการแจกเงินดิจิทัลยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นส่วนใหญ่เพราะประชาชนจำนวนมากที่สุดยังไม่แน่ใจในหลายมิติของการแจกเงินดิจิทัล เช่น ความไม่ชัดเจนเอาเงินจากที่ไหนมาแจกประชาชน ใครได้ใครเสีย ป้องกันทุจริต สวมสิทธิ์รับเงินได้หรือไม่ รวมถึง ยังไม่เห็นความชัดเจนของรัฐบาลว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ไม่คิดว่าจะทำได้จริง ส่งผลกระทบเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจรวม เงินเฟ้อ เกิดทุจริตเชิงนโยบาย คนบางกลุ่มได้ผลประโยชน์ ทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน บางคนจะตกสำรวจ ไม่ได้เงิน ระบบล่มที่เคยเกิดขึ้นในการใช้เทคโนโลยีแฟลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการถ่ายทอดสดการถกปัญหาการเงินของประเทศระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้ทำให้ประชาชนทั้งประเทศรู้สถานะที่พึงรู้เป็นประโยชน์ต่อการมีส่วนร่วมปกป้องรักษาความมั่นคงทางการเงินเศรษฐกิจของประเทศโดยภาพรวมต่อไปเพื่อค้นหาแนวทางดึงฐานสนับสนุนของประชาชนต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้นได้ ตารางที่ 1 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ นโยบายแจกเงินดิจิทัล ของรัฐบาล ลำดับ ความเชื่อมั่นของประชาชน ร้อยละ 1 เชื่อมั่น เพราะ นโยบายดีมีเงินใช้เพิ่ม แก้ปัญหาปากท้องได้ เงินกำลังขาดมือ แก้ตรงจุดได้เงินก้อน กระจายรายได้เงินหมุนเวียน เป็นต้น 32.1 2 ไม่แน่ใจ เพราะ รัฐบาลไม่ชัดเจนเอาเงินมาจากที่ไหน ใครได้ใครเสีย ป้องกันทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน ไม่ได้ติดตามข่าว ไม่รู้เรื่องนี้ 42.0 3 ไม่เชื่อมั่น เพราะ รัฐบาลไม่ชัดเจนกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ไม่คิดว่าจะทำได้จริง ส่งผลกระทบเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจรวม เงินเฟ้อ เกิดทุจริตเชิงนโยบาย คนบางกลุ่มได้ผลประโยชน์ ทุจริต สวมสิทธิ์รับเงิน บางคนจะตกสำรวจ ไม่ได้เงิน ระบบล่ม เป็นต้น 25.9

 

รวมทั้งสิ้น 100.0 ตารางที่ 2 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ ความอยากเห็น นายเศรษฐา ทวีสิน กับ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ถกสดปัญหาการเงินของประเทศ ให้ ประชาชนทั้งประเทศรู้ และประชันวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ลำดับ ความอยากเห็นของประชาชน ร้อยละ 1 อยากเห็น 62.5 2 ไม่อยากเห็น 25.0 3 ไม่มีความเห็น 12.5 รวมทั้งสิ้น 100.0 ตารางที่ 3 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ จุดยืนทางการเมืองของประชาชน ลำดับ จุดยืนทางการเมืองของประชาชน ร้อยละ 1 สนับสนุนรัฐบาล 37.3 2 ไม่สนับสนุนรัฐบาล 31.3 3 กลาง ๆ พลังเงียบ ไม่ฝักใฝ่ 31.4 รวมทั้งสิ้น 100.0 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล www.superpoll.co.th โทร 064.224.2646 โทร 087.33.555.99

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา
อก.เตรียมส่ง "กากแคดเมียม" กลับบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน 29 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น