No data was found

BTS ชัดเจนพร้อมร่วมมือรัฐเดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาท ขอแค่เงื่อนไขเป็นธรรมภาคเอกชน

กดติดตาม TOP NEWS

“สุรพงษ์” เผยรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมร่วมมือนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ช่วยประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าราคาถูก ชี้เพื่อความเป็นธรรมอาจต้องอุดหนุนให้กับเอกชน เหตุมีต้นทุนการดำเนินการ สูงกว่า 20 บาท

สืบเนื่องนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาล ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ออกมาระบุว่า มีแผนนำร่องในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน-รังสิต และสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-คลองบางไผ่ ที่ปัจจุบันมีราคาประมาณ 12-42 บาท จะปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20 บาท โดยเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของเอกชน การปรับลดราคาค่าโดยสาร ต้องมีการหารือกับเอกชน ถึงเรื่องการชดเชยหลังรายได้ลดลง รวมถึงการจัดทำระบบตั๋วร่วม โดยรัฐบาลคาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี

ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยถึง นโยบายเก็บค่าเดินรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทตลอดสาย โดยรวมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบีทีเอส ว่า บริษัทยินดีให้ความร่วมมือ เพราะมองว่าการที่ประชาชนได้ขึ้นรถไฟฟ้าในราคาที่ต่ำ น่าจะเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม จะต้องมีความเป็นธรรม โดยอาจจะมีการอุดหนุนให้กับเอกชน เพราะมีต้นทุนการดำเนินการ สูงกว่า 20 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ในการเก็บค่าโดยสารถูกลงอาจทำให้จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีการเจรจาร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยปัจจุบันผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย อยู่ที่ประมาณ 800,000 คนต่อวัน แบ่งเป็น ส่วนไข่แดงมีผู้โดยสารประมาณ 6 แสนคนต่อวัน ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการรัฐบาลต้องการปรับลดค่าโดยสารเหลือ 20 บาท จากราคาปัจจุบัน รัฐบาลจะต้องมีการจ่ายเงินอุดหนุนเอกชนเท่าไหร่ นายสุรพงษ์ ระบุว่า จะต้องกลับไปดูรายละเอียดและวิธีการคิดคำนวน เพราะค่าบริการรถไฟฟ้าในแต่ละสายใช้วิธีการคำนวนที่ไม่เหมือนกัน ส่วนการนำร่องลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงนั้น ไม่ส่งผลกระทบกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวมากนัก เนื่องจากทั้ง 2 สายไม่ได้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวโดยตรง และสายสีแดงและสายสีม่วง ปัจจุบันยังมีผู้โดยสารไม่มากนัก พร้อมมองว่า ในการดำเนินการปรับค่าโดยสารควรทำพร้อมกันทั้งระบบ เพราะจะทำให้ค่าโดยสารมีความใกล้เคียงกัน แต่เข้าใจว่า ในการดำเนินการทั้งหมดไม่สามารถทำได้ในครั้งเดียว ต้องค่อยเป็นค่อยไป

 

นายสุรพงษ์ ระบุว่า หากมีการปรับลดค่าโดยสายรถไฟฟ้าสายสีเขียว สิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องมีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติ และอาจจะต้องมีการแก้ไขสัญญา และอีกส่วนหนึ่งคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนตรงกลาง บริษัทนำไปตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน จึงต้องมีกระบวนการที่จะต้องขออนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุน แต่เชื่อว่าหากมีเหตุมีผลและสามารถอธิบายผู้ถือหน่วยได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาตามกรอบกฎหมาย และเมื่อผ่านการอนุมัติ จะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนซอฟท์แวร์ และหัวอ่านการ์ดของระบบ แต่หากมีการเจรจาและสามารถตกลงกันได้ บริษัทก็สามารถดำเนินการได้ในระหว่างที่แก้สัญญา รวมถึงการขออนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุนได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางด้านของรมว.คมนาคม ยังไม่ได้มีการติดต่อเข้ามา แต่จากข่าวระบุว่า จะดำเนินการภายใน 2 ปี ซึ่งตนเชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น