No data was found

“พล.ท.นันทเดช”แชร์โพสต์ แฉ”สมศักดิ์ เจียมฯ”เคยปรามาส “อาณาจักรศรีเทพ”

กดติดตาม TOP NEWS

"พล.ท.นันทเดช"แชร์โพสต์ แฉ"สมศักดิ์ เจียมฯ"เคยปรามาส "อาณาจักรศรีเทพ"

 

21 ก.ย.2566 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

 

 

 

ผมคนหนึ่งที่เห่อเมืองโบราณศรีเทพ ได้เคยไปดูมาแล้ว ครับ
บังเอิญมาอ่านเรื่องที่คุณตุ้ย ท่านเขียนไว้ น่าอ่านแม้จะไปเกี่ยวข้องกับเมืองโบราณศรีเทพ ไม่มากนัก แต่ก็ได้สาระสำคัญ พอประมาณครับ เลยขออนุญาตินำมาเผยแพร่ต่อ สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน เชิญอ่านเลยครับ

 

 

ศรีเทพ-เสกสรรค์-สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

หลังจากเรียนจบ MBA หลักสูตรผู้บริหาร ที่เรียกว่า Executive -MBA 2 ปีเต็ม พอมีเวลาว่างก็เขียนบทความประวัติศาสตร์ลงนิตยสารการเมืองรายเดือน

กว่าจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไรมันก็จบทั้งนิติศาสตร์และบริหารธุรกิจ ซึ่งทั้งสองสาขาก็รักและจดจำเนื้อหาที่เรียนมาเป็นอย่างดี

ตอนเรียนปริญญาตรี เรียนได้ด้วยตัวเอง คือสำเร็จความต้องการตั้งแต่วัยเยาว์ ชีวิตอิสระ แทบไม่เคยเรียนกับอาจารย์เลย แต่ก็สามารถจบได้ภายใน 3 ปี และอาจารย์คนหนึ่งแพ้พนันผมเรื่องตำรา ผมบอกว่าตำราอาจารย์เขียนผิด แกช็อค !! เพราะใช้สอนมา 3 ปี ผมบอกหน้า บอกบรรทัด แล้วแกก็บอกว่า

เออ…ผิดจริง

แกขอให้ผมเรียนอีก 1 วิชา เพื่อจะเอาเกียรตินิยม แล้วมาเป็นอาจารย์ ตอนนั้น เงินเดือนอาจารย์ 2,250 บาท ผมก็บอกว่า ถ้าเอาเกียรตินิยมผมก็จะจบ 3 ปีครึ่ง มันไม่มันส์!!!

 

แต่จบปริญญาตรีตอนอายุ 18 แมร่งคว้างครับ ไปสมัครงานที่ไหนเขาก็บอกเด็กไม่รับ
จนไปเจอ ดร.มานะ พิทยาภรณ์ ด็อกเตอร์คนแรกของประเทศไทย ที่สมัยก่อนเวลาเสนอดุษฏีนิพนธ์ต้องเสนครม. ชุดเล็ก และประธานศาลฎีกา อธิบดีกรมอัยการ เป็นคณะกรรมการผู้สอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ผ่านไป 10 ปี ผมอยากเรียนต่อ ก็สมัครสอบที่ธรรมศาสตร์ กัดฟันเรียนจบได้ตามโครงการ ในปี 2546 ไปธรรมยาตรา 4 ตามศาสนาฮินดู ที่อินเดีย หิมาลัย ใช้เวลารวมๆ แล้วเดือนเศษ ทุกครั้งขากลับก็จะแวะพิพิธภัณฑ์กรุงนิวเดลฮี

มาสะดุดเอาแผนที่ขนาดใหญ่แผ่นหนึ่ง ติดบนผนังสูงกว่า 4 เมตร กว้างราว 5 เมตร เขียนว่า แหล่งอารยธรรมโลก ในแผนที่กำหนดให้อารยธรรมอิยิปต์มีอายุ 5,000 ปี อารยธรรมลุ่มแม่น้ำยูเฟรทีส 4,500 ปี อารยธรรมจีน 3,500 ปี (อินเดียกับจีนเขาเกาเหลา ไม่กินเส้น จึงกำหนดอายุอารยธรรมจีน 3,500 ปี แต่พอไปอ่านอารยธรรมจีน เขาจะบอกว่า ของเขา 5,000 ปี เท่าอียิปต์ เหนือกว่าอินเดีย 500 ปี) แผนที่แสดงผืนทวีปเอเชียและยุโรป

เหลือบตามองเอเชียอาคเนย์ปลายบุรพทิศ มันมีนครวิชัย ปลายแหลมญวน หรือเมืองจามปา ถัดมาเป็นนครวัด นครธม ผมเบือนสายตา มาที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

ไม่มีอะไรเลยที่ติดอารยธรรมโลก
แต่…เฮ้ย เหนือขึ้นไปมันมี “ศรีเทพ”

โดดเด่นเป็นสง่า แข่งกับอารยธรรมฮารัปปาและโมเฮนโจ-ดาโร
แข่งกับอารยธรรมทั่วโลก

แต่เมืองไทย ไม่มีนักประวัติศาสตร์ หรือนักโบราณคดีสนใจอาณาจักรศรีเทพเลย ตอนนั้น สมองคิด “ศรีเทพ” มันต้องยิ่งใหญ่ จนสามารถขึ้นไปแข่งกับอาณาจักรอื่นๆ ก็พยายามหาเอกสารไทย แต่มันก็ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น ในใจคิด มันคงต้องไปอินเดียเพื่อหาเหตุผลว่าทำไมนักประวัติศาสตร์อินเดียถึงได้ยกย่อง “เมืองศรีเทพ” กลับไทยไปธรรมศาสตร์เห็นประกาศรับสมัครปริญญาโทประวัติศาสตร์ เงื่อนไข สอบสัมภาษณ์และเสนอ หัวข้อ proposal ในการทำวิทยานิพนธ์ ในใบสมัครก็เขียนหัวข้อในการทำวิทยานิพนธ์คือ เรื่อง “อาณาจักรศรีเทพ”

ตอนนั้นคิด ถ้าเขารับเรียนก็คงต้องไปอินเดีย เพื่อหาหลักฐานในการเขียน

วันสอบสัมภาษณ์ มีประธานคือ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล คำถามแรกคือ

คุณจะเรียนไปทำไม อายุคุณเท่ากับผม

ด้วยสมองที่ไวก็คิดว่า

เฮ้ย…มึงถามอะไรเชี้ยะๆ พรรค์นี้ว่ะ

แต่ปากก็ตอบไปว่า ผมเชื่อปรัชญาการศึกษาว่า การศึกษาต้องเรียนตลอดชีวิต

สมศักดิ์ เจียมฯ ปรามาสว่า คุณจะเรียนไหวหรือ

ผมก็บอกว่า MBA ธรรมศาสตร์น่าจะยากกว่าประวัติศาสตร์ผมยังจบมาแล้ว ดังนั้นประวัติศาสตร์จึงไม่น่าจะยากกว่า MBA สมศักดิ์ จึงเงียบ แล้วอ่านหัวข้อวิทยานิพนธ์ แล้วถามว่า ทำไมจะเขียนเรื่องศรีเทพ “ศรีเทพ ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ” ตอนนั้นก็คิด “ก็มึงคิดแต่ล้มเจ้า สมองมึงมีอยู่แค่นี้”

แต่ปากก็พูดยกแม่น้ำโขงชีมูล สาละวิน อิรวดี มาอธิบาย

สมศักดิ์ พูดคำเดียว

“ไม่น่าสนใจ ”

แล้วก็เป็นเช่นนั้น วันประกาศผลสอบ น้องๆ ที่ไปสอบโทรมาบอกว่า พี่เป็นไปตามคาด ประเด็นที่เขียน 2 ประการคือ

คำว่า “ศรีเทพ” ที่มีนักประวัติศาสตร์หลายคนบอกว่า คำว่าศรีเทพ มาจากกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งพระองค์เอามาจากที่ไหนไม่รู้ จึงขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า ท่านเอามาจาก อินเดีย ครับ อินเดีย น่าจะมีองค์ความรู้เรื่องอาณาจักรศรีเทพเป็นอย่างดี และคงมีข้อมูลถึงขั้นเอา “เมืองศรีเทพ” ขึ้นแผนที่อารยธรรมโลก และองค์ความรู้นี้น่าจะส่งต่อไปยังอังกฤษ ตลอดจนยุโรป จนทำให้การขึ้นทะเบียนมรดกโลกเป็นไปอย่างไม่ยากเย็น

จึงขอยืนยันว่า ชื่อ “ศรีเทพ” มีที่มาที่ไป ไม่ใช่กรมฯ ท่านยกขึ้นมาลอย ๆ ประการต่อมา คงจะต้องหาเอกสารจากอินเดีย หรือ สืบค้นมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อแสดงถึงความสำคัญของอาณาจักรศรีเทพ มีเพื่อน และน้องขอให้ผมพาเที่ยวศรีเทพฯ หนาวนี้น่าจะไปศรีเทพหลายหนครับ

 

ตุ้ย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น