No data was found

“จตุพร” เหน็บแรงรัฐบาล หยุดพูดแล้วออกพรก.นิรโทษคดีชุมนุมการเมืองให้จบ ไม่เว้น 112 สลายขัดแย้งทุกฝ่าย

กดติดตาม TOP NEWS

“จตุพร” เหน็บแรงรัฐบาล หยุดพูดแล้วออกพรก.นิรโทษคดีชุมนุมการเมืองให้จบ ไม่เว้น 112 สลายขัดแย้งทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 23 กันยายน2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อนว่า การนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองต้องลงมือทำกันได้แล้ว ไม่ใช่ต้องมาตั้งกลุ่มคุยหาแนวทางกันอีก ไม่เกิดประโยชน์ แต่รัฐบาลควรเร่งออกเป็น พระราชกำหนดประกาศใช้ออกมา เพื่อสลายความขัดแย้งและปลดปล่อยผู้ต่อสู้ต้องติดคุก ส่วนหัวหน้าขบวนการกลับจูบปากคืนดีกัน ดังนั้นเมื่อความสัมพันธ์เปลี่ยน ประชาชนก็ไม่ควรเป็นหมาหัวเน่าและสิ่งน่ากังวลคือคนหนุ่มสาวที่มีคดีถึง 30-50 คดี แล้วนับโทษต่อเนื่อง ถ้าจะปล่อย ก็ควรปล่อยให้หมดในคดีที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองจะได้ยุติ และการปล่อยตัวไม่ควรเว้นโทษคดี ม.112 ซึ่งถ้าเว้นไว้จะเป็นภาระให้กับพระเจ้าแผ่นดิน ส่วนคดีของฝ่ายเหลืองและแดงนั้น คงไม่น่ากังวล เพราะผู้ต้องคดีล้วนแก่ชรากัน และคนที่เป็นสาเหตุความขัดแย้งได้ไปจูบปากคืนดีกันหมดแล้ว ที่เหลือถูกทิ้งให้ติดคุกกันเพื่ออะไร ดังนั้นส่วนที่เหลือทั้งเหลืองและแดงก็เป็นหมาหัวเน่ากันทั้งนั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจตุพร ยังเสนอแนวทางการนิรโทษกรรมว่า ให้ศึกษาจากการทำงานของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ โดยมีราชสำนักอยู่เบื้องหลังอำนวยการสร้างออกคำสั่งนายกฯ 66/2523 เป็นสัญญาสลายความขัดแย้ง แล้วตามด้วยกฎหมายนิรโทษกรรมให้คนป่าคืนเมือง จึงสามารถยุติสงครามระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิตส์แห่งประเทศ ฉะนั้นการพูดถึงนิรโทษกรรมมีทั้งมิติเป็นการพูดให้มีเรื่องหรือไม่มีเรื่องก็ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าต้องการจะให้จบแล้ว คนที่ไปทำหน้าที่เจรจาลับจนมีรัฐบาลชุดนี้ขึ้นมา จึงควรออกแรงตราเป็นพระราชกำหนดเลย มันจะได้จบกัน เพราะยุคสมัยเปลี่ยน ความสัมพันธ์ก็เปลี่ยนไป เมื่อทักษิณ ชินวัตร ได้กลับประเทศ รัฐบาลยังเอา สว.มาโหวตให้ แล้วจะอย่างไงกันต่อละทีนี้ วันนี้เรื่องนิรโทษกรรมควรเป็นเรื่องที่ต้องทำ ไม่ใช่แค่มาพูดกัน แต่หากเรื่องนิรโทษกรรมเสนอเป็นพระราชบัญญัติไม่มีทางจะได้ทำ และยิ่งสร้างปัญหาขึ้นมาอีก

 

ส่วนการพยายามอธิบายถึงการจับมือของเสื้อเหลืองกับแดงเพื่อทำลายส้มนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นการอธิบายที่น่าสมเพชที่สุด และไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไรได้ เป็นเพียงรัฐบาลสร้างประโยชน์ร่วมในการรักษาอำนาจกันต่อไปในทางการเมือง ดังนั้นการแก้ไขปัญหาที่ควรจะเป็นแล้วต้องไม่ผลักประชาชนออกจากกัน อีกอย่างการเสนอเช่นนี้เป็นการเปลี่ยนคู่ขัดแย้งใหม่ให้เกิดขึ้นมาอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอลังการ นางรำ 300 คน ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงพญาช้าง ฉลองครบรอบ 31 ปี งานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ
"หยก" เคลื่อนไหวเบา ๆ เสียดายความฝัน "บุ้ง"
“อี้ แทนคุณ” ขออโหสิกรรม “บุ้ง” เสียใจกับครอบครัว เตือนสติ 3 นิ้ว อุทาหรณ์อย่าอินการเมือง
ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ กำชับอำเภอ ท้องถิ่น คุมเข้มห้ามเผาตอซังหรือวัสดุทางการเกษตรอย่างเด็ดขาด
“อาจารย์อุ๋ย” แนะหากขายข้าวค้างโกดัง 10 ปี ต้องแปะฉลากชัดเจน ให้ผู้บริโภครับรู้ ตัดสินใจซื้อเอง
"ก้าวไกล" ดาหน้าโหนชีวิต "บุ้ง" รัวโจมตีระบบยุติธรรม โบ้ย 112 แค่คดีการเมือง
อบจ.แปดริ้วจัดโครงการคุ้มครอง ดูแล และ รักษาป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รถยนต์แบรนด์เยอรมันหวังเจาะตลาดจีน .
สหรัฐ เล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถอีวีจีน 100 %
“สมชัย” ลั่นถาม กลัวอะไร ข้าว 10 ปี ส่งตรวจพิสูจน์ก็หมดข้อสงสัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น