No data was found

“รังสิมันต์ โรม” ซัดเดือด “เศรษฐา” ปมไม่ตอบกระทู้แต่งตั้งตร. อย่าให้อำนาจนายกฯมาสิงร่าง จนไม่จริงจังปฏิรูปตำรวจ

กดติดตาม TOP NEWS

"รังสิมันต์ โรม" ซัดเดือด "เศรษฐา" ปมไม่ตอบกระทู้แต่งตั้งตร. อย่าให้อำนาจนายกฯมาสิงร่าง จนไม่จริงจังปฏิรูปตำรวจ

28 ก.ย.2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้ถามเรื่องความโปร่งใสในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่าเข้าใจได้ว่านายกฯ ติดภารกิจ แต่ท่านไม่ได้กำหนดเวลาว่า จะกลับมาตอบสมาชิกเมื่อใด ทางเราคงไม่ถึงกับจะต้องเคี่ยวเข็ญ

 

 

แต่วันนี้ไม่ได้รับคำชี้แจง และได้หนังสือเพียงไม่กี่บรรทัด ซึ่งตอบห้วนๆ ว่า ไม่สะดวกมาตอบ จึงมีข้อสงสัยว่า ความจริงใจในเรื่องการปฏิรูปตำรวจของนายกฯ ชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ที่ไหน เพราะก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวได้เคยถามเรื่องการสังคายนาองค์กรตำรวจ ซึ่งนายกฯ ระบุว่า อย่าใช้คำนั้น เพราะว่าตำรวจเป็นองค์กรที่มีเกียรติศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน แต่วันนี้ต้องยอมรับแล้วว่า วงการตำรวจมีปัญหาแบบเดือนเว้นเดือน บางช่วงมีเดือนละหลายเรื่อง ถ้าเราไม่คิดจะแก้ปัญหา ก็จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของสังคม ตำรวจเองยังถูกยิงเสียชีวิต วันนี้ขยายผลไปได้แค่ไหนยังไม่รู้เลย

“ส่วนตัวหากมีตำรวจเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ ต้องดำเนินคดีไปเลย แต่มีความสงสัยว่า เป็นการกลั่นแกล้ง เตะตัดขากันหรือไม่ เช่นหมายค้นดังกล่าว ผมได้เห็นกับตาตัวเองว่า ไม่ได้ใส่ชื่อยศ และอาชีพของเจ้าบ้าน ตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ” นายรังสิมันต์กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ภารกิจของนายกฯ มีความสำคัญก็จริง แต่ตำรวจอีกหลายครัวเรือนก็ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากตั้งคำถามอีกครั้งว่า นายกฯ มีความจริงใจจะแก้ปัญหาความทุจริตคอร์รัปชันในองค์กรตำรวจหรือไม่ ต้องมีความชัดเจนที่จะเริ่มต้นปฏิรูป กระดุมเม็ดแรกคือต้องสร้างความโปร่งใสในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เชื่อว่ากระบวนการแต่งตั้งจบไปพอสมควร และคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว แต่ไม่ว่าจะแต่งตั้งใคร สุดท้ายสังคมก็จะตั้งคำถามว่า เป็นการเลือกจากอะไร จากความอาวุโส ความสามารถ หรือวิสัยทัศน์ คือสิ่งที่สังคมยังไม่ได้รับคำตอบ

 

 

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้เสนอให้ว่าที่ผบ.ตร. ได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์กับประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น หรือโหวต เพื่อประกอบการตัดสินใจของนายกฯ แต่นายกฯ ไม่เคยคิดจะทำ ทำให้ข้อครหาว่ามีเส้นสายสัมพันธ์ต่างๆ อยู่เบื้องหลังก็จะเกิดขึ้นอยู่ร่ำไป

 

“หวังว่าในอนาคต คุณเศรษฐาจะตอบสภาว่า พร้อมจะชี้แจงต่อสังคมเมื่อใด เชื่อว่าเมื่อครั้งอยู่ในบริษัทเอกชนจะต้องอธิบายได้ว่าจะแต่งตั้งใคร อย่าให้อำนาจความเป็นนายกฯ มาสิงตัวท่าน จนท่านไม่เหลือเหตุผลจะอธิบายให้ประชาชนต่อเรื่องนี้อีกต่อไป” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในครั้งนี้ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องตั๋วช้างหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกคน คิดว่าโดยข้อกฎหมายมีโอกาสที่จะเป็น ผบ.ตร. คนอื่นก็ได้ เพราะเป็นการใช้ดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ตนก็รอคอยเหตุผลของการใช้ดุลพินิจนั้นอยู่ ดังนั้น จะเป็นตั๋วหรือไม่ใช่ บางครั้งก็อยู่ที่นายกฯ เอง แต่หากไม่มีการชี้แจง สังคมก็จะอนุมานว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่มีความสุจริตจริง ซึ่งก็น่าสงสารว่า ผบ.ตร. คนใหม่ก็จะได้รับมลทินไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น