No data was found

“สุรพงษ์” ทันเกม KT หวังใช้มติป.ป.ช.งดชำระหนี้จ้างเดินรถไฟฟ้า ฝาก “ชัชชาติ” อย่าลืมรับปากจ่ายค่าระบบกว่า 2 หมื่นล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

“สุรพงษ์” ทันเกม กรุงเทพธนาคม หวังยกประเด็นมติป.ป.ช. งดชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมฝาก “ชัชชาติ” อย่าลืมที่รับปากจะเร่งรัดจ่ายค่าเงินค่าจ้างติดตั้งระบบ 20,000 ล้านบาท หวังบริษัทมีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียน

วันที่ 15 ก.ย.66 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BTSC เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลความผิด ต่อ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 12 คน ซึ่งรวมถึง BTSC และผู้บริหาร เกี่ยวกับกรณีการทำสัญญาให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555 (“สัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย”) นั้น ซึ่งอาจทำให้ กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT นำไปเป็นข้ออ้าง ในการไม่จ่ายค่าจ้างเดินรถ หลังจากที่มีคดีความฟ้องร้องจ่ายค่าจ้างเดินรถ และนำไปต่อสู้คดีหลังจากนี้

นายสุรพงษ์ ระบุว่า เข้าใจว่าทางเคที ได้ยกประเด็นนี้ขึ้นมาอยู่แล้ว และไม่ค่อยกังวลใจมากนัก เพราะตนคิดว่าข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง และขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับนายชัชชาติ กทม. หรือเคที แต่อย่างใด ซึ่งล่าสุด ที่ทางกทม.ได้เชิญบีทีเอสซี เข้าไปหารือคือ ในเรื่องของค่าจ้างติดตั้งระบบการเดินรถ และหลังจากนั้นยังไม่มีการหารือร่วมกัน

นายสุรพงษ์ กล่าวยืนยันว่า บริษัทดำเนินการโดยสุจริตและทำทุกอย่างอย่างถูกต้อง อีกทั้ง ก่อนทำสัญญาก็มีที่ปรึกษากฎหมายเข้ามาตรวจสอบว่าสามารถดำเนินการได้ และที่สำคัญทางบริษัทมองว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ประชาชนได้รับความสะดวก และได้ใช้ระบบในราคาที่ไม่สูงมากนัก เพราะหากกทม.ดำเนินการส่วนต่อขยายเองจะทำให้ค่าโดยสารที่เกิดขึ้นสูงกว่าปัจจุบันนี้ พร้อมยืนยันตามที่ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้เคยระบุไว้ว่า สิ่งสุดท้ายที่บีทีเอส จะดำเนินการคือการหยุดเดินรถ และขณะนี้จะยังคงให้บริการประชาชนจนถึงที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีคำสั่ง ม.44 คสช. นั้น ตนเข้าใจว่า เป็นเรื่องของกฎหมายจึงต้องเข้าไปดูในรายละเอียดเนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นนักกฎหมาย

สำหรับกรณีที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลและอาจจะต้องมีการยกเลิกคำสั่งม.44 รวมถึงมีการรื้อสัญญากันใหม่ รวมถึง เรื่องเงื่อนไขต่างๆ ที่ผูกมัดอยู่กับคำสั่งม.44 นายสุรพงษ์ ระบุว่า ในคำสั่งม.44 ไม่ได้ห้ามให้กทม. มาจ่ายหนี้ เพียงแต่ทางกทม. เกรงว่าหากจ่ายหนี้จะกระทบกับสิ่งที่มีการเจรจากันไว้ โดยส่วนตัวมองว่า เมื่อมีการเจรจากันแล้วและยังไม่ได้ทำสัญญารวมถึงครม. ยังไม่ได้เห็นชอบก็จะต้องยึดตามสัญญาปัจจุบัน

 

 

ส่วนจะต้องแก้ ม.44 หรือไม่ นายสุรพงษ์ ระบุว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด ส่วนจะต่อหรือไม่ต่อสัมปทานเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องการบอกอะไรไปยังนายชัชชาติ หรือไม่ นายสุรพงษ์ ระบุว่า อยากขอให้ทางกทม.ช่วยจ่ายเงินให้กับบีทีเอสซี โดยเฉพาะในส่วนของเงินค่าจ้างติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E &M ) ประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท ที่ได้มีการหารือร่วมกันก่อนหน้านี้ (เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66) และนายชัชชาติ รับปากว่าจะเร่งรัดเรื่องนี้ เพื่อให้บริษัทได้มีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียน ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น