No data was found

“สแกน QR code” เปิด 4 วิธีสแกนอย่างไรให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

สแกน QR code

กดติดตาม TOP NEWS

"สแกน QR code" ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย แนะนำ 4 วิธีสแกน QR code อย่างไรให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ รู้ไว้กันถูกดูดเงินจากบัญชี

“สแกน QR code” ส แกน QR Code โดน ดูดเงิน ส แกน QR Code ให้ปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด ณ ปัจจุบันการ ส แกน QR code ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การจ่ายเงิน หรือ ดูข้อมูลต่าง ๆ งานนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลแนะนำวิธี ส แกน QR code อย่างไรให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ดูได้ที่นี่ TOP News 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โดย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ระบุข้อมูลว่า การใช้ชีวิตแบบสแกน QR code ไม่ว่าจะจ่ายเงิน อ่านข้อมูลต่าง ๆ หรือลงทะเบียนรับสิทธิใด ๆ ก็มักจะพบเห็นได้ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สะดวกมากขึ้น แต่ใครหลายคนก็มักจะละเลย ไม่ตรวจเช็คให้ถี่ถ้วนก่อนทำการสแกน เพราะมิจฉาชีพก็สามารถทำ QR code ปลอมขึ้นมาหลอกเอาเงิน หรือข้อมูลส่วนตัวได้ง่าย ๆ เช่นกัน

ดังนั้น ทุกการสแกนจะต้องตรวจสอบชื่อผู้รับโอนและยอดเงินทุกครั้ง ถ้าจะจ่ายหรือโอนเงินให้หน่วยงาน เช่น มูลนิธิ ราชการ ชื่อผู้รับควรเป็นชื่อหน่วยงานนั้นโดยตรง หากสแกนแล้วเป็นชื่อบุคคล ควรตรวจสอบหรือโทรถามให้แน่ใจก่อนกดโอน

สแกน QR code สแกน qr code ปลอดภัยไหม สแกน QR Code โดน ดูดเงิน สแกน QR Code ให้ปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด

 

หากสแกนเพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม หรือรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เมื่อสแกนแล้ว ต้องสังเกตลิงก์ URL ว่าถูกต้องและปลอดภัยหรือไม่ ขั้นตอนนี้มิจฉาชีพจะยังไม่สามารถดูดเงินในบัญชีเราออกไป ถ้าไม่แน่ใจอย่าคลิกต่อ

ทั้งนี้ ลิงก์ URL ของมิจฉาชีพมักเป็นเว็บไซต์ธนาคารปลอม หลอกให้กรอกชื่อผู้ใช้/รหัสผ่าน หรือเป็นเว็บไซต์หลอกให้ดาวน์โหลดมัลแวร์ต่าง ๆ ซึ่งหากเราเผลอกรอกข้อมูลสำคัญ หรือกดดาวน์โหลด จะโดนดูดเงินในบัญชีออกไปได้

สแกน QR code สแกน qr code ปลอดภัยไหม สแกน QR Code โดน ดูดเงิน สแกน QR Code ให้ปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด

สรุป 4 วิธีสแกน QR code อย่างไรให้ปลอดภัย

  1. ตรวจสอบชื่อผู้รับโอนและยอดเงินทุกครั้ง
  2. ถ้าจะจ่ายหรือโอนเงินให้หน่วยงาน เช่น มูลนิธิ ราชการ ชื่อผู้รับควรเป็นชื่อหน่วยงานนั้นโดยตรง
  3. หากสแกนเพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมหรือรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ต้องสังเกตลิงก์ URL ว่าถูกต้องและปลอดภัยหรือไม่
  4. ถ้าไม่แน่ใจอย่าคลิกต่อ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand

สแกน QR code สแกน qr code ปลอดภัยไหม สแกน QR Code โดน ดูดเงิน สแกน QR Code ให้ปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด

Firster จัดแคมเปญ 3rd Party Discount

รับส่วนลด 150 เมื่อช้อปครบ 1,000.- 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ เฉพาะ Member Firster เท่านั้น ใช้ได้ทั้ง (WEB + APP)

** เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น **

Code: F1AFF

ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 2566

สนใจช้อปสินค้า : คลิกที่นี่

สแกน QR code สแกน qr code ปลอดภัยไหม สแกน QR Code โดน ดูดเงิน สแกน QR Code ให้ปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น