No data was found

“ซูเปอร์โพล” เผยปชช.กังวลหนัก ความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ จนท.รัฐยังเคยตกเป็นเหยื่อ จี้ผู้มีอำนาจเร่งดูแลแก้ไข

กดติดตาม TOP NEWS

“ซูเปอร์โพล” เผยปชช.กังวลหนัก ความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ จนท.รัฐยังเคยตกเป็นเหยื่อ จี้ผู้มีอำนาจเร่งดูแลแก้ไข

วันนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจ เรื่อง ความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อความมั่นคงของชาติและประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างเจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ จำนวนทั้งสิ้น 223 ราย ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 26 สิงหาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา

พบประเด็นที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ เจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ร้อยละ 51.2 เคยตกเป็นเหยื่อ ได้แก่ คลิกลิงก์ล่อเหยื่อ ,เข้าใช้งานบริการออนไลน์ไม่ได้ ,ถูกหลอกดูดเงิน ,ถูกขโมยชื่อผู้ใช้งานและรหัส เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 48.8 ไม่เคย

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเช่นกัน คือ เจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงความไม่ปลอดภัย พบว่า ร้อยละ 98.9 ไม่ทราบแผนรับมือที่ชัดเจนครบถ้วนในภาวะฉุกเฉินจากการถูกโจมตีระบบไอที นอกจากนี้ ร้อยละ 96.3 ไม่ทราบว่า ตนเองอาจจะตกเป็นตัวกลางในการโจมตีระบบไอทีของหน่วยงานได้ และร้อยละ 95.6 ไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ครบถ้วน ร้อยละ 87.6 ระบุ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเคยถูกโจมตี และร้อยละ 84.6 ระบุ ใช้รหัสผ่านที่ถูกกำหนดจากผู้ให้บริการในอุปกรณ์ไอที ซึ่งถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนใหญ่ตกอยู่ในความเสี่ยงสูงต่อความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์

ที่น่าพิจารณาคือ ความพร้อมของเจ้าหน้าที่รัฐในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์มีต่ำ คือ มีเพียงร้อยละ 10.4 เท่านั้น ที่ใช้ระบบความปลอดภัยแบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนเป็นประจำมากที่สุด ร้อยละ 8.1 ระบุ ยึดหลักธรรมาภิบาลมากที่สุดในความโปร่งใส ความรับผิดชอบ การตอบสนองต่อเหตุความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ การเคารพในสิทธิความเป็นมนุษย์ สิทธิส่วนบุคคล และความเข้าอกเข้าใจความเสียหายของ เหยื่อความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ อยู่บนหลักคุณธรรม จริยธรรม ร้อยละ 6.0 ระบุในการอบรมด้าน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ผ่านมามีผลดีนำมาประยุกต์ใช้ต่อยอดได้ดีมากที่สุด ในขณะที่เพียงร้อยละ 2.2 ระบุ บุคลากรในหน่วยงานของรัฐที่ท่านปฏิบัติงานอยู่ ให้ความร่วมมือในการตอบสนองต่อเหตุความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์มากที่สุด และร้อยละ 1.1 เท่านั้นที่ระบุ ได้รับการอบรมทันสมัยอยู่เสมอมากที่สุดในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น