No data was found

“สุริยะ” ย้ำรถไฟฟ้า 20 บาท เตรียมนำร่อง 2 สาย สีแดง-สีม่วง ทำครบทุกสายใน 2 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

12 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลุกขึ้นชี้แจงนโนยายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยย้ำว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดเป็นผลรูปธรรมอย่างแน่นอน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

 

1.โครงการรถไฟฟ้าในกทม.และปริมณฑลแต่ละเส้นทาง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีระบบแตกต่างกันในเรื่องการให้สัมปทานกับเอกชนบางเส้นทาง และบางเส้นทางหน่วยงานรัฐดำเนินการเอง บางเส้นทางรัฐมอบให้กรุงเทพมหานครรับไปดำเนินการ ดังนั้นการจะทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายเท่ากัน จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาเจรจากับผู้เกี่ยวข้องแต่ละเส้นทาง และต้องใช้เวลาในการทำให้ระบบการเก็บค่าโดยสารแต่ละเส้นทางเป็นระบบเดียวกัน หรือที่เรียกว่าระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นจะต้องวางระบบคอมพิวเตอร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนระยะเวลาดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น นายสุริยะ ชี้แจงว่า ต้องแยกเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งเส้นทางที่รัฐให้สัมปทานแก่เอกชนไปแล้ว ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีเหลือง สายสีชมพู และเส้นทางที่รฟม.มอบให้กรุงเทพมหานครไปดำเนินการ ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในส่วนนี้ทุกเส้นทา งการจะดำเนินการให้เสร็จได้ตามนโยบาย จะไม่สามารถทำให้เกิดผลได้ในทันที อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งการเจรจา และทางเทคนิคทำระบบตั๋วร่วม

 

 

ส่วนที่สองคือ เส้นทางที่หน่วยงานรัฐดำเนินการได้เอง ได้แก่ สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในทันที โดยกระทรวงคมนาคมจะสามารถบริหารจัดการได้เอง ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ในราคา 20 บาทตลอดสาย และภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ประชาชนจะใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ทุกสาย ทุกสีในราคา 20 บาทตลอดสาย ดังนั้นภายใต้รัฐบาลนายกฯเศรษฐา นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะต้องเกิดขึ้นได้จริงอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่สส.เพื่อไทยถามว่านโยบายนี้จะทำเฉพาะกลุ่มคนจนหรือทุกกลุ่มนั้น นายสุริยะ ชี้แจงว่า นโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่ม เพราะวัตถุประสงค์ของนโยบายดังกล่าว ต้องการให้ประชาชนที่ใช้รถยนต์มาใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร ลดการใช้พลังงานและที่สำคัญลดปัญหาPM 2.5 อีกทั้งหากขึ้นจากสีหนึ่งแล้วไปต่ออีกสีหนึ่ง ก็จะคิดค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น